Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phong độ Văn Toàn phản ánh điểm yếu HAGL

Văn Toàn chưa ghi được bàn ở các giải đấu năm 2022, trái ngược hoàn toàn với những gì anh làm được vào năm ngoái. HAGL đang "đói" bàn thắng trước thềm AFC Champions League.

HAGL mới ghi được 2 bàn thắng ở mùa giải này và đó đều do tiền đạo Nguyễn Công Phượng ghi được ở trận hòa 2-2 trước Viettel. Họ vào tứ kết Cúp Quốc gia sau trận hòa không bàn thắng và vượt qua CLB Hà Tĩnh trên những loạt sút luân lưu. Ngoại binh không biết ghi bàn, tiền đạo nội im tiếng và Văn Toàn chịu một phần trách nhiệm.

Một năm về trước, Văn Toàn còn đang dẫn đầu cuộc đua chân sút ghi bàn nhiều của V.League. Anh có 7 bàn sau 12 vòng đấu, trong đó có hai bàn sau bốn vòng đầu tiên. Còn bây giờ, tiền đạo sinh năm 1996 tìm mãi chưa có cơ hội ăn mừng bàn thắng. Pha lập công an ủi nhất của anh là trong trận giao hữu gặp Bình Định trước thềm AFC Champions League 2022.

phong do van toan o hagl anh 1

Văn Toàn từng "làm mưa làm gió" ở 12 vòng đấu V.League 2021 nhưng lại mất hút khi mùa giải 2022 trở lại. Ảnh: Quang Thịnh.

Văn Toàn đang phản ánh đúng phong độ của HAGL vào lúc này. Họ đã mất nhiều cảm giác ghi bàn, cảm giác chiến thắng. Chuỗi bất bại của HAGL mùa giải 2021 dần bị quên lãng. Khi đó, Kiatisuk đã thổi bùng không khí phố núi để các cầu thủ ghi đến 23 bàn thắng sau 12 vòng đấu, trung bình 1,91 bàn/trận. Đội bóng của bầu Đức không cho đối thủ chặn đà bất bại.

Thế nhưng chuỗi ngày hân hoan đó phải dừng lại vì Covid-19. HAGL không được công nhận là đội vô địch, chỉ tính vị trí để giành suất dự AFC Champions League 2022. Đó là sự hụt hẫng khó nói của tất cả thành viên của HAGL. Bầu Đức cho dù nói không cần trao cúp nhưng các cầu thủ khó tránh nỗi buồn. Họ đã chơi bóng bằng tất cả khát khao còn lại trong năm kỷ niệm 20 năm làm bóng đá của ông bầu phố núi.

Văn Toàn lên tuyển Việt Nam dự các trận vòng loại World Cup và cũng đánh mất luôn phong độ ở đó. Anh thi đấu 15 trận, trong đó đá chính sáu lần nhưng thành tích để lại chỉ có một tấm thẻ vàng. Đã 5 năm rồi, chân sút người Hải Dương không biết ghi bàn ở cấp độ đội tuyển. Bàn thắng gần nhất anh ghi là vào lưới Afghanistan vào ngày 28/3/2017.

Đến Công Phượng còn không giữ được suất đá chính trong sơ đồ của ông Park Hang-seo thì cũng khó cho Văn Toàn. Anh đúng nghĩa là "kép phụ" và cả hai đều đánh mất phong độ của mình trong thời gian dài ăn tập theo nguyên tắc bong bóng khép kín ở đội tuyển từ tháng 8/2021-3/2022.

HAGL phải làm lại ở mùa giải 2022. Những kỳ vọng thực tế đã phũ phàng với họ sau những loạt trận đầu tiên. Kiatisuk và học trò đánh mất cảm hứng thi đấu như năm ngoái họ đã làm. HAGL đang đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng với ba trận hòa và một trận thua. Nhà cầm quân người Thái Lan thấy sự bất ổn nhưng cũng chưa biết phải làm cách nào để cải thiện tình hình.

phong do van toan o hagl anh 2

HAGL đang đánh mất đi cảm hứng thi đấu ở V.League. Ảnh: Quang Thịnh.

AFC Chamions League đến với HAGL đúng thời điểm. Đúng lúc là để Kiatisuk có lý do đốc thúc các cầu thủ phải vượt qua cảm xúc cá nhân của chính họ. Một mình "Zico Thái" nỗ lực là không đủ. 17 năm trước, ông có thể ra sân "gánh" HAGL ở đấu trường này nhưng bây giờ Kiatisuk phải đứng ngoài chỉ đạo.

"Các cầu thủ phải trưởng thành ở giải đấu này" là câu nói mà HLV người Thái lặp lại nhiều lần trong phòng họp báo. Bởi nếu Văn Toàn và đồng đội tiếp tục chơi bóng nghèo nàn như ở V.League thì những đội mạnh ở châu Á như Jeonbuk Motors, Yokohama F.Marinos sẽ đánh sập khung thành thủ môn Huỳnh Tuấn Linh.

Đối thủ đầu tiên của HAGL ở AFC Champions League chính là á quân hai năm liên tiếp của Nhật Bản, đội Yokoohama F.Marinos. Đội bóng hàng đầu giải đấu sẽ khác xa với mức độ cạnh tranh ở V.League. Nhưng có về vì vậy nó mới kéo được các cầu thủ HAGL ra khỏi vùng cảm hứng xấu. Văn Toàn, Công Phượng được kỳ vọng tạo ra cung bậc cảm xúc mới lạ cho khán giả.

phong do van toan o hagl anh 3
Công Phượng và các đồng đội thoải mái trước trận gặp á quân J1 League Chiều 15/4, câu lạc bộ HAGL có buổi tập luyện trên SVĐ Quân khu 7 cho trận đấu đầu tiên ở bảng H, gặp á quân J1 League Yokohama F.Marinos trên sân vận động Thống Nhất (TP.HCM).

Lý do Kiatisuk gặp sự cố với AFC

LĐBĐ châu Á (AFC) thường siết chặt các quy định liên quan đến nhà tài trợ trong buổi họp báo chính thức trước trận và buổi tập chính thức của các đội tuyển, CLB dự giải.

HAGL cần Công Phượng tỏa sáng trước Yokohama

Ở thời điểm hàng thủ HAGL không có phong độ tốt, những cầu thủ tấn công, đặc biệt là Nguyễn Công Phượng cần tỏa sáng để giúp đội bóng phố núi giành điểm trước nhà á quân J1 League.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm