Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) công bố một số phối cảnh đầu tiên của ga ngầm Bến Thành, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Phối cảnh tổng thể ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: MAUR. |
Ga Bến Thành có vai trò kết nối lộ trình, làm điểm trung chuyển cho các tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và metro số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước).
Với chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, 4 tầng, ga ngầm trung tâm có vị trí gắn kết chợ Bến Thành, thuận tiện cho khách du lịch trong và ngoài nước.
Tầng 1 nhà ga gồm sảnh chờ, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường.
Ga ngầm Bến Thành có 4 tầng với độ sâu khoảng 32 m. Ảnh. MAUR. |
Tầng 2 là sân ga - nơi tàu đón và trả khách, ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát; phòng thiết bị phòng cháy chữa cháy - bơm cấp nước; phòng thiết bị hút, thông gió.
Tầng 3 gồm phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ của nhân viên và ke ga tuyến 4 (dự phòng). Tầng 4 là sân ga, nơi tàu đón và trả khách.
Ga trung tâm Bến Thành có 6 lối lên xuống. Cụ thể, lối số 1 và 2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang (quận 1). Lối số 3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành (quận 1).
Lối số 4 và 5 nối trực tiếp vào tầng hầm của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối số 6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi (quận 1).
Ga ngầm Bến Thành là điểm đầu của lộ trình tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: MAUR. |
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao, 14 nhà ga được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính.
Trong đó có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát TP, Ba Son và 11 nhà ga trên cao là Tân Cảng, Thảo Điền, Văn Thánh, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Suối Tiên, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Đại học Quốc gia.
Đoàn tàu metro đầu tiên dự kiến sẽ được nhập từ Nhật Bản về Việt Nam trong tháng 6. Ảnh: MAUR. |
MAUR cho biết tổng dự án đạt hơn 73% khối lượng. Hiện, công trình tăng tốc thi công, lắp đặt đối với các hạng mục hệ thống đường ray, cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện các nhà ga còn lại.
Mục tiêu sẽ hoàn thành 85% khối lượng toàn tuyến trong năm 2020, đưa dự án vào khai thác cuối năm 2021. Sau khi vận hành, metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).