Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó tổng thư ký LHQ: 'Hạn thế này thì thật là bi kịch'

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jan Eliasson tuyên bố như vậy khi ông đứng trên cánh đồng lúa khô trụi trải dài bạt ngàn ở tỉnh Bến Tre sáng 5/5.

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 1

Từ trên xe tới tỉnh Bến Tre,  Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jan Eliasson có thể nhìn thấy bạt ngàn cánh đồng lúa và hoa mầu bị khô hạn và một số đã được nông dân đốt cháy vì hạn. "Chúng tôi đã thực sự chứng kiến biến đổi khí hậu diễn ra trước mắt," ông Eliason nói với lãnh đạo tỉnh Bến Tre sau khi thăm một số gia đình bị ảnh hưởng bởi khô hạn và biến đổi khí hậu.

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 2
 

Phó Tổng thư ký Eliasson đã đến nhà bà Nguyễn Thị Nương ở xã Phú Ngãi huyện Ba Tri, gia đình có hơn 5 công đất lúa và hoa màu mất trắng vì khô hạn tồi tệ nhất trong suốt 90 năm qua. 

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 3

"Chúng ta cùng nhau đối phó với vấn đề này (biến đổi khí hậu)," ông Eliasson nói với bà Nương, khi ông và Bộ trưởng

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Cao Đức Phát 

nghe bà kể chuyện người con trai út 16 tuổi của bà có thể phải nghỉ học để về đi làm thêm đỡ đần kinh tế. Hai con dâu bà sau khi có con nhỏ đã phải chuyển đi nơi khác sống vì tình trạng khô hạn ở Ba Tri, Bến Tre.

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 4

Ông Eliasson đã đề nghị cán bộ Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tiếp tục theo dõi và báo cáo về trường hợp bà Nương. Ông dự định mang câu chuyện của bà ra hội nghị thượng đỉnh về nhân đạo ở Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng này.

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 5

Tại khu vực xâm thực và bãi biển sụt lở của xã Bảo Thuận, ông chứng kiến bờ biển ở đây đã sụt lở hơn 100 mét trong suôt 10 năm qua. "Tình trạng đặc biệt tăng tốc kể từ năm 2012 tới nay," một cán bộ địa phương nói. "Từ 2012 tới nay, trung bình bờ biển bị sụt lở 20 mét/năm."

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 6

Trước đó, trong buổi làm việc 

với Bộ trưởng Cao Đức Phát sáng nay, Phó chủ tịch Bến Tre Trương Duy Hải cho biết khoảng hơn 20 nghìn hecta lúa đã bị chết vì xâm nhập mặn và khô hạn của năm nay. "Tình hình thật nguy kịch, hơn 50% diện tích ở đây đã nhiễm hạn" ông

Eliasson

nói khi nhìn thấy bản đồ xâm thực ở tỉnh.

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 7

Ông Eliasson được bổ nhiệm với chức danh Hàm Phó Tổng Thư ký LHQ đầu tiên phụ trách hoạt động Nhân đạo vào năm 1992. 

Năm 2006, Ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao của Thụy Điển. Trong tháng 3/2012, ông được Tổng thư ký Ban Ki Moon bổ nhiệm làm Phó tổng thư ký LHQ và nhậm chức vào ngày 1/7/2012.

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 8

Tâm điểm trong chuyến thăm từ ngày 3-6/5 của ông Jan Eliasson tới Việt Nam là về tình hình hạn hán nghiêm trọng tại đồng bằng sông Cửu Long. Sáng mai, ông Eliasson sẽ có cuộc họp báo với các phóng viên tại TP HCM về chuyến đi.

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 9

Trước tình hình hạn nặng tại Việt Nam, chiều 26/4, Liên Hợp Quốc và các đối tác đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp 48,5 triệu USD cho Việt Nam để ứng phó với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng và đang làm ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người tại khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

 

Pho tong thu ky LHQ tham noi han han o Ben Tre anh 10

Hôm qua, Phó tổng thư ký LHQ đã có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và lãnh đạo các Bộ 

Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường.

Hai bên đã nhất trí thúc đẩy, tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả hai thỏa thuận mang tính lịch sử liên quan đến lĩnh vực phát triển là

Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu và 

Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm