Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý người nhập khẩu, kinh doanh tôm hùm đất

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí về tình trạng tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai bị cấm nhưng vẫn được bày bán trên thị trường.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia) về vấn đề xử lý người buôn bán tôm hùm đất.

Thông báo dẫn phản ánh của báo chí về việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, cấm phát triển từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Về việc này, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin.

Phó thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau đó, các cơ quan này phải báo cáo Phó thủ tướng kết quả.

Pho Thu tuong yeu cau kiem tra tom hum dat anh 1
Tôm hùm đất được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại tại Việt Nam. Ảnh minh họa. 

Theo thống kê của Cục Hải quan TP.HCM cho thấy từ tháng 1 đến 15/5, lượng nhập tôm hùm đất đông lạnh và tôm hùm đất luộc sơ đông lạnh đạt 30,3 tấn, với trị giá 132.600 USD.

Gần đây nhất, ngày 25/5, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã phát hiện một xe khách vận chuyển 49 kg tôm hùm đất nhập lậu từ Trung Quốc, vận chuyển từ Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) về Bắc Ninh. 

Ngay khi biết tin tôm hùm đất đang được đưa vào Việt Nam để tiêu thụ làm thực phẩm tại một số địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát loài tôm hùm này. 

Hơn 30 tấn tôm hùm đất nhập về Việt Nam với giá bèo

Tôm hùm đất đông lạnh và tôm hùm đất luộc sơ đông lạnh được nhập khẩu vào Việt Nam với mức giá chưa đến 90.000 đồng/kg, rẻ hơn 4-6 lần so với giá bán trên thị trường.


Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm