Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 30 tấn tôm hùm đất nhập về Việt Nam với giá bèo

Tôm hùm đất đông lạnh và tôm hùm đất luộc sơ đông lạnh được nhập khẩu vào Việt Nam với mức giá chưa đến 90.000 đồng/kg, rẻ hơn 4-6 lần so với giá bán trên thị trường.

Tờ SaigonTimes dẫn thống kê của Cục Hải quan TP.HCM cho thấy từ tháng 1 đến 15/5, lượng nhập tôm hùm đất đông lạnh và tôm hùm đất luộc sơ đông lạnh đạt 30,3 tấn, với trị giá 132.600 USD.

Trong khi đó, năm 2018, hai mặt hàng này được làm thủ tục nhập khẩu qua cảng Cát Lái vào TP.HCM là gần 46,2 tấn, kim ngạch hơn 222.000 USD.

Hon 30 tan tom hum dat nhap ve Viet Nam voi gia beo anh 1
Hơn 30 tấn tôm hùm đất nhập về Việt Nam với giá bèo. Ảnh minh họa.

Tính ra, mỗi kg tôm hùm đất loại đông lạnh nhập về có giá gần 90.000 đồng, rẻ hơn 4-6 lần so với giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng. Hiện, trên các chợ online, tôm hùm đất được rao bán với giá 350.000-700.000 đồng/kg.

Năm tháng đầu năm, doanh nghiệp Việt Nam đã nhập hơn 23 tấn tôm hùm đất còn vỏ, dạng đông lạnh, tăng đột biến so với cả năm 2018 với trị giá khai báo hải quan hơn 82.800 USD. Cảng Cát Lái là đầu mối nhập khẩu chủ yếu lượng tôm hùm đất hấp, đông lạnh về Việt Nam.

Trong khi đó, ngày 25/5, trên quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), tổ công tác đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 (Công an tỉnh Lạng Sơn) phát hiện ôtô khách biển số Hà Nội chạy hướng Lạng Sơn - Hà Nội có dấu hiệu nghi vấn.

Kiểm tra ôtô, cảnh sát phát hiện trên xe chở 3 thùng xốp, bên trong đựng 49 kg tôm hùm đất đều còn sống.

Tính riêng trong tháng 5, gần 1 tấn tôm hùm đất nhập lậu từ Trung Quốc cũng bị bắt giữ tại Lào Cai. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, hiện tượng buôn bán, vận chuyển các mặt hàng cấm như tôm hùm đất trên tuyến biên giới do đơn vị quản lý đang diễn biến phức tạp.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát đi thông báo tôm hùm đất hay còn gọi là tôm càng đỏ là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao.

Loài tôm này không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Theo đó, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Đến lượt Tổng cục Hải quan vào cuộc vụ tôm hùm đất

Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố siết chặt quản lý việc nhập khẩu tôm hùm đất vào Việt Nam, đặc biệt qua các cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở biên giới.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm