Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt giữ gần 50 kg tôm hùm đất nhập lậu từ Trung Quốc

Cơ quan chức năng phát hiện một xe chở 50 kg tôm hùm đất tại Lạng Sơn đang trên đường vận chuyển về Bắc Ninh. Bước đầu tài xế khai nhận được thuê vận chuyển với giá 300.000 đồng.

Theo Dân Việt, khoảng 14h ngày 25/5, trên quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), tổ công tác Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 (Công an tỉnh Lạng Sơn) phát hiện ôtô khách biển số Hà Nội chạy hướng Lạng Sơn - Hà Nội có dấu hiệu nghi vấn.

Kiểm tra ôtô, cảnh sát phát hiện trên xe chở 3 thùng xốp, bên trong đựng 49 kg tôm hùm đất đều còn sống.

Bat xe cho gan 50 kg tom hum dat nhap lau tu Trung Quoc anh 1
Hiện tượng buôn lậu tôm hùm đất trên tuyến biên giới đang diễn biến phức tạp. Ảnh: Danviet.

Bước đầu, lái xe Đoàn Đại Hiệp (sinh năm 1982, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) khai nhận chở ba thùng xốp trên tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) cho một người đàn ông không rõ tên tuổi gửi về Đồng Kỵ, Bắc Ninh với giá 100.000 đồng/thùng.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng làm rõ.

Trước đó, gần 1 tấn tôm hùm đất nhập lậu từ Trung Quốc cũng bị bắt giữ tại Lào Cai. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, hiện tượng buôn bán, vận chuyển các mặt hàng cấm như tôm hùm đất trên tuyến biên giới do đơn vị quản lý đang diễn biến phức tạp.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôm hùm đất hay còn gọi là tôm càng đỏ là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao.

Loài tôm này không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Theo đó, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cũng đã chỉ đạo Cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với tôm hùm đất ở Việt Nam, đặc biệt tại những địa bàn giáp biên với Trung Quốc.

Gần 1 tấn tôm hùm đất nhập lậu từ Trung Quốc bị bắt giữ tại Lào Cai

Chỉ trong vòng một tuần, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 7 vụ vi phạm với tổng số lượng lên đến 945 kg tôm hùm đất nhập lậu.

Tôm hùm đất nguy hại thế nào mà phải cấm buôn bán?

Tôm hùm đất được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Chúng ăn tất cả thủy sinh, khiến những loài tôm, cá đặc trưng có thể biến mất và gây hậu quả nặng nề cho ngành nông nghiệp.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm