Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: CNTT giúp phát triển kinh tế hiệu quả hơn

Phó thủ tướng khẳng định tiềm năng của ngành công nghiệp công nghệ thông tin còn lớn, các doanh nghiệp đầu tư vào ngành này sẽ giúp các ngành khác hưởng lợi, cùng nhau phát triển.

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế ngành thông tin và truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Investment Forum 2017), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ngành công nghiệp thông tin truyền thông (ICT) và CNTT nói chung đã đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn tiềm năng lớn.

Phó thủ tướng lấy ví dụ ở thế giới, thương mại điện tử chiếm xấp xỉ 8% tổng doanh thu ngành bán lẻ thì ở Việt Nam con số này mới trên 3%.

“Việt Nam hiện có hơn 600.000 doanh nghiệp. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 có một triệu doanh nghiệp. Trong số này, chúng ta không kỳ vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp chuyên làm ngành CNTT và truyền thông. Hiện số doanh nghiệp làm trong ngành này chỉ chiếm 4% tổng số doanh nghiệp toàn quốc. Chúng ta muốn rằng đầu tư vào ngành CNTT và truyền thông sẽ giúp đầu tư vào các ngành khác, giúp các doanh nghiệp khác cùng sử dụng lợi ích mà CNTT đem lại để giúp cho nền kinh tế phát triển một cách hiệu quả hơn”, Phó thủ tướng chia sẻ.

can tao he sinh thai cho startup anh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị VIF 2017. 

Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận thách thức lớn nhất của Việt Nam là tăng năng suất lao động quốc gia. "Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra phải làm những gì, nhưng cốt yếu nhất là phải chuyển dịch lao động. Hiện còn 40% lao động tại Việt Nam làm nông nghiệp. Đất chật người đông nên lao động nông nhàn còn nhiều. Làm sao phải tạo ra công ăn việc làm mới cho những người ở nông thôn làm công nghiệp, dịch vụ. Làm sao cho ở mọi lĩnh vực, công nghệ mới được áp dụng, nhân lực được đào tạo tốt hơn. Để làm được ba điều đó, CNTT và truyền thông có thể nói là niềm hy vọng rất lớn".

Phó thủ tướng cho rằng lâu nay khi nói về đầu tư, mọi người thường tập trung vào các tập đoàn lớn với dự án lớn mà quên rằng 40% lao động Việt Nam phụ thuộc vào nghề nông nhưng không đủ ruộng đất để làm nông nghiệp.

"Phải làm sao tạo môi trường để các doanh nghiệp vừa nhỏ, thậm chí cực nhỏ, có thể sử dụng công cụ CNTT để lập nghiệp, chuyển đổi nghề nghiệp", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Để làm được điều này, Phó thủ tướng cho hay chính phủ đã chỉ đạo các ngành, trong đó đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát lại các quy định để tạo môi trường thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. "Tinh thần là làm sao tận dụng tốt thế mạnh của CNTT, của nền kinh tế số, tạo điều kiện để mọi người cùng chia sẻ, sử dụng tốt hơn nguồn lực về CNTT và truyền thông.

Phó thủ tướng cũng lưu ý việc chính phủ bằng công cụ của mình cùng cộng đồng tạo ra hệ sinh thái thuận lợi cho đầu tư mới của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, bên cạnh cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp lớn.

Vietnam ICT Investment Forum (VIF) 2017 là sự kiện thường niên thuộc chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia. Hội nghị VIF 2017 nhằm tham vấn chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy phát triển bền vững trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế số; thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT, đặc biệt là thương mại điện  tử, smart city, IoT và các doanh nghiệp startup.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm