Trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác Phát triển Công nghệ Thông tin (CNTT) và Truyền thông Việt Nam tổ chức tại Lào Cai, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT đã có chia sẻ thú vị về cách nhìn của ông với các doanh nghiệp tư nhân làm CNTT tại Việt Nam.
“Gần đây, chúng ta rất phấn khích với dự án sản xuất ôtô VINFAST và một sản phẩm rất đáng khuyến khích là điện thoại di động Bphone của ông Quảng 'nổ'. Tuy nhiên, sản phẩm của ông Quảng có lẽ đang bị trù dập”, ông Lê Mạnh Hà nói.
Theo ông Lê Mạnh Hà, những người có ước mơ lớn như ông Nguyễn Tử Quảng cần phải được ủng hộ. Ảnh: Lê Hiếu. |
Theo ông Hà, đây là điều không hợp lý. “Có lẽ, mọi người tin vào VINFAST vì ông chủ của hãng xe này có tiềm lực còn ông Quảng thì không. Theo tôi, chúng ta nên ủng hộ cả 2, đặc biệt là ông nghèo. Ông Quảng có ước mơ cao nhưng nghèo”.
Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lấy dẫn chứng Hàn Quốc là quốc gia đi lên từ sản xuất điện tử, ôtô. “Hàn Quốc giờ đây vượt qua cả Nhật Bản. Sản phẩm của Samsung có tiếng tăm toàn cầu, LG cũng vậy. Ôtô Hyundai chắc cũng không thua kém xe Nhật”.
Ông Lê Mạnh Hà tin rằng các doanh nghiệp này đang đi đúng hướng. Đáng mừng hơn, đây là hoạt động kinh doanh tư nhân, không phải do Nhà nước định hướng. Ông nhấn mạnh người dân nên ủng hộ các sản phẩm này, đặc biệt là điện thoại di động, bởi nó là sản phẩm hội tụ mọi tinh hoa của ngành CNTT. Trong khi đó, ôtô cũng là lĩnh vực không phải nước nào cũng làm được.
Bphone và dự án ôtô VINFAST cũng là những chủ đề nóng nhất của ngành sản xuất kinh doanh công nghệ cao trong nước thời gian qua. Với Bphone, công ty chủ quản là Bkav cho ra mắt sản phẩm thế hệ thứ 2 vào tháng 8 vừa qua với tên gọi Bphone 2017.
Sản phẩm này nằm ở phân khúc cận cao cấp với giá bán 9,789 triệu đồng, trang bị những tính năng hấp dẫn như thiết kế nhôm kính, camera chống rung quang học hay giao diện BOS tự thiết kế.
Trong khi đó, VINFAST vừa công bố 20 bản thiết kế ôtô cho người Việt, thu hút sự quan tâm lớn của người dùng trong nước. Với nhà máy tại Hải Phòng, thương hiệu này kỳ vọng sẽ ra mắt mẫu ôtô đầu tiên trong 2 năm tới, đặt mục tiêu sản xuất 500.000 xe vào năm 2025.