Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Sớm xây dựng lực lượng an ninh trên không

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và Bộ Quốc phòng phối hợp đẩy nhanh tiến độ đề án thành lập đồn công an tại các sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng an ninh trên không.

Ngày 25/8, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia) chủ trì Hội nghị đánh giá công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 7 tháng năm 2020, bàn phương hướng, nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm.

Biểu dương các cơ quan, đơn vị vừa qua đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế uy hiếp an ninh hàng không.

Không để xảy ra sự cố uy hiếp an ninh hàng không

Theo Phó thủ tướng, các vi phạm như trộm cắp tài sản tại cảng hàng không và trên tàu bay; hành khách mang theo vũ khí; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay; gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không… vẫn tiếp diễn.

Nguyên nhân của các vụ việc này xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về an ninh, an toàn hàng không của người tham gia dịch vụ hàng không chưa cao, do lỗ hổng về pháp lý và việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý, năng lực chuyên môn cũng như tính chủ động của nhân viên hàng không.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp các đơn vị xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả với tình trạng trộm cắp tài sản hành lý của hành khách đi tàu bay, đặc biệt từ người nước ngoài.

xay dung luc luong an ninh tren khong anh 1

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình quán triệt tuyệt đối không để tái diễn các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của con người. Ảnh: VGP.

Chỉ rõ các sự cố uy hiếp an toàn hàng không vẫn xảy ra, trong đó phần lớn phát sinh do lỗi của con người, Phó thủ tướng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp và các yếu tố ảnh hưởng nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa.

Đối với hai đề án thành lập đồn công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng an ninh trên không, ông Bình đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo tốt tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Phó thủ tướng nhấn mạnh các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính về công tác tuyển dụng, sử dụng phi công, nhân lực có tay nghề cao ở các vị trí quan trọng. “Tuyệt đối không để tái diễn sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của con người”, ông quán triệt.

80% năng lực máy bay phải nằm đất

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, cho biết 7 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 gây thiệt hại lớn cho các hãng hàng không.

Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 43 triệu, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm 2019; sản lượng hàng hóa đạt 690.000 tấn, giảm 21% so với cùng kỳ.

“Tại thời điểm này, 80% năng lực máy bay phải nằm đất”, ông Thắng thông tin.

xay dung luc luong an ninh tren khong anh 2

Hội nghị đánh giá công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng 7 tháng năm 2020 do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì. Ảnh: VGP.

Trong khi đó, theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), vận chuyển hàng không của đơn vị này 7 tháng qua chỉ bằng 60% năm 2019. Kể từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát, vận chuyển đã giảm xuống 5 lần, công suất khai thác chỉ còn khoảng 20%, đội tàu bay, phi công, tiếp viên bị ảnh hưởng rất lớn.

Đến chiều tối 24/8, Vietnam Airlines có 278 người đang bị cách ly, trong đó có 60 phi công, 142 tiếp viên, 16 kỹ sư máy bay và 60 nhân viên mặt đất.

Báo cáo thêm, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết doanh thu dịch vụ an ninh sụt giảm.

“Mọi năm doanh thu bù chi phí nhưng năm nay, doanh thu dự kiến chỉ đạt 900 tỷ đồng, trong khi chi phí lên đến khoảng 1.500 đồng”, ông Phiệt nói.

Dù lỗ của dịch vụ này lên đến gần 600 tỷ đồng, ông Phiệt khẳng định vẫn coi an ninh, an toàn là cốt lõi của tổng công ty.

Về vấn đề an ninh hàng không, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho hay trong 7 tháng qua, không có tai nạn hàng không.

Tuy nhiên, hàng không xảy ra 31 sự cố (giảm 40% so với cùng kỳ 2019), trong đó, có 2 sự cố nghiêm trọng, 5 sự cố uy hiếp an toàn cao và 24 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn.

Diễn tập xử lý tình huống an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong hai ngày tới, TP.HCM sẽ tổ chức buổi diễn tập xử lý các tình huống an ninh tại nhiều địa điểm, trong đó có Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và trụ sở UBND TP.HCM.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm