Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Singapore đề xuất hướng hợp tác cùng TP.HCM

Phó thủ tướng Singapore đề xuất TP.HCM và Singapore hướng trọng tâm hợp tác về đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số, ưu tiên công nghệ xanh và phát triển bền vững.

Sáng 15/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp Phó thủ tướng Singapore Heng Swee Keat (Vương Thụy Kiệt) nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Nên cho biết TP.HCM đang trong giai đoạn phục hồi rất tốt với kết quả bước đầu vượt ngoài mong muốn, nhưng hậu quả của Covid-19 để lại rất nặng nề.

Việc gặp gỡ Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt cùng đoàn đại biểu Bộ điều phối Chính sách kinh tế Singapore trong dịp này rất có ý nghĩa, bởi Singapore là quốc gia có nền kinh tế phát triển tốt, nguồn nhân lực phát triển mạnh để có thể chia sẻ, hợp tác, vượt qua khó khăn, cùng phát triển.

Chia sẻ những khó khăn hiện tại, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM đã và đang nỗ lực phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội (như hạ tầng số, giao thông, xử lý môi trường…); ứng phó với biến đổi khí hậu, sự sụt lún, nước biển dâng; phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thế giới cũng như mong muốn của người dân TP.HCM.

Về quan hệ hợp tác, theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, TP.HCM cũng như các địa phương Singapore đang có nhiều hoạt động tích cực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore vào năm 2023.

quan he viet nam singapore anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phải) tiếp Phó thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt ngày 15/9. Ảnh: Trần Hoàng.

Quá trình hoạt động cũng cho thấy dư địa và tiềm năng giữa hai nước còn rất lớn nên mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, đầu tư thật chất, nhất là trên lĩnh vực thương mại, giáo dục - đào tạo, văn hóa, cải cách hành chính công để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước ngày càng phát triển.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá cao đội ngũ doanh nghiệp, các nhà đầu tư Singapore tại TP.HCM đã và đang hoạt động có hiệu quả và rất tốt; cộng đồng người Singapore tại TP.HCM có nhiều hoạt động tương đồng. Nhiều mô hình Singapore có thế mạnh riêng mà TP.HCM mong muốn được chia sẻ để phát triển phù hợp với địa phương nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ người dân thành phố…

Cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của bí thư Thành ủy TP.HCM, Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt mong muốn TP.HCM và Singapore sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa.

Chia sẻ những tác động của dịch Covid-19, ông Vương Thụy Kiệt cũng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là sự năng động, linh hoạt, thích ứng đã giúp TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung có sự phục hồi nhanh và phát triển rất tốt.

Về trọng tâm hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, ông Vương Thụy Kiệt đề xuất TP.HCM hướng trọng tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số; ưu tiên công nghệ xanh và phát triển bền vững.

Trong đó, công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, tài chính ngân hàng là trụ cột, xương sống; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ, Internet vạn vật để phát triển hướng đến xây dựng một thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp, đáng sống; phát triển nền kinh tế thực chất; xây dựng nền kinh tế đứng vững trước các đại dịch hay khủng hoảng…

quan he viet nam singapore anh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm cho ông Vương Thụy Kiệt. Ảnh: Trần Hoàng.

Theo Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt, Singapore mong muốn cùng TP.HCM đẩy mạnh hơn nữa hợp tác phát triển lĩnh vực hàng không để thúc đẩy phát triển du lịch; phát triển đường biển để vận chuyển hàng hóa và phát triển hạ tầng số, an ninh mạng…

Trên cơ sở hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, các địa phương hai nước cần tạo thêm nhiều điều kiện tốt để thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hợp tác, nâng cao chất lượng đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững.

Cũng trong sáng 15/9, ông Vương Thụy Kiệt đã có cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Tại cuộc gặp, phó thủ tướng Singapore cho biết thế giới và châu Á nói riêng đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, như khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, khủng hoảng tài chính 2007-2008, gần nhất là khủng hoảng hậu Covid-19.

Điều này đặt ra yêu cầu phải xây dựng nền kinh tế linh hoạt, vững chãi trước thử thách ngoại cảnh, ông Vương Thụy Kiệt cho hay.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long mong muốn thăm Việt Nam

Chiều 12/9, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Singapore

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã hội đàm với Phó thủ tướng Singapore Heng Swee Keat vào sáng 12/9, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông ngày 11-15/9.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm