Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nói rằng Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư ASEAN - Trung Quốc (CABIS) lần thứ 18 được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc, cũng là năm đầu tiên hai bên thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025.
Với chủ đề “cùng xây dựng vành đai, con đường, cùng phát triển kinh tế số”, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng CAEXPO và CABIS năm nay sẽ tiếp thêm động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và sự tăng trưởng của ASEAN - Trung Quốc.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: Báo Nhân dân. |
Phó thủ tướng nhấn mạnh trong bối cảnh cả ASEAN lẫn Trung Quốc đang chịu tác động với mức độ và quy mô chưa từng có của đại dịch Covid-19, ASEAN và Trung Quốc cần đoàn kết, thúc đẩy hợp tác khu vực, trong đó kiên định vai trò trung tâm của ASEAN, tập trung đẩy lùi dịch bệnh và phục hồi kinh tế hậu Covid-19.
Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các bên tập trung đẩy nhanh tiến trình liên kết kinh tế ASEAN - Trung Quốc, tận dụng tốt các hiệp định kinh tế thương mại khu vực; phát huy hiệu quả vai trò của kinh tế số, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; tăng cường hợp tác phòng chống dịch bệnh, bao gồm hợp tác về vaccine, nâng cao năng lực ứng phó y tế cho các nước ASEAN.
Phó thủ tướng đánh giá cao tiến triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Ông đồng thời nhấn mạnh chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp các nước, trong đó có Trung Quốc, đầu tư tại Việt Nam trên các lĩnh vực.
Phó thủ tướng cũng đề nghị chính phủ Trung Quốc mở rộng thị trường, tạo thuận lợi thông quan cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng nông sản vụ mùa và thủy sản.
CAEXPO và CABIS nằm trong 10 hội chợ hàng đầu của Trung Quốc, được tổ chức thường niên từ năm 2004. Năm nay, Việt Nam tiếp tục tham gia với quy mô lớn nhất ASEAN, trong đó có 80 doanh nghiệp với diện tích trưng bày 2.000 m² và 200 doanh nghiệp tham gia theo hình thức trực tuyến, tập trung quảng bá, giới thiệu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông, thuỷ sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại.