Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Hàn Quốc nêu định hướng hợp tác đột phá với Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Phó thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyung Ho cùng lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc.

Tại buổi gặp ngày 6/12, Phó thủ tướng Choo Kyung Ho đề xuất các định hướng hợp tác mang tính đột phá trong 30 năm tới và hứa hẹn Hàn Quốc sẽ chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong một số lĩnh vực công nghệ, tăng cường đầu tư, giao lưu nguồn công nghệ, giao lưu nguồn nhân lực và phát triển hợp tác.

Các đề xuất định hướng hợp tác trong tương lai gồm có tăng cường hợp tác trong cung ứng đảm bảo an ninh kinh tế; mở rộng hợp tác trong thương mại; nâng cấp hợp tác hai nước nhằm đối phó với những thách thức kinh tế xanh và kinh tế kỹ thuật số.

quan he Viet Han anh 1

Phó thủ tướng Cho Kyung Ho phát biểu tại buổi gặp mặt Chủ nước nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 6/12. Ảnh: Việt Linh.

Sau buổi gặp mặt, cũng trong sáng 6/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Choo Kyung Ho cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Tại diễn đàn, Chủ tịch nước nói Việt Nam và Hàn Quốc luôn là những đối tác quan trọng, tin cậy trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương của khu vực và quốc tế.

Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư FDI với khoảng 80 tỷ USD vốn đăng ký và đứng thứ 2 về thương mại với tổng kim ngạch năm 2022 đạt khoảng 90 tỷ USD.

quan he Viet Han anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc ngày 6/12. Ảnh: Việt Linh.

Chủ tịch nước hoan nghênh các tập đoàn, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Việt Nam sang Hàn Quốc để có sự trao đổi, tìm cơ hội hợp tác, đóng góp vào Đối tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đây là cơ hội để hai nước cùng trao đổi về những giải pháp đột phá nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước bước sang trang mới thành công hơn.

Với quan hệ hai nước được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch nước mong muốn các tập đoàn Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Việt Nam, tương xứng với quan hệ chính trị hai nước.

Đồng tình, Phó thủ tướng Choo Kyung Ho nói rằng Hàn Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Việt Nam luôn là đối tác kinh tế quan trọng của Hàn Quốc; nhất trí hai bên phối hợp chặt chẽ cùng hiện thực hóa các mục tiêu, tầm nhìn của khuôn khổ quan hệ mới Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc trên các lĩnh vực đa dạng.

quan he Viet Han anh 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyung Ho chứng kiến lễ trao biên bản hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Việt Linh.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm trọng thể 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/12/1992-12/12/2022).

Trong chuyến thăm, ngày 5/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn Hàn Quốc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đến chào xã giao vào sáng 5/12, nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 4-6/12.

Việt - Hàn nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước, tái khẳng định mục tiêu nâng kim ngạch thương mại Việt - Hàn lên 100 tỷ USD.

Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Trong những cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Seoul vào ngày 5/12, các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Việt Linh

từ Seoul

Bạn có thể quan tâm