Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: 'Cần chính sách vượt trội cho những vùng khó khăn'

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, cần có thể chế vượt trội cho các vùng kinh tế để làm đầu tàu dẫn dắt và tạo ra sự lan tỏa đối với các vùng khác cũng như cả nước.

Ngày 24/7, tại Yên Bái, Tiểu ban văn kiện Kinh tế - Xã hội Đại hội Đảng XIII đã làm việc với các tỉnh miền núi phía Bắc dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị làm rõ hơn quan điểm và việc thực hiện quan điểm của Đảng đối với các vùng kinh tế động lực và các vùng khó khăn.

Pho thu tuong Vuong Dinh Hue anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần chính sách vượt trội cho những vùng khó khăn. Ảnh: Quang Hiếu.

Theo ông, cần có thể chế vượt trội cho các vùng kinh tế động lực làm đầu tàu dẫn dắt và tạo ra sự lan tỏa đối với các vùng khác và cả nước. Bên cạnh đó cũng phải có thể chế để rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng khó khăn với cả nước.

Nhưng theo Phó thủ tướng, qua các cuộc làm việc với các địa phương, đặc biệt ở nơi còn nhiều khó khăn như miền núi phía Bắc, các địa phương vẫn “kêu” nhiều việc triển khai các cơ chế, thể chế hiện hành.

“Phải chăng chủ trương như thế nhưng chúng ta làm chưa tới nơi, nâng vùng kinh tế trọng điểm hay đỡ các vùng khó khăn đều… chưa tới”, Phó thủ tướng đặt vấn đề và đề nghị Tổ biên tập của Tiểu ban đánh giá kỹ hơn nội dung này.

Phó thủ tướng cho rằng văn kiện Đại hội Đảng XIII cần tiếp tục khẳng định cách tiếp cận chính sách trong phát triển vùng, nhất là vùng khó khăn theo hướng không ban hành phân tán, dàn trải và không có chính sách “cho không” để tiếp tục thay đổi trong nhận thức và hành động của xã hội.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra qua bài học phát triển ở Lào Cai, Thái Nguyên, Sơn La hay nhiều địa phương còn khó khăn khác, và đặt ra câu hỏi phải chăng cần có cả thể chế, chính sách vượt trội cho những nơi ở trong vùng khó khăn này mà có được động lực phát triển.

Ông nhấn mạnh quan điểm của các nước đều thực hiện chiến lược phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau và lưu ý chúng ta cũng phải thực hiện theo tinh thần này.

“Các nước khuyên Việt Nam tập trung làm kinh tế ở những nơi tốt, thuận lợi để có nguồn lực dồi dào rồi mới tập trung cho những nơi khó khăn. Nhưng chúng ta không làm vậy được. Đảng xác định kết hợp an sinh xã hội và công bằng xã hội ngay trong từng chính sách, từng chương trình, dự án cụ thể”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với vùng miền núi phía Bắc, Phó thủ tướng yêu cầu bám sát chủ trương chính sách, phát triển miền núi. Đặc biệt trong phát triển kết cấu hạ tầng, phải kết nối hướng bắc - nam theo hình rẻ quạt hướng tới Hà Nội, nhưng phải quan tâm cả kết nối đông - tây để tăng cường liên kết vùng Tây Bắc và Đông Bắc.

Phó thủ tướng yêu cầu sớm đưa vụ án xăng giả của Trịnh Sướng ra xét xử

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị cơ quan điều tra cần triệt phá tận gốc đường dây sản xuất, mua bán xăng dầu giả và sớm đưa vụ án ra xét xử.


Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm