Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phố sách hồi sinh, thành không gian văn hóa ý nghĩa cho người Hà Nội

Theo bà Triệu Thục Trinh, thành viên Ban điều hành Phố sách Hà Nội, gần như mọi thứ bảy, chủ nhật, Phố sách đều đón đến hàng nghìn lượt khách mỗi ngày.

pho sach thanh pho anh 1

Hình ảnh tại Phố sách Hà Nội. Ảnh: PSHN.

Sau thời gian vắng vẻ, Phố sách Hà Nội đang dần sôi nổi trở lại với nhiều hoạt động phong phú. Mỗi dịp cuối tuần, các sự kiện diễn ra thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, khiến nơi đây thực sự là một không gian văn hóa đặc sắc tại thủ đô.

Trước thềm Hội thảo khoa học “Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” diễn ra hôm nay (21/3), bà Triệu Thục Trinh, thành viên Ban điều hành Phố sách Hà Nội chia sẻ việc xây dựng một không gian văn hóa độc đáo cho người dân thủ đô.

Sách đã trở thành một nhu cầu tất yếu

- Sau 2 năm dịch, Phố sách trở lại và gây được những tiếng vang nhất định. Ban quản lý đã có những chủ trương gì để không gian Phố sách hoạt động được hiệu quả?

- Đại dịch diễn ra, tất cả hoạt động dừng lại. Nhưng đồng thời, người ta nhận ra người ta cần đọc, cần sách. Sau khi dịch đã qua, nhu cầu của con người, trong đó có nhu cầu tìm đến những không gian văn hóa đọc, đã khôi phục. Người ta tìm đến sách nhiều hơn, thành ra, theo một xu hướng chung, Phố sách vận hành trở lại.

Theo tôi quan sát thì sau dịch, Phố sách hồi sinh mạnh mẽ hơn trước. Đấy là một thực tế. Sách đã trở thành một nhu cầu tất yếu.

Để hồi sinh Phố sách, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động khuyến đọc cùng các nhà sách. Chúng tôi đẩy các sự kiện giúp cho các tầng lớp tìm đến sách nhiều hơn, tăng nhu cầu đọc, cập nhật nhiều thể loại sách hơn. Các sự kiện mời nhiều diễn giả về, bàn về sách, lan tỏa văn hóa đọc. Ngoài ra còn có hoạt động tặng sách cho các trường, đến vùng sâu vùng xa; hoạt động đổi sách lấy cây… Đó là những hoạt động tương tác, được tổ chức với mục đích cho mọi người tiếp cận với sách rộng rãi hơn.

Chúng tôi cũng cung cấp không gian cho các đơn vị làm sách, các nhà xuất bản tổ chức hoạt động giao lưu ra mắt sách, tọa đàm, hội thảo sách…

Bên cạnh đó, còn có những hoạt động có tính chất văn hóa như các sự kiện âm nhạc, chương trình vui chơi cho các em thiếu nhi được Phố sách tận dụng để làm phong phú hơn hoạt động tại phố. Chúng tôi cũng thúc đẩy những gian tiểu thủ công, mỹ nghệ, hỗ trợ quảng bá văn hóa phẩm của thị trường nội địa - những sản phẩm có tính chất văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam.

pho sach thanh pho anh 2

Bà Triệu Thục Trinh, thành viên Ban điều hành Phố sách Hà Nội. Ảnh: MH.

- Từ chủ trương đó, những kết quả ban đầu mà Phố sách đã đạt được là gì?

- Như mọi người có thể thấy ngay lúc này, lượt khách đến Phố sách rất đông. Gần như mọi thứ bảy, chủ nhật, Phố sách đều đón đến hàng nghìn lượt khách mỗi ngày.

Khách đến Phố sách vừa có thể tham quan, giải trí, nghỉ ngơi và mua sắm. Phố sách giờ đây rất vui và nhộn nhịp. Không gian đẹp, an toàn, trẻ con có thể nô đùa, cha mẹ có thể nghỉ ngơi mà không cần lo lắng.

- Thời gian tới, ban quản lý có kế hoạch gì để không gian Phố sách thêm sôi động, lan tỏa văn hóa đọc?

- Ngày 18/3, chúng tôi vừa ra mắt câu lạc bộ Người yêu sách - Book Lovers với mục tiêu thu hút sự quan tâm đến việc đọc. Câu lạc bộ chỉ mới hình thành thôi nhưng thời gian tới, dự kiến mỗi tháng hoạt động một lần. Và sau đó, nếu được, chúng tôi sẽ tăng tần suất hoạt động lên.

Câu lạc bộ sẽ mời về những diễn giả để diễn thuyết, nói về những điều hay trong sách, về những cuốn sách hay. Chúng tôi sẽ cố gắng thu hút những người yêu sách về Phố sách, từ đó, lan tỏa văn hóa đọc.

Bên cạnh đó, Phố sẽ có thêm nhiều hoạt động văn hóa như triển lãm sách, triển lãm tranh, ảnh; các hoạt động văn hóa nghệ thuật sao cho con phố này luôn sôi động, là một điểm đến thu hút người dân đổ về.

Phố sách mới bắt đầu hồi sinh từ 1/1 thôi. Từ giờ đến hết năm, tôi nghĩ rằng với các hoạt động hàng tuần, hàng tháng, không khí ở Phố sách sẽ còn sôi động hơn nữa.

- Vậy để những hoạt động này tiếp cận được nhiều người, ban quản lý có kế hoạch quảng bá, truyền thông ra sao?

- Chủ yếu là chúng tôi nhờ đến sự hỗ trợ của báo đài. Phố sách vẫn trực thuộc quận Hoàn Kiếm - một đơn vị chính thống về hoạt động văn hóa chính trị. Bên cạnh đó, các hoạt động nội tại của phố có sự hỗ trợ quảng bá của các trường đại học nữa.

Chúng tôi cũng được chính các khách đến Phố sách hỗ trợ truyền thông khi họ tương tác, check-in trên mạng xã hội.

Đến nay Phố sách Hà Nội vẫn chưa có thương mại, nên không có nguồn kinh phí để quảng bá nhiều. Nhưng nhờ những hoạt động sôi động ở Phố sách, người tham gia truyền bá, lan tỏa hình ảnh tại Phố sách, giúp đông đảo người dân biết và tìm đến phố nhiều hơn. Công tác truyền thông của chúng tôi cũng đạt hiệu quả tốt.

Những giá trị văn hóa to lớn của Phố sách Hà Nội

- Nhắc đến thương mại, năm vừa rồi, doanh thu Đường sách TP.HCM bùng nổ, ban quản lý Phố sách Hà Nội liệu đã có ý định làm kinh tế như Đường sách TP.HCM?

- Phố sách Hà Nội vẫn do Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm phụ trách, tức vẫn trực thuộc quận Hoàn Kiếm. Nguồn thu tại đây vẫn thuộc về các gian hàng.

Trong khi đó, Đường sách TP.HCM được tư nhân hóa, các hoạt động của họ có tính chất thương mại.


- Theo bà, Phố sách Hà Nội có thể học hỏi gì từ mô hình quản lý của Đường sách TP.HCM để phát huy vai trò của mình?

Mục tiêu của chúng tôi là phát triển văn hóa, tạo ra một không gian văn hóa cho người dân khi đến Hà Nội.

Bà Triệu Thục Trinh, thành viên Ban điều hành Phố sách Hà Nội

- Chúng tôi có học hỏi chứ. Mình có thể nhìn nhận từ đấy nhiều điều để mà học theo. Có những cái đối với chúng ta còn là hạn chế, nhưng không nên nhìn vào những điểm ấy như trở ngại.

Chúng tôi có thế mạnh riêng và luôn sẵn sàng tìm kiếm, học hỏi để cải thiện, phát triển Phố sách. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển văn hóa, tạo ra một tụ điểm văn hóa cho người dân khi đến Hà Nội.

- Theo bà, Phố sách có vai trò như thế nào đối với bộ mặt thành phố?

- Đầu tiên, tôi phải nói Phố sách được đặt ở địa điểm rất đẹp, ngay khu trung tâm Hà Nội. Không gian cũng rất thoáng đãng, không bị ảnh hưởng bởi dân sinh.

pho sach thanh pho anh 3

Phố sách tạo điều kiện cho người dân thành phố tiếp cận với tri thức tốt đẹp. Ảnh: PSHN.

Thứ hai, đây là một con phố văn hóa. Khách tìm đến đây trước tiên là tìm đến với sách. Và thường thì những người yêu sách luôn có một tầm nhìn về trí tuệ, luôn tìm kiếm cái hay, cái đẹp. Một con phố có giá trị văn hóa như Phố sách tạo điều kiện cho người dân thành phố tiếp cận với tri thức tốt đẹp.

Bên cạnh đó, bản thân những hoạt động văn hóa, giải trí được đưa vào Phố sách đều đã được chắt lọc, sao cho có thể góp phần tăng giá trị đời sống tinh thần của khách đến Phố sách.

Các đơn vị sách tại Phố sách cũng là những đơn vị đã được chọn lựa, kinh doanh sách, phát hành sách chính thống, đem đến cho độc giả những đầu sách đã được chắt lọc.

Mọi hoạt động ở Phố sách đều được sàng lọc và đều có giá trị văn hóa. Những triển lãm nghệ thuật cũng phải được lựa chọn, có chủ đề giúp kích thích người ta tìm hiểu về văn hóa, kinh tế, xã hội Việt Nam. Khách trong và ngoài nước đến đây tìm kiếm những giá trị văn hóa sẽ được khơi gợi cảm hứng để tìm hiểu sâu hơn nữa.

Đó chính là những giá trị văn hóa to lớn của Phố sách Hà Nội, từ điểm nhìn của tôi.

Xây dựng thêm các phố sách, đường sách: Tạo đột phá cho văn hóa đọc

Một trong những giải pháp đẩy mạnh văn hóa đọc của ngành Xuất bản, In và Phát hành là phát triển các mô hình phố sách, đường sách rộng khắp, phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương.

Tấp nập Phố sách Quý Mão

Từ chiều mùng 1, Phố sách Quý Mão đã mở cửa đón khách. Bên cạnh nhiều bạn trẻ đến Phố sách "du xuân", nhiều phụ huynh cũng dẫn con tới, mua sách lì xì con đầu năm.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm