Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phố sách không chỉ còn là nơi chụp ảnh check-in

Theo tổng kết của Ban quản lý Phố sách Hà Nội, 61 sự kiện và 80.000 lượt người tham gia phố sách chỉ trong ba tháng đầu năm 2023.

ngay sach viet nam anh 1

Các em học sinh đến tham gia chuỗi sự kiện "Sách cho bạn, cho tôi" sáng 21/4. Ảnh: Đức Huy.

Trong buổi Khai mạc chuỗi sự kiện "Sách cho bạn, cho tôi" hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ngày 21/4, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm đã tổng kết những dấu ấn nổi bật trong thời quan vừa qua của Phố sách Hà Nội.

Tiêu biểu là kết quả hoạt động của chuỗi sự kiện "Phố sách cuối tuần". Nhờ sự sát sao của ban lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm cũng như sự đóng góp của các nhà xuất bản, công ty sách, Phố sách Hà Nội như được đánh thức những tiềm năng mới, trở thành một không gian văn hóa độc đáo.

Người dân ngày càng quan tâm hơn đến Phố sách

Từ đầu năm 2023, sau đợt tu sửa lớn trước đó, Ban Điều hành Phố sách đã tổ chức nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc thu hút được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, người dân và độc giả.

Ba tháng gần đây, Phố sách Hà Nội đã tổ chức 61 sự kiện, thu hút hơn 80.000 lượt người tham gia. Các sự kiện được tổ chức trong các dịp lễ Tết, sự kiện tương tác sách thiết thực, phù hợp sở thích của trẻ em, giới trẻ nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

ngay sach viet nam anh 2

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện "Sách cho bạn, cho tôi". Ảnh: Việt Linh.

Đặc biệt là việc tổ chức chuỗi sự kiện “Phố sách cuối tuần” được tổ chức vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần đã thu hút được hàng nghìn độc giả, trẻ em đến với phố sách, tiếp cận được với sách, được nghe, hướng dẫn cách đọc sách, chọn sách, tạo thói quen đọc sách mỗi ngày.

Ban điều hành Phố sách đã kêu gọi xã hội hóa trang trí Phố sách theo chủ đề từng tháng, tạo các điểm check in, tổ chức các sự kiện, hoạt động thiết thực để thu hút người dân, độc giả đến với Phố sách. Những điểm đọc sách miễn phí, hoạt động ký tặng sách, tọa đàm qua những câu chuyện kể của tác giả được tổ chức bài bản. Các hoạt động bên lề như vẽ tranh theo sách, kể chuyện sách thu hút hàng nghìn lượt tham gia của học sinh trên địa bàn thành phố.

"Có được kết quả trên, trong quá trình hoạt động, Phố sách Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của các lãnh đạo Thành phố và sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành Thành phố, sự chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm. Ban Điều hành Phố sách đã khắc phục những tồn tại, khó khăn, nỗ lực xây dựng Phố Sách Hà Nội ngày càng phát triển, đạt được nhiều kết quả nổi bật", Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu trong lễ khai mạc.

Chia sẻ với Zingnews, bà Nguyễn Thị Nguyệt (Giám đốc Nhà sách Phương Nam chi nhánh Hà Nội) đánh giá Phố sách Hà Nội thời gian gần đây đã có sự thay đổi lớn về diện mạo. Lượng khách đến đông hơn. Nơi đây không chỉ hấp dẫn như một điểm check-in, chụp ảnh dành cho giới trẻ như hồi trước nữa mà nó đã thực sự trở thành một điểm đến cho người muốn tìm kiếm và mua sách.

"Phương Nam cảm thấy tự hào khi đồng hành và chung tay góp phần phát triển phố sách. Đơn vị đã tham gia tổ chức các sự kiện kêu gọi bạn đọc đến với Phố sách trong những ngày đầu năm mới, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Phố sách đã trở thành một không gian sôi động đầy màu sắc và thúc đẩy văn hóa đọc của người dân", bà Nguyệt cho biết.

Đa dạng các sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc

Từ ngày 21/4 đến ngày 4/5, chuỗi sự kiện chào mừng ngày Sách Việt Nam với chủ đề "Sách cho bạn, cho tôi" chính thức được bắt đầu. Tham gia vào chương trình này có nhiều đơn vị đồng hành như nhà sách Phương Nam, nhà xuất bản Kim Đồng, nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, thư viện cộng đồng D Free Book...

Theo Ban Quản lý Phố sách Hà Nội, cùng các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, những hoạt động văn hóa, giải trí được đưa vào Phố sách đều đã được chọn lọc, sao cho có thể góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của du khách khi đến với Phố sách. Chuỗi sự kiện được kỳ vọng khơi gợi cảm hứng của người dân tìm hiểu sâu hơn nữa về những giá trị văn hóa của đất nước thông qua sách.

ngay sach viet nam anh 3

Các bạn trẻ đến mua sách tại các gian hàng ngoài trời của phố sách.

Nhân dịp này, tủ sách cộng đồng "Con tàu tri thức" của phố sách 19/12 cũng được cập nhật thêm nhiều đầu sách. Các trường học, tổ chức xã hội đã trao tặng thêm hàng trăm đầu sách mới phù hợp với đa dạng lứa tuổi.

"Trong những ngày gần đây, chúng mình có tham gia cùng phố sách rất nhiều hoạt động mới hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, lượng khách đông lên đáng kể. Không khí khác hẳn so với năm trước đó", Hoàng Mai, đại diện cửa hàng sách Đinh Tị tại phố sách 19/12, chia sẻ.

Sau 6 năm hoạt động, Phố sách Hà Nội đã trải qua nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất xuống cấp, cơ chế quản lý bất cập... Nơi đây vẫn từng bước trở thành một không gian văn hóa, sinh hoạt thu hút sự quan tâm của công chúng nói chung và cộng đồng yêu sách nói riêng. Chứng kiến sự phát triển của Phố sách, đặc biệt là những bước đổi mới trong đầu năm 2023, nhiều người dân thủ đô hy vọng rằng không gian này sẽ tiếp tục có nhiều chương trình hấp dẫn hơn.

Thư viện số cộng đồng đầu tiên của cả nước ở Quảng Nam

Thư viện số cộng đồng Tam Kỳ (Quảng Nam) được trang bị hệ thống thiết bị, máy tính hiện đại, kết nối đến hệ thống thư viện quốc gia và quốc tế, hệ thống sách điện tử.

Sôi nổi triển lãm sách tại chợ đêm và phố đi bộ Bạch Đằng

Hoạt động trưng bày, triển lãm sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai - năm 2023 tại tỉnh Bình Dương thu hút đông đảo bạn đọc tham quan, tìm hiểu.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm