Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quản nắng nóng, người Huế đi hội sách từ sớm

Không ngại nắng nóng, độc giả từ nhiều độ tuổi háo hức đến khu vực hội sách tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

hoi sach Hue anh 1

Độc giả trẻ đến tham quan hội sách sớm để tận hưởng không khí thanh bình. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Từ 8h sáng, không gian hội sách dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai tại Huế, nhiệt độ đã hơn 30°C. Dù lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc đến 17h mới diễn ra, người Huế đã bắt đầu tham quan, mua sắm tại các gian hàng từ sáng.

Đến sớm để tận hưởng không khí thanh bình

Thanh thiếu niên là lứa du khách đến sớm hơn cả. Độc giả Nguyễn Ánh (18 tuổi) từ Hương Sơ đến Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế từ sớm để tìm mua sách. Đi dạo quanh quầy sách tiểu thuyết tình cảm, bạn chia sẻ rằng Huế là thành phố có truyền thống văn hiến lâu đời, người Huế cũng là những người ham đọc sách, vì vậy, bạn thấy quyết định tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai ở đây là rất hợp lý.

Ánh cho rằng sự kiện này sẽ góp phần nâng cao văn hóa đọc ở Huế hơn nữa, khuyến khích người trẻ đọc sách, tiếp thu những tri thức trong trang sách.

Ở một gian hàng khác, vừa lật giở cuốn tiểu thuyết Lolita của văn hào Vladimir Nabokov, độc giả Văn Quý (20 tuổi) vừa nói: "Mình và bạn từ phường An Tây đến hội sách từ sớm để có thể thoải mái xem sách. Buổi sáng thì không khí thanh bình hơn, muộn hơn chút, các bạn trẻ sẽ đến đây rất đông, khi ấy hội sách sẽ tấp nập, chật chội".

Văn Quý cho rằng sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần này tổ chức gần ngày diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ chín (28/4-5/5) nên thu hút được nhiều du khách, tạo được điểm nhấn cho thành phố.

Nhận định rằng phải đến 1/3 người Huế là độc giả thường xuyên, Văn Quý tin rằng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay lựa chọn tổ chức tại Huế là một lựa chọn phù hợp. Không chỉ vậy, sự kiện này có không gian hội sách quy mô lớn hơn hẳn những hội sách khác ở Huế, sẽ là một điểm đến thu hút giới trẻ, từ đó, lan tỏa văn hóa đọc.

Văn Quý cho biết: “Khu vực này, hàng chiều, thanh thiếu niên tụ tập nhiều để ngắm khinh khí cầu, tối tối, người ta cũng đi dạo ở khu vực này nhiều, nên hội sách tổ chức ở đây rất thuận tiện”.

hoi sach Hue anh 2

Độc giả háo hức tạo dáng trong không gian hội sách. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Người Huế mong có thêm hội sách và hoạt động văn hóa đọc

Không chỉ có các bạn trẻ, nhiều du khách trung niên cũng háo hức đến hội sách. Ở gian hàng của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, một nhóm độc giả mặc đồng phục đứng xem sách, chụp ảnh với sách.

Ngay gần đó, trong gian hàng của Nhà sách Phương Nam, hai phụ nữ trong bộ áo dài trắng vừa xem sách, vừa thay phiên nhau chụp ảnh.

Bà Xuân Lan, một giáo viên hưu trí tại Huế, tự nhận mình là người ham mê đọc sách, nên nghe tin Ngày sách Việt Nam lần thứ hai tổ chức tại khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Huế, bà cùng em gái là bà Kim Chi cùng thướt tha áo dài đến từ sáng.

Bà chia sẻ: “Biết là chiều 5h mới khai mạc, nhưng tôi muốn đến trước, dạo quanh một vòng, cảm nhận sự náo nức của hội sách”.

Trong bộ áo dài trắng, bà Liên cảm thấy như mình quay lại thời sinh viên, thời mà bà cảm đặc biệt gần gũi với sách vở, tiếp thu nhiều tri thức từ sách.

Sau một hồi chụp ảnh, tạo dáng bên các quầy sách, bà nói tiếp: “Thành phố Huế là nơi đã đào tạo ra bao nhiêu nhân tài, Ngày sách tổ chức ở đây quá tuyệt vời rồi. Những sự kiện như thế này có thể lan tỏa văn hóa đọc tới lớp trẻ, đặc biệt là các cháu nhỏ".

"Các bố mẹ, ông bà sẽ dẫn các cháu đến, cho các cháu thấy không gian sách vở đa dạng sắc màu thế nào, từ đó, khơi gợi tinh thần đọc sách từ các cháu từ sớm”, bà khẳng định.

Ngay gần đó, chị H.G cùng 3 cháu nhỏ đang đi xem sách thiếu nhi. Mỗi cháu lựa một cuốn rồi ra thảm cỏ ngồi đọc. Chị H.G nhờ bà trông cháu, rồi tiếp tục đi mua sách.

Chị kể: "Nghe tin về hội sách trên mạng xã hội, mình liền dẫn 3 cháu nhỏ đến chơi hội. Mình muốn các cháu tiếp xúc với sách và có được tình yêu sách, tạo thói quen đọc sách từ sớm”.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai sẽ khai mạc lúc 17h ngày 21/4 tại Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế, kéo dài đến hết ngày 25/4. Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động được tổ chức như hội sách, tọa đàm giao lưu với tác giả, người làm sách, chương trình nghệ thuật...

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Sẵn sàng cho Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai tại Thừa Thiên - Huế

Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra chiều 21/4, tại Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Hoạt động cho người Huế dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai sẽ được khai mạc tại Huế. Nơi đây cũng diễn ra hội sách và nhiều sự kiện hấp dẫn cho người yêu đọc sách.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm