Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phố sách Hà Nội đón Giáng sinh

Còn 2 tuần nữa đến Giáng sinh, các hiệu sách trên phố 19/12 đã bắt đầu trang hoàng chuẩn bị cho ngày lễ này.

gianh sinh,  pho sach,  pho sach ha noi,  sach giang sinh,  van hoa doc,  ban tre yeu sach anh 1

Các bạn trẻ đang tìm kiếm những cuốn sách cho dịp Giáng sinh năm nay.

Trong những năm gần đây, ngày lễ Giáng sinh ngày càng được giới trẻ hưởng ứng và trở thành một dịp đặc biệt để mọi người gặp gỡ và có những chuyến đi thư giãn. Đối với một số bạn trẻ, phố sách cũng là một điểm đến hấp dẫn trong mùa Noel năm nay. Hiểu được nhu cầu đó, các cửa hàng đồng loạt trang trí lại theo cùng một chủ đề khiến con phố này rực rỡ sắc màu hơn bao giờ hết.

Người dân hào hứng dạo phố sách

Bước vào tháng cuối cùng của năm 2022, với chủ đề Giáng sinh, các hiệu sách trên phố 19/12 được tô điểm lại với những màu sắc đặc trưng như xanh, đỏ, vàng. Nhiều kệ sách được kê ở trước cửa hàng cùng với đủ loại hình trang trí độc đáo. Cây thông, một biểu tượng của lễ Noel cũng đã được dựng lên dọc con phố. Các cửa hàng hay công ty phát hành tận dụng ngày lễ Giáng sinh để đem đến những chương trình ưu đãi mới.

Đại diện Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cho biết: "Trong không khí Giáng sinh đang đến gần, kệ sách của Nhã Nam cũng có nhiều tựa sách mới để phục vụ độc giả nhí mùa lễ hội. Có thể kể đến như các cuốn sách có câu chuyện cảm động, ấm áp (Kinh khủng gì - đâu - tựa sách thiếu nhi kinh điển đã đoạt giải thưởng British Book of the Year năm 2015 và nhiều giải thưởng danh giá khác) cùng các tựa sách phát triển kỹ năng sáng tạo và nghệ thuật khác".

Còn tại nhà sách Kim Đồng, các tập truyện tranh mới được phát hành vào sát dịp lễ Noel cũng đang được săn đón bởi nhiều độc giả. Đặc biệt phải kể đến tập truyện thứ 100 của Thám tử Conan phiên bản đặc biệt giới hạn. Người hâm mộ từ các nơi đang đổ về đây để tìm mua cuốn truyện này. Cùng đó dòng truyện tranh trong nước như series Tý quậy, Thần đồng đất việt vẫn tiếp tục nhận được sự chú ý trong mùa Giáng sinh năm nay.

gianh sinh,  pho sach,  pho sach ha noi,  sach giang sinh,  van hoa doc,  ban tre yeu sach anh 2

Nhiều cửa hàng trưng bày những cuốn sách dành cho thiếu nhi trong dịp lễ Noel.

Không dừng lại ở mặt hàng sách, mùa Giáng sinh là thời điểm các công ty in ấn cho ra mắt thêm những hình dán trang trí, tấm poster chủ đề giáng sinh, mùa lễ hội…

Em Nguyễn Kiều Trinh (học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên) chia sẻ: “Em nghe các bạn nói phố sách mới được trang trí lại rất đẹp nên em cũng thấy tò mò và ra đây xem thử. Nhân tiện em cũng muốn tìm cho mình một vài hình trang trí Giáng sinh cho căn phòng. Ở phố sách có đa dạng mặt hàng đó".

Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu đọc sách, phố 19/12 trong mùa Giáng sinh năm nay còn là một không gian mới mẻ cho các bạn trẻ thỏa sức chụp ảnh. Vì cùng là những người yêu sách, anh Nguyễn Đình Long và chị Trần Như Quỳnh đã quyết định thực hiện một bộ ảnh tại trước những cửa hàng trên phố sách.

“Khoảng 3 năm trước, chúng mình tình cờ biết đến nhau qua một hội sách. Qua thời gian tìm hiểu thì cả hai quyết định cưới. Để nhớ về lần đầu tiên cả hai gặp mặt, tôi và Quỳnh đã nhất trí chụp ảnh tại phố sách”, anh Long tâm sự.

Không gian sinh hoạt cộng đồng của giới trẻ

Không chỉ là nơi bán sách, một số nhóm bạn trẻ cũng thường ra đây để giao lưu trao đổi và nghỉ ngơi thư giãn. Tranh thủ một lúc trước khi vào ca làm, em Đào Thị Phượng (20 tuổi, sinh viên Đại học Bách Khoa) cùng các bạn đã ra phố sách cùng nhau trò chuyện và đọc những cuốn truyện cũ.

Nhóm của Phượng có 4 người, khoảng vài lần một tuần các em lại có mặt ở đây. Đối với Phượng, không gian phố sách luôn đem lại một cảm giác thoải mái và yên tĩnh hơn hẳn các quán ăn, tiệm cafe sôi động. “Ngồi thưởng thức một cốc cafe và đọc cuốn truyện cũ, mình nghĩ không còn gì tuyệt vời hơn một buổi trưa như thế nữa”, Phượng chia sẻ.

gianh sinh,  pho sach,  pho sach ha noi,  sach giang sinh,  van hoa doc,  ban tre yeu sach anh 3

Người dân đi dạo trên phố sách 19/12.

Trải qua thời gian dài hoạt động từ năm 2017, phố sách đang dần được nâng cấp về cơ sở vật chất. Các hàng quán, chỗ ngồi cũng được bố trí nhiều hơn. Phố sách đã trở thành một không gian công cộng cho mọi người bất kể lứa tuổi và nó không chỉ dừng lại ở một nơi để chụp ảnh hay để đi dạo nữa. Các sự kiện xã hội cũng bắt đầu được tổ chức ở đây vào những dịp đặc biệt như ngày hội sách, Tết, Giáng sinh...

Những du khách nước ngoài hay các gia đình người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam cũng biết đến phố sách nhiều hơn. Anh Ivan (34 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) là người Áo và đã sống tại Việt Nam 2 năm. Vì được làm việc từ xa, anh Ivan quyết định đi khắp nơi để thay đổi môi trường sống và gặp gỡ những con người mới.

Tại đây, anh được nhiều bạn trẻ Việt Nam giới thiệu đi tham quan phố sách 19/12 và trải nghiệm đọc sách tại các thư viện công cộng. Thấy không khí Giáng sinh tại đây, anh Ivan nhớ về những hội chợ tại quê hương của mình.

“Hồi còn ở Áo, mỗi khi Giáng sinh đến chúng tôi thường ra những hội chợ để mua cây thông, mua đồ trang trí, mua sách làm quà tặng. Ở đây tôi không thấy hội chợ nào lớn như vậy. Tuy nhiên khi đến phố sách, không khí giáng sinh tại các cửa hàng khiến tôi nhớ lại về quãng thời gian còn bé được ông nội tặng cho quyển sách kể về ông già Santa. Mọi thứ được trang trí rất đẹp”, anh Ivan cho biết.

Có thể thấy không gian phố sách ngày càng hiện diện rõ hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Không chỉ hấp dẫn người yêu sách, phố 19/12 còn tạo ra sức hút với các bạn trẻ muốn tìm hiểu về văn hóa đọc và trau dồi thêm tri thức mỗi ngày.

Nghỉ việc, dịch giả chuyển ngữ bộ sách kinh điển trong hơn 7 năm

Với mong muốn lan tỏa những cuốn sách hay tới độc giả trong nước, dịch giả Thanh Khê không ngại bắt tay vào dịch những bộ sách dày và khó.

Đổi mới phương thức lãnh đạo trong giai đoạn mới

Phần đầu tiên trong chuyên đề "Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới".

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm