Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phố lồng đèn Sài Gòn hết thời?

Lượng khách tham quan, mua sắm tại phố lồng đèn quận 5 đang giảm dần, nhiều tiểu thương chuyển từ bán lồng đèn sang bán đồ chơi Trung Quốc, mở quán ăn...

Khu phố lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học, quận 5, TP HCM, có khoảng 30 gian hàng. Nơi này thường là điểm đến tham quan, mua sắm tấp nập mỗi mùa Trung thu. Nhưng năm nay, các tiểu thương ở khu phố này cho biết, lượng khách giảm hẳn. Buôn bán khó khăn, nhiều hộ phải chuyển mặt bằng làm điểm giữ xe hoặc bán đồ ăn.

Phố lồng đèn không còn thu hút nhiều khách tham quan, mua sắm. Ảnh: Zen nguyễn.

Chị Hồng, chủ một sạp bán lồng đèn hơn 10 năm tại phố này cho biết, năm trước, mỗi ngày có ế cũng bán được 20 lồng đèn. Còn năm nay, đã sát Trung thu nhưng ngày nào bán được 10 sản phẩm đã là may. “Nếu cứ ế ẩm tiếp tục, tôi sẽ bị tồn hơn 2/3 lượng hàng vừa nhập từ đầu tháng. Không riêng gì tôi, các hộ khác cũng bán không được. Nhiều hộ đang phải chia nhỏ hàng, mang đi bán thêm ở nhiều điểm, mong gỡ gạt bớt”, chị Hồng nói. 

Một trong những nguyên nhân khiến khách quay lưng với phố lồng đèn chính là sản phẩm không còn phong phú và đa dạng như trước. Không còn cảnh vừa bán hàng vừa cắt dán, làm lồng đèn truyền thống, mấy năm gần đây, phần lớn các chủ kinh doanh đều chuyển sang bán lồng đèn nhựa, đồ chơi Trung Quốc. Rất ít gian hàng còn trung thành với lồng đèn giấy kiếng.

Việc mất đi lồng đèn truyền thống đã làm cho con đường Lương Nhữ Học không còn không khí Trung thu rộn ràng mà người Sài Gòn mong đợi. Trong khi khách tham quan nhàm chán với không gian cũ thì từ năm ngoái, nhiều chủ hàng ngăn cản, cấm khách chụp hình, càng khiến khu kinh doanh này mất điểm.

Nhiều cửa hàng chỉ bán lồng đèn, đồ chơi Trung Quốc, loại hẳn hàng trong nước. Ảnh: Zen Nguyễn.

Thu Quỳnh (sinh viên ở quận 3) cho biết, năm nay, phố lồng đèn không đẹp, không còn rực rỡ như mọi năm. Cửa hàng nào cũng giống nhau với những loại đèn nhựa, lồng đèn điện tử hình nhân vật trong các bộ phim đang hút khách và đồ chơi Trung Quốc. Các mẫu lồng đèn giấy kiếng với hình ông sao, thỏ, gà rất hiếm. "Phố lồng đèn mất nét đặc trưng nên sinh viên tụi em không còn háo hức. Năm nay, điểm đến của khách trẻ là khu  làm lồng đèn Báo Đáp ở quận 5 và xóm đèn lồng đường Lạc Long Quân", Quỳnh cho biết.

Anh Tuấn, ở quận 11 chia sẻ" Gian hàng nào cũng giống nhau. Những loại lồng đèn 'công nghiệp' thực sự không có hồn. Tôi cho con đi vài quầy hàng đã chán. Chịu khó đi xa hơn về xóm đèn lồng ở đường Lạc Long Quân, con tôi vừa được xem làm lồng đèn, vừa mua được nhiều mẫu truyền thống với giá rẻ”.

Anh A Thành, phụ việc cho một gian hàng, nói, năm trước, khách đến tham quan đông. Khách chụp hình xong thường mua ủng hộ nên không khí buôn bán xôm tụ suốt cả ngày đến đêm. Năm nay còn vài ngày nữa đến rằm nhưng số lượng khách lại giảm phân nữa. Chủ hàng cũng không muốn đầu tư thêm để hút khách mà quyết định cắt nửa mặt bằng bán nước và thức ăn nhanh.

Theo lý giải của những người kinh doanh lâu năm, vì lồng đèn là mặt hàng "đến hẹn lại lên" nên loại dễ bảo quản, để nếu bán không hết thì có thể giữ lại cho mùa sau, sẽ được ưu tiên. Những chiếc lồng đèn điện tử bằng nhựa Trung Quốc đáp ứng điều này, mức giá nhập về lại thấp hơn cả loại làm bằng giấy kính. Trong khi hàng truyền thống phải mất thời gian dài đặt hàng, vận chuyển khó khăn, hàng tồn cũng khó bảo quản thì hàng Trung Quốc chỉ cần gọi điện chốt số lượng, 30 phút sau có xe chuyển tận nơi. Vì tính tiện lợi này mà nhiều năm nay, các điểm bán bỏ quên hàng trong nước mà không tính đến chuyện mất khách.

“Mấy năm trước, các loại lồng đèn Trung Quốc vẫn được bán kèm với hàng truyền thống, lượng mua như nhau. Không hiểu lý do gì năm nay nhiều hộ lại chuyển hết sang bán hàng nhựa, làm cả phố trơ trọi, không còn điểm nhấn để hút khách”, ông Sáu, một tiểu thương cho biết.

Xóm lồng đèn giấy kiếng duy nhất Sài Gòn hồi sinh

Trung thu đang đến gần, xóm lồng đèn Phú Bình (nằm ở phường 5, quận 11, TP HCM) chìm trong sắc đỏ của những chiếc lồng đèn giấy kiếng truyền thống.

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm