Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó chủ tịch Sầm Sơn: Dư luận hiểu sai ý tưởng bánh giầy 3 tấn

Ông Hoàng Khắc Nhu, Phó chủ tịch TP Sầm Sơn, cho rằng dư luận hiểu sai về ý tưởng làm bánh giầy kỷ lục của địa phương. Việc này không gây tốn kém.

Sáng 27/2, trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Khắc Nhu, Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), cho biết thành phố chưa nhận được văn bản của UBND tỉnh về việc không đồng ý cho địa phương này làm bánh giầy 3 tấn dâng lên đền Hùng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2018.

"Chắc là văn bản đang trên đường đi, hôm nay sẽ tới. Chúng tôi sẽ chấp hành ý kiến chỉ đạo", ông Nhu nói.

Sam Son len tieng viec lam banh giay ky luc anh 1
Bánh giầy kỷ lục nặng 2 tấn do chính quyền và người dân Sầm Sơn làm đầu năm 2017. Ảnh: N.D.

"Bánh ăn được là thánh lộc"

Theo vị Phó chủ tịch, ý tưởng làm bánh giầy kỷ lục của thành phố xuất phát từ việc từ thời vua Hùng đến các đời vua sau này, tất cả những của ngon vật lạ đều dâng tiến vua.

"Việc làm lần này xuất phát từ lòng thành của chúng tôi. Chúng tôi dâng bánh lên vua theo phong tục tập quán của người Việt Nam chứ không có mục đích gì", ông Nhu nói.

Trước việc đề xuất làm bánh giầy kỷ lục của thành phố bị dư luận phản ứng cho rằng là lãng phí, tốn kém, phô trương, Phó chủ tịch TP Sầm Sơn nêu quan điểm trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội những ý tưởng, chủ trương mới vấp phải những ý kiến trái chiều là bình thường.

Ông Nhu cho rằng với những người chưa hiểu, trách nhiệm của địa phương là sẽ làm cho họ hiểu.

"Chúng tôi sẽ chứng minh cái việc đó. Hiểu thế nào là tốn kém, khái niệm thế nào là tốn kém. Làm mà không ăn được là tốn kém. Nhưng làm ăn được thì sẽ có hiệu ứng, tăng sức khỏe của người dân lên, nhất là ‘thánh lộc’ nữa. Năm ngoái chúng tôi đã làm và nhiều người đã cùng ăn", ông Nhu nói và dẫn chứng những hình ảnh, video bánh giầy 2 tấn kỷ lục Sầm Sơn 2017 vẫn đang còn trên mạng. Theo ông, mọi người vào  xem sẽ thấy và hiểu.

Sam Son len tieng viec lam banh giay ky luc anh 2
Nguyên liệu 1,8 tấn gạo nếp - Chính quyền và người dân Sầm Sơn dùng để làm bánh giầy kỷ lục 2 tấn năm 2017. Ảnh: N.D.

Cũng theo Phó chủ tịch Sầm Sơn cũng cho biết kinh phí làm bánh là xã hội hóa và không tốn kém.

"Nghĩ mấy tấn sẽ nhiều nhưng thực ra tính ra tiền thì không đáng bao nhiêu. Ví dụ như gạo nếp có giá 20.000 đồng/kg, 1 tấn thì 20 triệu đồng. Đã làm xã hội hóa thì chúng tôi không cho ai đóng tất cả số tiền đó. Một sự kiện lớn của thành phố thì ai cũng sẽ đóng góp được", ông Nhu lý giải.

Vị lãnh đạo Sầm Sơn cho biết thêm với đề xuất làm bánh giầy kỷ lục lần này, chính quyền thành phố đã bàn bạc với nhau rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, TP Sầm Sơn sẽ dừng lại việc làm bánh khi có chỉ đạo từ cấp trên và những ý kiến trái chiều từ dư luận. 

Nặng tính hình thức, lãng phí

Trước đó, vào ngày 2/2, UBND TP Sầm Sơn có công văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép làm bánh giầy kỷ lục Sầm Sơn dâng lên đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2018. Theo dự kiến, chiếc bánh có trọng lượng hơn 3 tấn, nguyên liệu từ gạo nếp.

Đến ngày 22/2, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã có văn bản yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét đề xuất của UBND TP Sầm Sơn; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 8/3.

Ngày 26/2, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, khẳng định việc TP Sầm Sơn đề xuất dâng bánh giầy nặng 3 tấn mang nặng tính hình thức và gây lãng phí. Đây là việc không cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa khẳng định việc TP Sầm Sơn đề xuất dâng bánh giầy 3 tấn mấy ngày qua gây dư luận không tốt bởi hiện Thanh Hóa còn nhiều người nghèo.

Tối cùng ngày, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định tỉnh này sẽ không đồng ý với đề xuất làm bánh giầy kỷ lục của TP Sầm Sơn. Còn địa phương này sẽ vẫn duy trì Lễ hội Bánh chưng - Bánh giầy truyền thống diễn ra vào 11-13/5 âm lịch như hàng năm.

Vào tháng 3/2017, ngư dân Sầm Sơn từng góp tiền làm một chiếc bánh giầy kỷ lục nặng 2 tấn, lớn nhất Thanh Hóa từ trước đến nay để dâng lên vị thần Độc Cước, nhằm mong ước cho một năm mưa thuận gió hòa, ra khơi bình an.

Chủ tịch Thanh Hóa: 'Tỉnh không đồng ý việc làm bánh giầy 3 tấn'

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định tỉnh này không đồng ý với đề xuất làm bánh giầy kỷ lục của TP Sầm Sơn.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa: 'Bánh giầy 3 tấn quá hình thức, lãng phí'

Thứ trưởng Bộ Văn hóa khẳng định việc làm bánh giầy nặng 3 tấn dâng Vua Hùng là quá hình thức và lãng phí.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm