Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó chủ tịch Quốc hội: 'Xã hội nhiều chuyện nóng mà báo cáo êm ả quá'

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu băn khoăn vì các báo cáo ra Quốc hội quá lạc quan, êm ả trong khi tình hình thực tế của xã hội, đất nước đang có rất nhiều vấn đề nóng.

Sáng 16/7, góp ý vào báo cáo đánh giá kỳ họp thứ 7 vừa diễn ra, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhất trí với sự cần thiết của việc tổng kết kỳ họp nhưng ông băn khoăn khi báo cáo “quá lạc quan”.

“Tôi thấy tình hình đất nước, xã hội bao nhiêu chuyện đang diễn ra, đang có những vấn đề rất nóng, nhưng báo cáo của chúng ta vẫn êm ả, lạc quan quá”, ông Lưu nhận định.

Pho chu tich Quoc hoi anh 1
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh: Hoàng Hà.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị ngoài nội dung báo cáo “hành chính” cần phải nêu rõ kỳ họp Quốc hội đóng góp vào cho sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng thế nào.

Trong hoạt động tại kỳ họp Quốc hội, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị cả Quốc hội và Chính phủ tập trung vào một số vấn đề mà cuộc sống đang đặt ra.

“Bây giờ vướng mắc thế này, các bộ đang có ý kiến thế này mà tôi thấy nói trơn tru. Như vậy chưa đạt yêu cầu là cơ quan quyền lực quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước”, ông Lưu nêu ý kiến.

Chức năng giám sát, xây dựng luật của Quốc hội cũng là vấn đề được Phó chủ tịch Uông Chu Lưu nhắc tới. Ông đánh giá Quốc hội ban hành nhiều luật nhưng không phải ưu tiên cho những đòi hỏi bức xúc từ cuộc sống mà làm theo chương trình, cái gì dễ làm trước.

“Có những luật sửa đổi không phải là vấn đề bức xúc. Trong khi có những vấn đề như đầu tư công tư, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước vẫn cứ để lại. Hay đất đai nóng bỏng như thế nhưng Chính phủ vẫn xin lùi”, ông Lưu dẫn chứng.

Ngay cả quá trình phối hợp chỉnh lý dự án luật, ông kể có những cuộc đại diện lãnh đạo Quốc hội chủ trì để họp cùng các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý nội dung luật, nhưng cơ quan chỉnh lý khi được mời lại không có thứ trưởng nào dự vì ai cũng "bận họp".

“Thực tế có phiên họp vắng rất nhiều, dù do lãnh đạo Quốc hội chủ trì. Trong quy trình cần xác định lại để rút ra trách nhiệm của mình, nếu không cuối năm vẫn sẽ lặp lại tình trạng này”, ông Lưu lưu ý.

Nói đến vai trò của báo chí, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng “rất quan trọng”. Theo ông, việc thông tin sớm cho báo chí về những vấn đề Quốc hội, Chính phủ đang là rất tốt nhưng hiện nay chưa thường xuyên ở tất cả các cơ quan. Đến khi dư luận nêu vấn đề này, vấn đề kia thì mới bắt đầu làm.

“Như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, có nhiều đồng chí nói tại sao Chính phủ chỉ đạo mà một bộ nói 26 tỷ, một bộ nói 58,7 tỷ USD. Dư luận rất băn khoăn. Công tác thông tin tuyên truyền trong nội bộ xử lý thế nào để đạt được mong muốn, chứ bây giờ như vậy tạo ra sự nghi kỵ, không tin vào tham mưu, quản lý của chúng ta”, Phó chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ.

Tranh luận việc giảm phó chủ tịch HĐND

"Quốc hội đang tăng đại biểu hoạt động chuyên trách, không nên đặt vấn đề giảm số đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, nhất là phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh", ông Trần Văn Túy nói.



Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm