“Tôi hy vọng dù phim gì, dành cho đối tượng nào, tác phẩm của mình đều truyền tải được năng lượng tích cực”, đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu, người cầm trịch của Gặp em ngày nắng từng nói về mục tiêu trong các dự án của anh.
Và Gặp em ngày nắng đã làm được điều đó. Không chỉ là câu chuyện tình yêu lãng mạn, dễ thương giữa Phương (Anh Đào) và Huy (Đình Tú), bộ phim còn lấy nụ cười, nước mắt người xem khi đề cập đến vấn đề của người già, khoảng cách thế hệ trong gia đình.
Không nặng nề, drama như các phim truyền hình khác, Gặp em ngày nắng giống như một tác phẩm chữa lành.
Mô-típ cũ nhưng vẫn có sức hút
Đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu vốn thế mạnh với những series khai thác câu chuyện tình yêu, tình bạn và vấn đề thực tại của người trẻ. Những năm gần đây, anh hợp tác với nhiều đạo diễn của truyền hình miền Bắc, cho ra đời nhiều tác phẩm như Chạy trốn thanh xuân, 11 tháng 5 ngày, Gia đình mình vui bất thình lình…
Giữ nguyên phong cách làm phim, Nguyễn Đức Hiếu tiếp tục mang những sở trường của anh tới Gặp em ngày nắng. Tác phẩm đang được yêu thích trên sóng giờ vàng, thậm chí nhận được được đề nghị tăng tập phát sóng từ khán giả. Nhiều phân cảnh ngắn trong phim thu hút hàng triệu lượt xem khi đăng tải trên các nền tảng social.
Đình Tú và Anh Đào diễn xuất ăn ý trong dự án mới nhất. |
Bộ phim không có nhiều tình tiết drama, hiếm nhân vật phản diện song vẫn mang lại sức hút, níu chân khán giả qua từng tập.
Gặp em ngày nắng có mô-típ khá cũ, với câu chuyện mở đầu khi Huy (Đình Tú) thuê Phương (Anh Đào) đến tham dự một bữa tiệc của bạn bè. Mọi chuyện tưởng như êm đẹp như Huy trả tiền cho Phương, kết thúc giao dịch. Hàng loạt rắc rối sau đó xảy đến, khiến Huy và Phương tiếp tục “va vào nhau”: bố mẹ Huy giục anh mời Phương đến nhà ra mắt; Phương gặp sức ép từ món nợ sửa nhà; chú cún Phương trông thuê cho hàng xóm bị bệnh phải đưa đến trung tâm chăm sóc thú y của Huy…
Sau nhiều biến cố, Huy dần có cảm tình với Phương. Anh vài lần tỏ tình nhưng Phương tìm cách né tránh. Những “red flag” của cả hai khiến Phương ngại ngần, không dám đến gần với Huy dù trong thâm tâm, cô đã đổ gục trước bác sĩ thú y điển trai, ấm áp.
Những chi tiết về cách Phương và Huy đối diện với vấn đề, giải quyết sự việc càng khắc họa rõ nét tính cách, suy nghĩ, lối sống khác biệt của cả hai. Trong khi Phương là cô gái tỉnh lẻ, trụ cột kinh tế của gia đình. Khi lên thành phố, Phương làm đủ mọi nghề, từ shipper, giao hàng, hướng dẫn viên du lịch đến cả đóng giả người khác để có tiền trả nợ. Phương mạnh mẽ, cá tính, bộc trực và thẳng thắn.
Trong khi đó, Huy lại là cậu ấm, từ nhỏ được bao bọc trong một gia đình giàu có, hạnh phúc. Anh chưa từng phải lo nghĩ nhiều về tiền bạc, thậm chí còn dùng tiền thuê bạn gái giả để “lấy le” với tình cũ. Huy đối diện với mọi sự việc đều nhẹ nhàng, đơn giản.
Nói như Phương: “Nếu như cuộc đời của chúng ta là hai tờ giấy A4 thì không có một gạch đầu dòng nào là trùng khớp với nhau, từ hoàn cảnh gia đình, tính cách đến công việc, mọi thứ đều lệch”. Những red flag, hiểu lầm khiến cả hai dần thất vọng và cách xa nhau.
Diễn xuất của bộ đôi Đình Tú - Anh Đào hoàn thành trọn vẹn vai trò khắc họa cặp “trai phố, gái quê” thuyết phục người xem, mang đến những giây phút lãng mạn, ngọt ngào.
Cả hai có nhiều phân cảnh tạo cảm xúc cho khán giả xem phim. Đặc biệt là Anh Đào, trong vai Phương, mang đến cho nhân vật một sức sống mới.
Phương vất vả nhưng chăm chỉ, lạc quan, luôn tràn đầy năng lượng tích cực, thích giúp đỡ người khác, có khi nhận thiệt thòi về mình. Cô thích tiền nhưng không nhận “cát-xê” từ Huy khi bị bà nội anh phát hiện. Đang nợ nần, nhưng lúc bạn cùng phòng thiếu thốn đều sẵn sàng đưa hết toàn bộ số tiền sẵn có để giúp đỡ. Phương hiếu thảo, chấp nhận ở lại trên thành phố vào dịp Tết Nguyên đán để có tiền gửi về giúp cha mẹ sửa nhà.
Phương, tất nhiên, cũng không được đạo diễn xây dựng là một chân dung nhân vật hoàn hảo. Cô có những điểm trừ, nhất là tính cách nóng nảy, suy nghĩ thiếu thấu đáo. Song tất cả điều đó đều tạo nên sức hút riêng cho nhân vật này. Thông qua Phương, ê-kíp cài cắm thông điệp về sự nỗ lực, vươn lên, năng lượng tích cực của người trẻ.
Khai thác chuyện của người già và giá trị tình người
Không đao to búa lớn, Gặp em ngày nắng tập trung khai thác những góc khuất, câu chuyện thầm kín của từng nhân vật, đặt vào giữa những nhân vật khác để tạo nên sự tương tác, lôi cuốn người xem. Bên cạnh vấn đề của người trẻ, chuyện tình yêu, series còn đề cập câu chuyện của người già - điều mà phim ảnh Việt nhiều năm qua gần như lãng quên.
Bà Quý (NSƯT Thanh Quý) là một người mẹ điển hình, hết lòng hy sinh vì gia đình. Bà thức khuya, dậy sớm, nấu ăn, lau nhà thậm chí làm thêm việc trông xe trước cửa nhà để không phụ thuộc vào các con. Bà chấp nhận vào viện dưỡng lão trong những ngày Tết để vợ chồng con trai đi du lịch nước ngoài. Bên ngoài bà Quý luôn tỏ ra ổn nhưng trong lòng luôn canh cánh những nỗi buồn, đặc biệt là khoảng cách, khác biệt với con dâu trong nhà.
Gặp em ngày nắng còn khai thác tình bạn đẹp của người già. |
Tuy nhiên, bên cạnh bà Quý lại có những người bạn già. Họ vực dậy tinh thần của bà. Cả nhóm có tình bạn đẹp, thường xuyên nói chuyện, đi ăn các món ngon, du lịch nhiều nơi.
Họ quan tâm đến từng vấn đề của nhau, ứng xử tinh tế trong nhiều tình huống. Không chỉ vậy, bà Quý, bà Thương (NSND Lan Hương) cùng các thành viên trong nhóm còn chung tay để chăm sóc, giúp đỡ cháu của một người bạn quá cố. Sau cùng, bà Quý đi đến quyết định vào viện dưỡng lão để tận hưởng cuộc sống tuổi già cùng những người bạn của mình.
Con trai bà Quý cũng trải qua nhiều đấu tranh nội tâm để chấp nhận quyết định của mẹ. Trong mọi việc, các thành viên trong gia đình đều bao dung, tôn trọng không gian, suy nghĩ riêng, cũng như bỏ qua những sai sót để hướng đến giá trị cuối cùng là hạnh phúc.
Qua mỗi tập phim, khán giả cảm nhận được tình yêu thương phủ đầy, len lỏi. Nhờ thông điệp tích cực, phim vẫn duy trì được sức hút đến tập 14, dù không có những tình tiết gay cấn.
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.