Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tuyên bố chấm dứt cuộc chiến ở Marawi

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tuyên bố giải phóng hoàn toàn thành phố Marawi khỏi phiến quân Hồi giáo Maute trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Chúng tôi tuyên bố chấm dứt tất cả các chiến dịch quân sự tại Marawi", Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana ngày 23/10 phát biểu tại cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra tại Manila. 

CNN dẫn thông tin từ quân đội cho biết ngày 22/10, binh lính của chính phủ đã nỗ lực quét sạch 30 phiến quân cuối cùng còn lại tại khu vực. Tất cả các con tin của nhóm khủng bố đã được giải cứu. 

cuoc chien o Marawi ket thuc anh 1
Lực lượng quân đội Philippines tại Marawi. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến tại Marawi, thành phố đông người theo đạo Hồi ở miền Nam Philippines, bắt đầu nổ ra từ ngày 23/5. Phiến quân khủng bố Maute, từng thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã chiếm quyền kiểm soát nhiều vùng ở các đảo phía nam đất nước. 

Hơn 1.000 người thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng, trong đó có hơn 800 phiến quân Maute, 162 binh sĩ và 47 thường dân. Cuộc chiến là thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua đối với Philippines, đất nước có phần đông dân số theo Cơ đốc giáo. Đảo Mindanao, nơi sinh sống của 22 triệu người, đã bị đặt dưới tình trạng thiết quân luật cho đến cuối năm nay.

Maute là nhóm nổi dậy tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các cuộc không kích liên tục ngày đêm và những đợt truy quét trên bộ của quân đội Philippines vẫn chưa thể quét sạch lực lượng phiến quân khỏi thành phố này.

cuoc chien o Marawi ket thuc anh 2
Marawi là thành phố nằm ở miền Nam Philippines. Đồ họa: BBC.
Cận cảnh những tay súng thân IS cố thủ ở Marawi Kênh truyền thông thân IS đã công bố đoạn video được cho quay cảnh những tay súng Hồi giáo chiến đấu ở thành phố Marawi (miền nam Philippines) trong 3 tuần qua.

Marawi hoang tàn sau 5 tháng bị phiến quân Hồi giáo vây hãm

Sau 5 tháng hứng chịu hỏa lực khốc liệt, Marawi trở thành bãi chiến trường tan hoang, người dân sững sờ khi quay lại thấy nhà cửa bị tàn phá nặng nề.

Những tiếng súng cuối cùng khi Philippines giải phóng Marawi

Khi ông Duterte tuyên bố Marawi được giải phóng, những cuộc đụng độ vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, người dân tại các trung tâm sơ tán vẫn còn trận chiến khác phải đối mặt phía trước.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm