Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tịch thu 200 tấn vỏ sò tai tượng trị giá 25 triệu USD

Nhà chức trách Philippines đã thu giữ 200 tấn vỏ sò tai tượng khai thác thái phép, trị giá lên tới 25 triệu USD.

Theo AFP, đây là vụ thu giữ vỏ sò tai tượng lớn nhất từ trước đến nay tại Philippines.

Vụ việc trên được cảnh sát biển Philippines thông báo vào ngày 17/4. Theo đó, 4 đối tượng đã bị bắt giữ trên hòn đảo Green hẻo lánh thuộc biển Sulu.

"Việc đem những con sò tai tượng ra khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng là tội ác gây ảnh hưởng nhiều thế hệ", Jovic Fabello, phát ngôn viên của Hội đồng Phát triển Bền vững tỉnh Palawan (Philippines), nói.

bat trom so tai tuong anh 1

Philippines cho biết đã thu giữ lượng vỏ sò tai tượng có giá trị lên đến 25 triệu USD. Ảnh: AFP.

Ông Fabello nhấn mạnh: "Điều này sẽ ảnh hưởng vĩnh viễn đến hệ sinh thái biển, và các thế hệ tương lai sẽ bị tước đi nguồn lợi từ biển cả".

Trong số vỏ sò tai tượng vừa bị thu giữ có cả loài Tridacna gigas - loài sò lớn nhất thế giới, với chiều dài lên đến 1,3 m và nặng gần 250 kg.

Mặc dù người vi phạm có thể bị phạt lên đến 12 năm tù và hơn 27.000 USD nếu giết loài động vật đang bị đe doạ này, nạn săn sò tai tượng trái phép tại Palawan và các khu vực khác trong 3 năm gần đây. Điều này diễn trong bối cảnh vỏ sò tai tượng được xem là một xa xỉ phẩm thay thế cho ngà voi.

"Họ bắt sò tai tượng, sau đó giết chúng", ông Fabello nói thêm.

Philippines là nước chiếm phần lớn lượng sò tai tượng trên thế giới. Trước đó, vào đầu tháng 3, nhà chức trách nước này đã thu giữ 80 tấn sò tai tượng, có trị giá khoảng 3,3 triệu USD.

Căng thẳng với Trung Quốc, ông Duterte hội đàm cùng ông Putin

Trong bối cảnh căng thẳng Philippines và Trung Quốc leo thang, Tổng thống Rodrigo Duterte đã nối lại quan hệ với "người hùng yêu thích" Vladimir Putin, tờ Nikkei Asia nhận định.

Philippines tăng cường tuần tra ở Biển Đông

Philippines đã triển khai thêm lực lượng ​​hải quân đến khu vực Trung Quốc đang neo đậu trái phép hàng trăm tàu ở Biển Đông.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm