Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines sơ tán công dân ở Iraq sau khi Iran bắn tên lửa căn cứ Mỹ

Philippines đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với công dân ở Iraq sau khi Iran tấn công lực lượng Mỹ để đáp trả vụ ám sát tướng Iran của Mỹ vào tuần trước.

"Mức cảnh báo trên toàn Iraq đã được nâng lên thành Cảnh báo cấp 4 kêu gọi sơ tán bắt buộc", ông Eduardo Mendez, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Theo Reuters, cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các lực lượng do Mỹ lãnh đạo ở Iraq diễn ra vào sáng sớm 8/1, vài giờ sau lễ tang của tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, người thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào ngày 3/1.

Iran tan cong My anh 1

Iran đã tấn công căn cứ không quân Ain al-Asad ở sa mạc phía tây Anbar của Iraq vào đầu ngày 8/1. Các lực lượng Mỹ đóng quân trong khu phức hợp rộng lớn này. Ảnh: AP.

Hôm 7/1, quân đội Mỹ cho biết Tehran đã bắn hơn một chục tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào ít nhất hai cơ sở của Iraq chứa quân nhân liên minh do Mỹ đứng đầu vào khoảng 1h30 giờ địa phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong một tweet vào cuối ngày 7/1 rằng đánh giá về thương vong và thiệt hại từ các cuộc tấn công đang được tiến hành và ông sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng 8/1 theo giờ địa phương.

Iran tan cong My anh 2

Iran đã bắn hàng chục tên lửa đạn đạo vào các căn cứ do quân đội Mỹ sử dụng vào ngày 8/1. Đồ họa: AFP.

Theo tuyên bố trên truyền hình nhà nước, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran tuyên bố đã bắn tên lửa để trả đũa vụ giết tướng Qassem Soleimani tuần trước.

Tuyên bố khuyên Mỹ rút quân khỏi khu vực để ngăn chặn nhiều người thiệt mạng hơn và cảnh báo các đồng minh của Mỹ bao gồm cả Israel không cho phép các cuộc tấn công từ lãnh thổ của mình.

Iran trả thù, nã hơn 13 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq Không chỉ trút 13 tên lửa vào căn cứ Ain Al-Asad ở Iraq, Iran còn phóng nhiều tên lửa vào các mục tiêu khác của Mỹ. Họ tuyên bố cuộc trả thù ác liệt của Vệ binh Cách mạng bắt đầu.

Hơn 170 người thiệt mạng sau khi máy bay rơi tại Iran

Hãng thông tấn ISNA cho biết chiếc Boeing 737 sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini rơi vì lỗi kỹ thuật. Toàn bộ hành khách đã thiệt mạng.

Ngoại trưởng Iran: Tehran 'đáp trả tương xứng, không muốn chiến tranh’

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif gọi các cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ ở Iraq là “biện pháp tự vệ tương xứng” và cho biết Iran “không muốn leo thang hay chiến tranh”.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm