Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Iran: Tehran 'đáp trả tương xứng, không muốn chiến tranh’

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif gọi các cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ ở Iraq là “biện pháp tự vệ tương xứng” và cho biết Iran “không muốn leo thang hay chiến tranh”.

“Iran đã thực hiện và hoàn thành các biện pháp tự vệ tương xứng theo Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc nhắm đến căn cứ mà từ đó những cuộc tấn công hèn hạ nhắm vào công dân và quan chức của chúng ta được tiến hành”, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết trên Twitter.

“Chúng tôi không muốn leo thang hoặc chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước mọi sự gây hấn”, ngoại trưởng Iran nói thêm.

ngoai truong Iran anh 1

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng lên tiếng trên Twitter, cho biết “tất cả đều ổn”, đánh giá thiệt hại, thương vong đang được tiến hành, và ông sẽ có tuyên bố vào sáng ngày 8/1 (giờ Mỹ).

Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ cho biết Mỹ chưa ghi nhận thương vong người Mỹ cho tới thời điểm này. CNN dẫn lời quan chức an ninh Iraq cho biết không có thương vong trong lính Iraq tại hai căn cứ. Phía Australia và New Zealand cũng cho biết không có thương vong trong lực lượng của họ.

“Tôi nghĩ Iran đã có được sự đáp trả tương ứng, tấn công mục tiêu quân sự của Mỹ, nhưng dường như chưa vượt quá lằn ranh đỏ của Mỹ là gây thương vong cho người Mỹ”, Hussein Banai, giáo sư đã nghiên cứu quan hệ Mỹ - Iran nhiều năm, nói với đài BBC.

“Tôi nghĩ Bộ Ngoại giao Iran muốn gửi thông điệp tới cộng đồng quốc tế rằng Iran đang có cách tiếp cận có chừng mực nhằm đáp trả vụ (ám sát) mà họ coi là tấn công khủng bố nhắm vào họ”, ông Banai nói thêm.

Ông cho rằng Bộ Ngoại giao Iran muốn “đi trước” các phe cánh khác cứng rắn hơn bên trong Iran, đưa ra thông điệp về sự chừng mực, dù vậy vẫn có những phe quyền lực khác có kế hoạch riêng. Việc Iran có dừng ở đây hay tiếp tục trả đũa vẫn còn là dấu hỏi.

Trước đó, trong một tuyên bố, quân đội Mỹ cho biết Iran tiến hành cuộc tấn công vào khoảng 1h30 sáng ngày 8/1 (giờ địa phương), bắn hơn chục tên lửa đạn đạo vào lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở Iraq.

“Rõ ràng những tên lửa này phóng từ Iran và nhằm vào ít nhất 2 căn cứ quân sự ở Iraq có các quân nhân Mỹ và đồng minh là Al-Assad và Erbil”, Lầu Năm Góc viết trong tuyên bố, và cho biết đang xác định thiệt hại, thương vong tại các căn cứ này.

ngoai truong Iran anh 2

Hình ảnh tên lửa Iran phóng tấn công căn cứ quân sự Mỹ. Ảnh: Fars News.

Sau đó, Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận vụ tấn công căn cứ Mỹ là nhằm trả đũa vụ Mỹ ám sát tư lệnh Qasem Soleimani, theo hãng thông tấn Reuters.

Vệ binh Cách mạng Iran cũng yêu cầu Mỹ rút binh lính khỏi khu vực để tránh có thêm lính Mỹ bị thiệt mạng, đồng thời đe dọa sẽ tấn công các đồng minh của Mỹ nếu để Mỹ làm bàn đạp tấn công Iran.

Iran nã hơn 13 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq

Không chỉ trút 13 tên lửa vào căn cứ Ain Al-Asad ở Iraq, Iran còn phóng nhiều tên lửa vào các mục tiêu khác của Mỹ. Họ tuyên bố cuộc trả thù ác liệt của Vệ binh Cách mạng bắt đầu.

Iran: 'Nếu Mỹ trả đũa, Hezbollah sẽ dội rocket vào Israel'

Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận bắn tên lửa vào căn cứ không quân Mỹ ở Iraq và đe dọa tấn công các đồng minh Mỹ nếu để Washington làm bàn đạp tấn công Iran.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm