Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines sẵn sàng cho chiến tranh nếu bị tấn công trên Biển Đông

Trước chỉ trích cho rằng Philippines đang "nhẹ tay" để Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, chính quyền Duterte khẳng định không chấp nhận những hành động của Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon cho biết Manila luôn theo đuổi đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông, tuy nhiên cũng sẵn sàng đáp trả nếu quân đội nước này bị khiêu khích hoặc chọc tức.

"Tổng thống Rodrigo Duterte xem đây là một trong những 'lằn ranh đỏ'", ông Esperon phát biểu.

Philippines san sang chien tranh Bien Dong anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon.  Ảnh: Phủ tổng thống Philippines.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định Tổng thống Duterte không chấp nhận Trung Quốc xây dựng bất cứ công trình trái phép nào trên bãi cạn Scarborough (mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) hoặc khai thác tài nguyên trong vùng lãnh thổ mà Philippines tuyên bố chủ quyền. 

Tuần qua, Manila thể hiện rõ thái độ "quan ngại sâu sắc" trước việc Bắc Kinh đưa máy bay ném bom diễn tập tại Biển Đông. Tuy nhiên, ông Duterte lại bị chỉ trích vì không đưa ra hành động cứng rắn với Trung Quốc sau thông tin nước này xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa trên đảo nhân tạo xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Phe đối lập tại Philippines cho rằng chính phủ đã thất bại trong việc đối phó với Trung Quốc, đồng thời khẳng định ông Duterte, không giống những người tiền nhiệm, hướng đến việc xây dựng mối quan hệ tốt với Bắc Kinh và khao khát nguồn đầu tư từ nước này. Tổng thống Philippines nhiều lần cho biết ông không có khả năng tham gia chiến tranh với một Trung Quốc mạnh hơn rất nhiều về quân sự và kinh tế.

Philippines san sang chien tranh Bien Dong anh 2
Binh sĩ Philippines trong cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) với các binh sĩ Mỹ tại căn cứ Hải quân thuộc tỉnh Cavite năm 2014. Ảnh: AP

Ngày 18/5, Trung Quốc đã cho oanh tạc cơ H-6K diễn tập hạ cánh trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo này thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng và quân sự hóa trái phép.

Bắc Kinh thường xuyên bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, nơi tàu thuyền thường xuyên qua lại và chở theo khối lượng hàng hóa trị giá lên đến 3.000 tỷ USD mỗi năm. Gần đây, nước này có những hành động quân sự hóa khiến các nước trong khu vực và thế giới lo ngại.

Máy bay ném bom H-6K hạ cánh tại Hoàng Sa Các nhà phân tích quân sự nhận định địa điểm H-6K diễn tập hạ cánh trên biển Đông chính là đảo Phú Lâm, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Mỹ khẳng định tiếp tục đối đầu Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Washington sẽ tiếp tục thách thức yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động quân sự hóa phi pháp.

Philippines dọa chiến tranh nếu TQ vượt ‘lằn ranh đỏ’ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định việc Trung Quốc muốn khai thác dầu khí ở Biển Đông là một trong những hành động mà Tổng thống Duterte kiên quyết phản đối.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm