Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines sắm thêm tàu chiến, trực thăng chống ngầm

Hải quân Philippines vừa cho biết sau khi tiếp nhận tàu chiến BRP Ramon Alcaraz, lực lượng này sẽ mua tiếp một tàu chiến và một máy bay trực thăng chống tàu ngầm.

Philippines sắm thêm tàu chiến, trực thăng chống ngầm

Hải quân Philippines vừa cho biết sau khi tiếp nhận tàu chiến BRP Ramon Alcaraz, lực lượng này sẽ mua tiếp một tàu chiến và một máy bay trực thăng chống tàu ngầm.

Phát ngôn viên Hải quân Philippines, Thiếu tá Gregory Geral Fabic, cho biết trong năm nay tàu Alcaraz sẽ về tới Philippines sau khi bắn thử thành công pháo Oto Melara 76mm. 

Tàu hải quân BRP Ramon Alcaraz của Philippines có trang bị tên lửa Harpoon (ảnh nhỏ).

“Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ”, Thiếu tá Fabic nói và cho biết thêm rằng hệ thống động cơ của con tàu đã đạt tốc độ 25 knot (46km/giờ) mà không gặp sự cố gì.

Hôm 18/6, tàu Alcaraz đã rời Charleston, South Carolina, Mỹ với 14 sĩ quan và 74 thủy thủ. Sau khi về Philippines vào tháng 8 tới, con tàu này sẽ được sơn lại ở cảng Subic. Thiếu tá Fabic cho hay, trong loạt vũ khí tiếp theo, Hải quân Philippines sẽ nhận máy bay trực thăng chống tàu ngầm và chiếc máy bay này sẽ gia nhập với 3 máy bay Agusta Westland Power 109, dự kiến về Philippines trong năm tới. Ông cho rằng các vũ khí mới sẽ giúp Hải quân Philippines tăng cường năng lực chống tàu ngầm.

“Những chiếc máy bay này chỉ là số ít trong số những vũ khí mà Hải quân (Philippines) sẽ tiếp nhận trong tương lai nhằm đạt mục tiêu trở thành lực lượng hải quân mạnh để đất nước chúng ta có thể tự hào”, ông Fabic.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Fernando Manalo cho hay, Hải quân nước này cũng sẽ mua một tàu chiến trị giá ít nhất 400 triệu USD và thay cho kế hoạch mua 2 tàu cũ tân trang trị giá gần 300 triệu USD.

Ông Manalo cho hay quyết định mua tàu mới thay cho tàu cũ có lợi cho các lực lượng vũ trang về dài hạn do tàu mới sẽ có chi phí bảo trì thấp hơn. Một con tàu mới trị giá 400 triệu USD, gấp 3 lần giá tàu cũ, nhưng Hải quân Philippines sẽ không phải lo lắng gì về nó trong 20 hoặc 30 năm tới. Hiện Hải quân Philippines đang được ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch hiện đại hóa của Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) do tình hình Biển Đông đang ngày càng căng thẳng.

Hãng tin AFP cho hay, Philippines cũng đang cân nhắc mua một tàu ngầm để thúc đẩy năng lực của Hải quân. Tuy nhiên, một chiếc tàu ngầm trị giá tới hàng tỷ USD và mức chi phí đó gần như vượt ngoài khả năng của Quân đội Philippines khi xét tới ngân sách quốc phòng cũng như các ưu tiên khác.

Theo một nghiên cứu, Philippines cần khoảng 11,5 tỷ USD để đạt được một “danh sách vũ khí” để Hải quân nước này có đủ số vũ khí giúp đạt được các năng lực chiến đấu cần thiết.

Thiếu tá hải quân Nerelito Martinez cho hay “danh sách vũ khí” này sẽ bao gồm một số lượng khá khiêm tốn các tàu, xuồng và máy bay để thực hiện chiến đấu trên mặt biển, không hải quân, dưới mặt nước và các nhiệm vụ hải quân đặc biệt.

Ông giải thích rằng danh sách hỗn hợp vũ khí này được xây dựng dựa trên chiến lược hành động, các ý tưởng chiến lược quốc phòng, ý tưởng về chiến thuật và ý tưởng về điều động và chống đỡ.

Trong danh sách vũ khí này của Philippines có 3 tàu ngầm để chiến đấu và phòng ngừa dưới mặt nước và 3 tàu dò phá mìn.

Ngoài ra trong danh sách này còn có 6 tàu chiến, 12 tàu hộ tống loại nhỏ chủ yếu dùng để chống tàu ngầm, 4 tàu vận tải chiến lược, 18 tàu đổ bộ phục vụ, 20 xuồng tuần tra bờ biển, 30 tàu tuần tra bờ biển, 42 xuồng tấn công đa chức năng, 18 máy hải giám, 18 trực thăng hải quân và 18 trực thăng đa chức năng. Thiếu tướng Martinez thừa nhận rằng đã số thiết bị quân sự hiện nay của Hải quân Philippines là các vũ khí do Mỹ và các quốc gia đồng minh khác viện trợ cách đây nhiều năm.

Tùng Lâm

Theo Infonet

Tùng Lâm

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm