Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines phát động 'cuộc chiến bản đồ' chống Trung Quốc

Chính phủ Philippines trưng bày 60 bản đồ cổ để khẳng định Trung Quốc chưa bao giờ có quyền sở hữu nhiều vùng tranh chấp trên Biển Đông trong lịch sử.

Ông Albert Del Rosario, Ngoại trưởng Philippines, dự buổi triển lãm bản đồ cổ. Ảnh: Reuters
Ông Albert Del Rosario, Ngoại trưởng Philippines, dự buổi triển lãm bản đồ cổ. Ảnh: Reuters

Những bản đồ giới chức Philippines trưng bày trong triển lãm là các bản đồ mà thẩm phán tòa án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, từng sử dụng để bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về "chủ quyền không thể chối cãi" trên Biển Đông, báo Inquirer đưa tin. "Chúng ta phải tôn trọng lịch sử chứ không phải những lời dối trá", ông Carpio nói.

"Triển lãm sẽ cung cấp một lập luận thuyết phục để bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông và cái gọi là đường chín đoạn mà họ tự vẽ ra đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982", ông Albert del Rosario, Ngoại trưởng Philippines, phát biểu khai mạc triển lãm hôm 11/9.

Theo ông Carpio, tấm bản đồ cổ nhất trong triển lãm có nguồn gốc từ năm 1136 dưới thời nhà Tống cho đến cuối triều đại nhà Thanh vào đầu thế kỷ 20. Ban tổ chức triển lãm cho biết, tất cả những bản đồ do Trung Quốc hoặc các nước khác xuất bản đều chỉ rõ biên giới cực nam của Trung Quốc thời xưa kết thúc ở đảo Hải Nam, chứ không lấn sang quần đảo Trường Sa hay những vùng thuộc lãnh thổ nước khác.

Philippines vạch trần trò gian lận lịch sử khổng lồ của TQ

Một thẩm phán cấp cao Philippines sử dụng các bản đồ cổ về biên giới Trung Quốc để bác bỏ “đường lưỡi bò”, đồng thời cho thấy "trò gian lận lịch sử khổng lồ" của Bắc Kinh.

Người dân tìm hiểu các bản đồ cổ trong buổi triển lãm. Ảnh: Reuters
Người dân tìm hiểu các bản đồ cổ trong buổi triển lãm. Ảnh: Reuters

Buổi triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 26/9. Những quan chức cấp cao trong chính quyền Philippines dự lễ khai mạc triển lãm gồm Bộ trưởng Quốc phòng, ông Voltaire Gazmin, và Bộ trưởng Tư pháp, bà Leila de Lima.

Philippines là một trong những nước đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm gồm bãi cạn Scarborough. Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn từ tháng 6/2012 và cấm ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường này. Đầu tháng 1/2013, chính phủ Philippines tuyên bố họ sẽ đem vấn đề tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế để yêu cầu phân xử.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm