Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines điều tra tàu điện Trung Quốc không dùng được

Các thượng nghị sĩ Philippines bức xúc vì các tàu điện mới nhận từ Trung Quốc không thể sử dụng do không tương thích với hệ thống tàu điện hiện tại của Philippines.

Mẫu tàu điện Trung Quốc được chuyển đến Philippines Những mẫu đầu tiên của tàu điện Trung Quốc được chuyển đến Philippines vào năm 2015 nhưng đến năm 2017 tàu vẫn không thể đưa vào vận hành.

Theo Philippine Star, ngày 3/5, bà Grace Poe, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Công cộng của Thượng viện Philippines, đã ra nghị quyết về việc điều tra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hệ thống tàu điện (MRT) của Philippines thời gian gần đây. Các vấn đề lần lượt là vận hành thiếu hiệu quả, bảo dưỡng yếu kém, tai nạn gia tăng và việc các đoàn tàu mới mua từ Công ty Đầu máy Xe lửa Đại Liên (Trung Quốc) không sử dụng được.

Điều làm Poe bức xúc nhất là việc các đoàn tàu mới nhận từ Trung Quốc không dùng được cho đến năm 2018 do hệ thống tín hiệu cảnh báo an toàn không tương thích với hệ thống hiện tại của MRT Philippines.

tau dien Trung Quoc khong dung duoc anh 1
Một tuyến MRT đang vận hành tại Philippines. Ảnh: Philippine Star.

"Tôi không phải một kỹ sư nhưng việc đến tận bây giờ hệ thống tín hiệu vẫn không tương thích là điều quá đáng, việc này còn hơn cả một thất bại. Có điều gì đó người ta đã không làm", bà nói với CNN Philippines.

Ngoài ra, thượng nghị sĩ này cũng cho rằng việc các bộ phận của đoàn tàu được đưa về từ nhiều nước khác nhau là một điều đáng thất vọng, xét số tiền họ đã bỏ ra.

"Việc các bộ phận được lấy từ nhiều nước là không bất thường, nhưng ít nhất họ có thể giao cho chúng ta nguyên kiện, phải không?", bà nói.

Một vấn đề khác là trọng lượng đoàn tàu. Hệ thống đường ray hiện tại của MRT Philippines chịu được tải trọng tối đa 48 tấn nhưng đoàn tàu từ Trung Quốc khi vừa nhận về đã nặng 49 tấn dù không có hành khách. Việc này khiến nó không thể được đưa vào sử dụng.

Bà Poe cũng nói công ty Đại Liên đã không cho tàu chạy thử nghiệm trên khoảng cách 4.000 - 5.000 km.

Ngoài các tàu Trung Quốc, hợp đồng bảo dưỡng của chính phủ với công ty Đường sắt Busan Universal cũng bị yêu cầu điều tra liên quan đến hàng loạt lỗi vận hành và tai nạn trong thời gian gần đây.

Chuyến tàu xa hoa nhất thế giới ở Nhật

Hành trình 4 ngày trên con tàu hạng sang của Nhật có thể tốn đến 10.000 USD/người với quãng đường từ Tokyo đến Hokkaido và ngược lại.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm