Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines cấp tập chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh APEC 2015

Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 23, Philippines đang đẩy mạnh các hoạt động an ninh, phát lịch cấm xe tải hay lập vùng cấm bay trong những ngày diễn ra sự kiện.

Các công nhân sơn mới thành cầu dọc đại lộ Roxas ở thành phố Passay hôm 2/11. Ảnh: Philstar
Các công nhân sơn mới thành cầu dọc đại lộ Roxas ở thành phố Passay hôm 2/11. Ảnh: Philstar

Trong vai trò là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 23, Philippines sẽ tiếp đón các lãnh đạo và đại biểu của 21 thành viên và nền kinh tế tới thủ đô Manila trong hai ngày 18 và 19/11.

Theo Philstar, Cung điện Malacañang của Philippines kêu gọi công dân nước này nghiêm chỉnh chấp hành quy định sử dụng làn đường đặc biệt dành riêng cho các đại biểu dự APEC 2015. Ngoài ra, Manila cũng sẽ cấm xe tải và lập vùng cấm bay tại phi trường quốc tế Ninoy Aquino trong những ngày hội nghị diễn ra.

Edwin Lacierda, người phát ngôn của Tổng thống Aquino, cho biết để giảm sự xáo trộn trong cuộc sống của người dân, Philippines sẽ áp dụng lịch trình giao thông và phân tuyến đường từ ngày 16 tới 20 trong suốt Tuần lễ cấp cao APEC.

“Các làn đường đặc biệt để phục vụ APEC sẽ được thiết lập dọc theo đại lộ Epifano de los Santos (EDSA) và Roxas. Đối với EDSA, chỉ có xe của APEC được phép di chuyển trên hai làn đường trong cùng của phần phía bắc và nam. Các xe thông thường khác vẫn có quyền đi trên các làn còn lại”, ông Lacierda nói.

Đối với Roxas, chỉ xe của đoàn APEC được phép đi ở phần đường hướng nam, trong khi toàn bộ làn phía bắc được chuyển đổi thành đường hai chiều dành cho xe thông thường.

Theo ông Lacierda, để đảm bảo an ninh trong suốt những ngày diễn ra hội nghị, giao thông bị cấm hoạt động tại các tuyến đường xung quanh Trung tâm Văn hoá Philippines và khu mua sắm lớn nhất châu Á Mall of Asia.

Ngoài ra, Manila cũng sẽ áp dụng lệnh cấm xe tải vào ban ngày dọc theo tuyến đường từ cảng Manila vào cao tốc Nam Luzo từ ngày 16 tới 20/11. Xe tải sẽ chỉ được phép lưu thông trên đường này vào khung giờ từ 22h tới 6h sáng hôm sau.

Trang web về APEC 2015 cho hay, an ninh sẽ được thắt chặt ở tất cả các nhà ga sân bay NAIA trong các ngày 17, 19 và 20. Vùng cấm bay cũng được thiết lập trong 3 ngày này.

Các hãng hàng không đã thông báo hủy chuyến trong thời gian APEC diễn ra. “Du khách nên chú ý tới các khuyến cáo và lên kế hoạch di chuyển sao cho phù hợp. Những thay đổi là cần thiết để đảm bảo an toàn cho các đại biểu tham dự APEC”, ông Lacierda nói.

Thắt chặt an ninh

Đại biểu 21 thành viên APEC tham dự một cuộc họp hồi tháng 2. Ảnh: Philstar
Đại biểu 21 thành viên APEC tham dự một cuộc họp tại Pampanga, Philippines hồi tháng 2. Ảnh: Philstar

Người phát ngôn của tổng thống Aquino cho rằng, Philippines sẽ thu được nhiều lợi ích khi chủ trì hội nghị cấp cao APEC. Đây là cơ hội để Manila đẩy mạnh hoạt động du lịch và kinh doanh. Ông hy vọng rằng người dân Philippines sẽ phối hợp với lực lượng điều phối giao thông và an ninh để hướng tới một hội nghị thành công.  

Văn phòng Cảnh sát Quốc gia (NCRPO) hiện tập trung cho vấn đề an ninh của hội nghị APEC. Theo giám đốc NCRPO, ông Joel Pagdilao, lực lượng cảnh sát đang luyện tập quá trình tiếp đón các nhà lãnh đạo khi họ dự hội nghị.

"Chúng tôi muốn biết cảnh sát sẽ phản ứng như thế nào trước và sau khi các nhà lãnh đạo APEC đi qua khu vực hoặc khách sạn trong thời gian tham dự hội nghị”, Pagdilao nói và nhấn mạnh rằng NCRPO đang điều chỉnh một số điểm quan trong trong khâu chuẩn bị an ninh cho hội nghị APEC.  

Trong khi đó, thành viên của Tổ chức Bảo vệ động vật (PETA) đề xuất, các đại biểu APEC nên ăn các món chay trong thời gian tham dự hội nghị nhằm chứng minh rằng họ rất nghiêm túc với chiến dịch chống biến đổi khí hậu.

Trong một tuyên bố hôm 2/11, PETA cho biết tổ chức đang thúc giục các lãnh đạo APEC giữ lời hứa ưu tiên vấn đề biến đổi khí hậu trong cuộc họp tại Manila sắp tới. "Một cách đưa biến đổi khí hậu thành vấn đề ưu tiên là sắp xếp thực đơn chay cho các sự kiện tại Manila”, Jason Baker, Phó chủ tịch các hoạt động quốc tế của PETA - châu Á, cho biết.

Theo ông Baker cơ quan này đã viết thư gửi Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC và đưa ra một thực đơn thuần chay cho sự kiện sắp tới diễn ra tại Manilia. 

Hội nghị thượng đỉnh là sự kiện thường niên và quan trọng của APEC. Năm ngoái, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 22 diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc từ ngày 10 tới 11/11. Chủ đề chính của hội nghị năm ngoái là "Định hình tương lai thông qua đối tác châu Á - Thái Bình Dương".

ASEAN lo ngại sự cố vượt tầm kiểm soát trên Biển Đông

Các nước ASEAN đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác, bao gồm cả việc thiết lập đường dây nóng, nhằm kiểm soát sự cố trong bối cảnh căng thẳng liên tiếp gia tăng trên Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm