Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines biểu tình phản đối TQ cải tạo đất ở Trường Sa

Hàng trăm người đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc ở thành phố Makati nhằm phản đối những hành động leo thang của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trong ngày quốc khánh Philippines, hàng trăm người mang ảnh của vị anh hùng dân tộc Apolinario Mabini, vẫy quốc kỳ, hô vang khẩu hiệu yêu cầu “Trung Quốc dừng lại” nhằm thể hiện sự phản đối với các hành động cải tạo đất của Bắc Kinh trên đảo Gạc Ma và những bãi đá khác thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Người biểu tình Philippines trước Đại sứ quán Trung Quốc ở thành phố Makati. Ảnh: Inquirer

Ông Rafaela David, Chủ tịch Hội Thanh niên Akbayan, cho biết: “Người dân ngày càng giận dữ trước sự gia tăng các hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển phía tây Philippines (Biển Đông). Người Philippines coi đó là sự xúc phạm. Hành vi cải tạo đất trên đảo Gạc Ma cho thấy Bắc Kinh cực kỳ thiếu tôn trọng nước khác".

Trước đó, giới chức Philippines khẳng định Manila vẫn quyết tâm thúc đẩy vụ kiện tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh dù Trung Quốc tăng cường đầu tư vào quốc đảo này. “Không vì hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào Philippines mà chúng tôi phải ngưng vụ kiện chống lại họ, vì vấn đề này liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Hai nước có nhiều mối quan hệ hợp tác, ngoại trừ vụ kiện lần này”, người phát ngôn của Tổng thống Philippines khẳng định.

Tại sao Trung Quốc trở thành 'kẻ chuyên bắt nạt'?

Dù đề cao thể diện nhưng có thể trình độ của những người chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh của Trung Quốc còn kém cỏi nên Bắc Kinh thường hành xử theo lối gây mất uy tín.

Trong một diễn biến khác, nhiều ngư dân chứng kiến cảnh tượng tàu Trung Quốc chở vật liệu tới các bãi đá ngầm mà Bắc Kinh chiếm giữ trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm xây dựng trái phép.

Chính quyền ở Manila cho hay Trung Quốc bắt đầu cải tạo đất để xây dựng đường băng và nhiều công trình quân sự khác trên đảo Gạc Ma của Việt Nam từ tháng 2/2014. Bộ Quốc phòng Philippines hồi tháng 5/2014 cho biết họ đã phát hiện một tàu lớn đang hút cát tại khu vực này. Chính quyền Philippines liên tục ghi nhận hoạt động của tàu Trung Quốc quanh hai bãi đá Ga Ven và Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng.

'TQ rót tiền cũng không thể ngăn Philippines quyết tâm kiện'

Dinh Tổng thống Philippines ngày 11/6 khẳng định hoạt động đầu tư của Trung Quốc không ảnh hưởng đến quyết tâm thúc đẩy vụ kiện tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ra tòa quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng việc xây đường băng trên đảo sẽ giúp Trung Quốc thành lập một vùng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông. Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố lập vùng phòng không trên biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm