Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines bắt 1.200 người Trung Quốc cờ bạc trực tuyến

Trung Quốc lo ngại việc Philippines giam giữ hơn 1.200 công dân Trung Quốc trong cuộc truy quét cờ bạc trực tuyến lớn hồi tuần trước.

Cơ quan nhập cư Philippines đã giam giữ khoảng 1.200 người Trung Quốc bị nghi là tham gia hoạt động cờ bạc trực tuyến trái phép ở phía ngoài căn cứ không quân cũ của Mỹ, Clark Field, vào tuần trước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/11 ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về vụ việc. Các vụ giam giữ này là cuộc vây bắt lớn nhất của chính phủ Philippines đối với công dân Trung Quốc, số đông được cho là làm việc trái phép.

Philippines bat bac Trung Quoc anh 1
Các nhân viên làm việc tại một trung tâm ở Clark Field, căn cứ quân sự cũ của Mỹ được chuyển đổi thành khu kinh tế ở bắc Manila. Các cơ sở này bị nghi ngờ điều hành hoạt động cờ bạc trực tuyến dưới vỏ bọc trung tâm chăm sóc khách hàng. Ảnh: AFP.

Reuters trích phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói Trung Quốc đã yêu cầu Philippines có "thu xếp phù hợp" cho những người bị giam giữ và nhanh chóng thả những người có giấy tờ hợp pháp.

"Trung Quốc bày tỏ lo ngại về số lượng lớn các công dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ", ông Cảnh nói với các phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ. Ông cũng cho biết thêm Trung Quốc luôn nhắc nhở công dân khi du lịch ở nước ngoài phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Hiện chưa rõ các công dân Trung Quốc bị bắt vì tội đánh bạc hay vì các vi phạm về visa và nhập cư. Tuy nhiên, theo cảnh sát Philippines, khoảng 900 người đã được đưa tới trung tâm tạm giam về nhập cư ở Manila.

Cờ bạc trực tuyến không phải là bất hợp pháp ở Philippines, nhưng điều này còn tùy thuộc vào đối tượng cấp phép và các quy định về quy hoạch.

Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ các nỗ lực thực thi pháp luật khác của Philippines, trong đó có chiến dịch chống ma tuý bị các nước phương Tây chỉ trích vì lo ngại các vụ giết người ngoài vòng pháp luật.

Vụ bắt giữ này có thể gây ra căng thẳng trong mối quan hệ đang ấm dần lên những tháng gần đây giữa Manila và Bắc Kinh.

Tổng thống Duterte song ca cùng thủ tướng Malaysia Trong chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte song ca với thủ tướng Najib Razak ca khúc "Shalala lala" tại tiệc chiêu đãi tối 10/11.

Bất chấp luật quốc tế, Duterte ủng hộ phạt tù trẻ từ 9 tuổi

Tổng thống Rodrigo Duterte ủng hộ dự luật hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 15 xuống 9, khiến Liên Hợp Quốc và nhiều nhóm nhân quyền quan ngại.

Philippines doạ bỏ hiệp ước quân sự 10 năm với Mỹ

Sau tuyên bố chấm dứt tập trận với Mỹ, Tổng thống Duterte lại tiếp tục đe doạ huỷ bỏ một hiệp ước quốc phòng 10 năm cho phép Mỹ đưa binh sĩ đến các căn cứ ở Philippines.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm