Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippe Coutinho - bom tấn đang hóa bom xịt

142 triệu euro là số tiền không hề nhỏ mà Barcelona đã bỏ ra để mua Philippe Coutinho. Khi đó anh trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ ba thế giới.

Như thế đủ thấy niềm tin cực lớn mà đội chủ sân Camp Nou dành cho tiền vệ người Brazil. Nhưng sau gần một năm, niềm tin lẫn thời gian dành cho quả bom tấn ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 2018 đã dần cạn.

Coutinho mới ghi 4 bàn và có 2 pha kiến tạo ở La Liga.

“Giờ thì, Barca phải làm gì với Coutinho?”, trang Marca của Tây Ban Nha đặt câu hỏi đầy nhức nhối. HLV Barca Ernesto Valverde không thể cứ mãi sử dụng một cầu thủ chỉ vì chi phí chuyển nhượng khổng lồ của anh ta, trong khi những màn trình diễn trên sân lại không tương xứng.

Trước Sevilla ở vòng 25 La Liga, Coutinho một lần nữa được đặt niềm tin. Anh được đá chính từ đầu, kết hợp cùng Lionel Messi và Luis Suarez tạo thành "bộ ba nguyên tử" trên hàng công.

Coutinho anh 1
Coutinho chơi không đúng như kỳ vọng.

Nhưng bộ ba nguyên tử chỉ có một ngòi nổ kích hoạt, là Messi. Tiền đạo Suarez chơi không tốt (dù đã ghi bàn), và Coutinho đáng buồn thay lại là kẻ chơi tệ nhất.

Biểu đồ nhiệt của cựu sao Liverpool ở trận đấu với Sevilla được tờ Goal phân tích là "quá tệ". Anh di chuyển thiếu khôn ngoan, phí bóng và không tạo ra sự liên kết với đồng đội. Trước đó nữa, là trận đấu gây chán nản ở Lyon.

Sau hơn một năm, không ai còn có thể viện lý do cho sự hòa nhập hay làm quen với môi trường mới. Một cầu thủ có giá vào loại đắt hàng đầu thế giới bắt buộc phải chịu những áp lực lớn hơn, và được yêu cầu thích nghi nhanh hơn. Quỹ thời gian cho quả bom Coutinho vì thế cũng cạn dần.

Trong trận đấu siêu kịch tính với Sevilla trên sân Sanchez Pizjuan, chính Ousmane Dembele mới là người chơi ấn tượng ở vị trí hành lang cánh, và tạo ra sự liên kết cùng Messi và Suarez tốt hơn. Không cần phải bàn cãi, Coutinho thực sự mất điểm quá nhiều.

Coutinho anh 2
Biểu đồ nhiệt di chuyển của Coutinho (phải) trong trận gặp Sevilla.

Đáng nói, đây chẳng phải lần đầu ở mùa giải này ngôi sao người Brazil chơi tệ. Ở Anfield và xứ sương mù là một câu chuyện rất khác. Thứ bóng đá ngẫu hứng, mang màu sắc ma thuật của Coutinho tại Anh khiến Barca mê mẩn. Nhưng họ đã lầm khi đặt quá nhiều công sức, niềm tin và tiền bạc vào cầu thủ này.

Mất Coutinho, Liverpool chơi tốt hẳn lên. Còn Barca lại loay hoay trong các phương án lắp ghép bản hợp đồng đắt giá. Những dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự kiên nhẫn đã hết. Ở trận El Clasico sắp tới với Real Madrid (28/2), Coutinho có lẽ sẽ lại dự bị.

Mà thật ra, Coutinho cũng không phải mẫu cầu thủ giỏi chịu đựng áp lực. Không phải ngẫu nhiên anh thất bại trong giai đoạn đầu đến Inter Milan cùng cái mác "thần đồng mới Brazil". Đó là màn trình diễn được tờ Goal mô tả "minh chứng rõ nét nhất cho mọi vấn đề của Couinho ở Barca".

Từng là cái tên được kỳ vọng thay thế Andres Iniesta, nhưng càng chơi Coutinho càng cho thấy mình không thể đi vừa đôi giày người đàn anh. Thiếu sự ổn định cần thiết, khả năng liên kết, ra quyết định và nhãn quan chiến thuật, anh dường như lạc lõng hoàn toàn với lối chơi truyền thống của Barca.

Coutinho anh 3
Coutinho đã có mặt ở Barca 1 năm, tuy nhiên chưa thể hiện được gì nhiều.

Báo Goal thậm chí mô tả Coutinho như một phiên bản "Arda Turan mới", một cầu thủ chưa bao giờ đáp ứng nổi kỳ vọng dù sở hữu nhiều phẩm chất hứa hẹn và khiến CLB tốn nhiều công sức.

Lại nói về Arda Turan, người gần như đã hoang phí sự nghiệp của mình bằng quyết định chuyển đến Barca. Rời Barca, anh về chơi cho Istanbul Basaksehir và gây ra hàng loạt scandal đánh nhau, cấm thi đấu. Đã có tin cầu thủ này phải ngồi tù 12 năm vì án phạt.

Đó là bài học nhãn tiền cho Coutinho. Ngay cả Barca giờ cũng đang khó xử. Manchester United hay PSG, những CLB được đồn đoán sẵn sàng giải cứu Coutinho, có thể là lựa chọn tốt.

Huyền thoại Xavi: 'Lò La Masia đang làm cái trò gì vậy?'

Việc không sản sinh ra những bản sao nào của lứa Andres Iniesta, Lionel Messi, Sergio Busquets... đang khiến huyền thoại Xavi Hernandez lo lắng.

Vũ Duy

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm