Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phiên xử ông Trump về cáo buộc cưỡng hiếp thành tâm điểm chú ý

Nhà báo Jean Carroll tố cáo cựu tổng thống Mỹ tội cưỡng hiếp và phỉ báng, nhưng khi phiên tòa bắt đầu, luật sư của ông Trump gọi vụ kiện của bà là kế hoạch để nổi tiếng.

cao buoc ong trump anh 1

Hôm 25/4, luật sư của nhà báo E. Jean Carroll nói với bồi thẩm đoàn rằng cựu Tổng thống Donald J. Trump đã cưỡng hiếp thân chủ của bà vào một buổi tối cách đây gần 30 năm trong phòng thay đồ trung tâm thương mại.

Đó là một cuộc tấn công mà vị luật sư nói rằng bà Carroll, đầy sợ hãi và xấu hổ, đã giữ bí mật trong khoảng thời gian dài.

“Toàn bộ cuộc tấn công chỉ kéo dài trong vài phút, nhưng nó sẽ ở lại với bà ấy mãi mãi”, luật sư Shawn G. Crowley cho biết trong phần mở đầu phiên tòa xét xử.

Bà nói với bồi thẩm đoàn rằng vụ án là cơ hội của bà Carroll “để minh oan, theo đuổi công lý và giành lại cuộc sống của mình”.

Luật sư của ông Trump, Joseph Tacopina, sau đó công kích bà Carroll, cho rằng lời khai của bà là không đúng sự thật và cáo buộc bà khai thác câu chuyện để trục lợi.

“Bà ấy đã trở thành một người nổi tiếng và yêu thích từng giây phút (là người nổi tiếng)", ông Tacopina nói.

Những tranh cãi giữa các luật sư xuất hiện vào ngày đầu tiên tại phiên tòa trong vụ kiện chống lại ông Trump của bà Carroll. Vụ kiện diễn ra sau luật mới ở New York, cho phép các nạn nhân bị tấn công tình dục kiện người mà họ cáo buộc lạm dụng họ, ngay cả khi thời hiệu đã hết từ lâu.

cao buoc ong trump anh 2

Bà E. Jean Carroll rời Tòa án Liên bang ở Manhattan, New York vào ngày 25/4. Ảnh: Reuters.

Phiên tòa dự kiến ​​kéo dài từ một đến hai tuần, giữa bối cảnh ông Trump - người đang chạy đua vào Nhà Trắng - phải đối mặt với hàng loạt rắc rối pháp lý. Cựu tổng thống Mỹ cho rằng các vụ kiện và điều tra nhằm kéo ông xuống, theo New York Times.

Cáo buộc cưỡng hiếp

Trong vụ kiện của bà Carroll, các luật sư sẽ yêu cầu bồi thẩm đoàn buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội và phỉ báng. Nếu bị kết tội, ông sẽ phải trả khoản phí bồi thường thiệt hại.

Bà Carroll (79 tuổi), từng phụ trách chuyên mục tạp chí, không nói gì công khai về cuộc gặp gỡ giữa hai người trong nhiều thập kỷ, trước khi xuất bản cuốn hồi ký vào năm 2019 cáo buộc ông Trump tấn công bà.

Tại tòa hôm 25/4, luật sư Crowley đã đưa ra một bản tường thuật tỉ mỉ về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa bà Carroll với ông Trump tại Bergdorf Goodman ở Manhattan.

Cuộc gặp bắt đầu bằng sự hài hước và trêu chọc thân thiện. Bà Carroll từng gặp ông Trump một lần trước đây và đang rời cửa hàng khi ông đến. ông Trump được cho là nhờ bà giúp chọn món quà cho một người phụ nữ. Bà Carroll đồng ý, nghĩ rằng nó sẽ tạo ra một câu chuyện hài hước, luật sư Crowley nói.

Họ đi thang cuốn lên khu vực nội y ở tầng 6, lúc đó không có người trông coi, luật sư Crowley nói, đồng thời cho biết thêm ông Trump đã lôi bà Carroll vào phòng thay đồ.

“Ông ấy áp môi vào bà ấy”, luật sư Crowley cho hay.

Bà cho biết ông Trump sau đó đã kéo quần của bà Carroll xuống và tấn công tình dục. Bà Carroll cuối cùng tìm cách thoát ra và trốn khỏi cửa hàng.

Ông Trump phủ nhận việc ông cưỡng hiếp bà Carroll, cáo buộc bà nói dối và công kích bà nhiều lần trong các tuyên bố công khai cũng như trên mạng xã hội, cả khi còn đương chức và sau khi rời nhiệm sở.

Vào năm 2019, sau khi bà Carroll công khai, ông Trump gọi cáo buộc của bà là “hoàn toàn sai sự thật”. Cựu tổng thống Mỹ nói rằng ông không thể cưỡng hiếp bà vì bà không phải “mẫu người” của ông. Tháng 10/2022, ông nhắc lại lại trong bài đăng trên Truth Social rằng bà Carroll không nói sự thật và vụ án là một “trò bịp hoàn toàn”.

cao buoc ong trump anh 3

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Vụ kiện phỉ báng của bà Carroll dựa trên những tuyên bố đó. Bà Crowley gọi phản ứng của ông Trump đối với các cáo buộc là “nhanh chóng và tàn bạo”.

Trong bối cảnh đó, luật sư của cựu tổng thống, ông Tacopina, nói với bồi thẩm đoàn hôm 25/4 rằng bà Carroll đang “đưa ra cáo buộc sai trái về việc cưỡng hiếp vì tiền, lý do chính trị và địa vị”.

Đối mặt với ác cảm mà nhiều người dành cho ông Trump, ông nói thêm: “Tất cả chúng ta đều phải được đối xử như nhau, ngay cả khi bạn ghét ông Donald Trump”.

Bà Crowley cho biết bà Carroll sẽ kể câu chuyện của mình trực tiếp với bồi thẩm đoàn từ vị trí nhân chứng, và bồi thẩm đoàn cũng sẽ nghe lời khai của hai người bạn mà bà Carroll tâm sự ngay sau sự việc.

Tranh cãi

Lường trước khả năng lập luận bào chữa, bà Crowley nói rằng có thể khó hiểu tại sao thân chủ của bà lại chờ đợi quá lâu để tiết lộ vụ tấn công tình dục.

Tuy nhiên, bà nhắc nhở bồi thẩm đoàn rằng sự việc đã diễn ra gần 3 thập kỷ trước - rất lâu trước khi có phong trào #MeToo và ở một thế giới rất khác so với bây giờ.

Bà nói rằng bồi thẩm đoàn sẽ nghe từ một nhân chứng chuyên môn - người sẽ làm chứng rằng nạn nhân bị cưỡng hiếp đôi khi phải đợi hàng năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ để tiết lộ những gì xảy ra với họ.

Trong khi đó, ông Tacopina, luật sư của ông Trump, cho biết một số yếu tố trong câu chuyện của bà Carroll rất khó hiểu. Chẳng hạn, một cửa hàng trung tâm thương mại “sang trọng và cao cấp” lại gần như không có ai, hay không có lấy nhân viên bán hàng nào đề nghị giúp đỡ ông Trump - người nổi tiếng ở New York vào thời điểm đó.

“Điều quan trọng nhất là liệu mọi người có tin vào điều khó tin đó không?”, ông hỏi bồi thẩm đoàn.

cao buoc ong trump anh 4

Bà Carroll tố cáo ông Trump tội cưỡng hiếp và phỉ báng. Ảnh: Reuters.

Khi thẩm phán Lewis A. Kaplan ngồi vào ghế vào sáng 25/4, bà Carroll ngồi cùng với các luật sư của mình. Trong khi đó, ông Trump không có mặt ở bàn nơi luật sư của ông ngồi.

Thẩm phán Kaplan đã yêu cầu các bên khuyên khách hàng và nhân chứng “vui lòng không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào có khả năng kích động bạo lực hoặc bất ổn dân sự”.

“Cả hai bên đều nhận thức rõ vụ án này thu hút sự chú ý của dư luận”, thẩm phán cho biết.

Ông cũng nói rõ rằng ông đặc biệt tập trung vào “sự an toàn và quyền riêng tư” của các bồi thẩm viên trong vụ án.

9 bồi thẩm viên được chọn cho phiên tòa đến từ Manhattan, hạt Westchester và The Bronx, làm việc trong nhiều ngành khác nhau. Một người làm việc cho Thư viện Công cộng New York, một người làm việc cho bệnh viện và một người là gác cổng cho tòa nhà.

Các bồi thẩm viên sẽ ẩn danh trong suốt phiên tòa. Quyết định này được thẩm phán đưa ra trong phán quyết vào tháng trước, nói rằng điều đó là “để bảo vệ bạn”.

“Càng ít người biết bạn là ai thì càng tốt”, thẩm phán Kaplan nói với họ hôm 25/4.

Sau khi kết thúc tuyên bố mở đầu vào cuối ngày 25/4, thẩm phán Kaplan đã công bố bồi thẩm đoàn, với lời khai dự kiến bắt đầu được đưa ra vào hôm sau.

Sau đó, ông quay sang hỏi ông Tacopina về việc ông Trump có đúng là sẽ không ra làm chứng hay không. Trước đó, ông Tacopina đã nói rằng bên bào chữa dự định phát đoạn video cung cấp lời khai của cựu tổng thống.

“Tôi không chắc, thưa ngài”, ông Tacopina trả lời.

Thẩm phán cho biết ông phải có câu trả lời trong tuần này, đồng thời nói thêm rằng sự không chắc chắn là bài toán khó đối với nhân viên và an ninh tòa án.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Bà Julie Chavez Rodriguez là ai?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chọn bà Julie Chavez Rodriguez làm quản lý chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024.

Ông Trump nói nhân viên tòa án 'phát khóc' khi ông bị bắt

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các quan chức tòa án "đã khóc" khi ông bị truy tố vào tuần trước về tội gian lận kinh doanh.

Minh An

Bạn có thể quan tâm