Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS tuyên bố con tin Mỹ cuối cùng đã chết

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 6/2 cho biết, con tin người Mỹ cuối cùng mà lực lượng này đang giam giữ đã thiệt mạng vì máy bay ném bom của Jordan.

Con tin Kayla Mueller. Ảnh: Reuters
Con tin Kayla Mueller. Ảnh: Reuters

Cô Kayla Mueller, 26 tuổi, là con tin người Mỹ cuối cùng mà phiến quân IS chưa hành quyết. Tuy nhiên, SITE, cơ quan chuyên theo dõi hoạt động của các tổ chức khủng bố, cho biết phiến quân IS đã loan tin vào ngày 6/2 rằng Mueller chết vì máy bay ném bom Jordan không kích trúng tòa nhà giam giữ con tin.

Địa điểm vụ không kích do Jordan thực hiện nhằm vào các căn cứ của IS ở ngoại ô thành phố Raqqa, Syria. "Các vụ không kích diễn ra liên tục ở cùng địa điểm trong hơn một tiếng", Reuters trích thông báo của IS.

Ngoài nội dung thông báo, IS không cung cấp thêm những cơ sở liên quan, như video hoặc hình ảnh, để chứng tỏ Mueller đã chết trong vụ đánh bom.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, nói họ chưa thể xác nhận liệu Mueller thực sự đã chết như tuyên bố của IS hay không. Nhà Trắng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tuyên bố trên của IS, nhưng nhấn mạnh "không có bằng chứng nào củng cố điều này". Đại diện của gia đình Mueller tại bang Arizona cũng không có thông tin gì về số phận của cô.

Các máy bay chiến đấu của Jordan đã tiến hành nhiều vụ không kích những mục tiêu của IS kể từ ngày 5/2, chủ yếu là căn cứ chứa vũ khí và kho lương. Hành động quyết liệt này của chính phủ Jordan nhằm trả thù việc IS sát hại phi công Moaz al-Kassasbeh một cách dã man.

Jordan trả đũa IS bằng nhiều đợt không kích mới

Hai ngày sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) tung video thiêu sống phi công Jordan, quân đội nước này đã tung đòn đáp trả bằng các trận không kích của 30 máy bay chiến đấu.

CNN cho biết người phát ngôn chính phủ Jordan, ông Mohammed al-Momani, "hoài nghi cao độ" trước tuyên bố của IS rằng con tin Mueller đã chết.  "Làm sao phiến quân có thể xác định chính là máy bay của Jordan đang bay tít trên cao đã không kích, hoặc liệu có kẻ nào giam con tin trong nhà kho chứa vũ khí hay không", ông Momani nói.

Bộ trưởng Nội vụ Jordan, ông Hussein Majali, khẳng định tuyên bố của IS chỉ là một "trò tuyên truyền rẻ tiền" nhằm chia rẽ nội bộ Jordan và liên quân.

Kayla Mueller mất tích ở thành phố Aleppo, Syria vào tháng 8/2013 khi đang hoạt động nhân đạo tại khu vực này. Cô là một tình nguyện viên thường xuyên công tác ở nước ngoài, Mueller quyết định đến Syria vì thương cảm với số phận của người dân mắc kẹt giữa vùng nội chiến. Từ trước đến nay, các hãng tin quốc tế đều biết Mueller là con tin trong tay IS nhưng không nêu rõ danh tính của cô vì đáp ứng yêu cầu của gia đình. Trong năm 2014, những con tin Mỹ mà IS đã xử tử lần là James Foley, Steven Sotloff, Peter Kassig.

Phi công bị IS thiêu sống có linh cảm xấu trước chuyến bay

Vợ của phi công Jordan Moaz al-Kassasbeh cho biết chồng của cô linh tính chuyện chẳng lành trước khi tham gia trận không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tháng 12/2014.

Chân dung người ra lệnh đáp trả IS 'long trời lở đất'

Quốc vương Abduallah II của Jordan là một phi công xuất sắc, từng phục vụ quân đội 35 năm. Ông đã ra lệnh đáp trả "tàn khốc" với IS để trả thù cho phi công bị thiêu sống.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm