Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jordan trả đũa IS bằng nhiều đợt không kích mới

Hai ngày sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) tung video thiêu sống phi công Jordan, quân đội nước này đã tung đòn đáp trả bằng các trận không kích của 30 máy bay chiến đấu.

Không quân Jordan thực hiện nhiều đợt không kích vào nhiều vị trí của IS tại Syria. Ảnh:
Không quân Jordan thực hiện nhiều đợt không kích vào nhiều vị trí của IS tại Syria. Ảnh:Daily Mail

Hôm 5/2, sau các đợt không kích IS, các máy bay chiến đấu của Jordan đã bay qua nhà trung úy Moaz al-Kassasbeh, 27 tuổi, tại làng Ay ở thành phố Karak, miền trung nước này.

Quân đội Jordan đặt tên cho nhiệm vụ không kích IS lần này là “liệt sỹ Moaz”. Truyền hình nhà nước đã chiếu một đoạn video ghi cảnh các máy bay chiến đấu không kích các vị trí chưa xác định tại Syria.

"Đây chỉ là sự khởi đầu và bạn sẽ biết những người Jordan là ai", lực lượng vũ trang Jordan tuyên bố trên truyền hình quốc gia.

Họ tuyên bố quân đội đã tấn công các trung tâm huấn luyện của IS, kho vũ khí và đạn dược của chúng: "Tất cả các mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn và tất cả các máy bay đã trở về căn cứ một cách an toàn", CNN trích tuyên bố của lực lượng vũ trang Jordan.

Cha của phi công, ông Safi al-Kassasbeh, nói rằng, Vua Abdullah II của Jordan đã hứa nước này sẽ trả thù cho cái chết của con trai ông và bắn phá thành trì của IS tại Raqqa, Syria. Theo ông Safi, vua Abdullah khẳng định 30 máy bay chiến đấu của Jordan đã tham gia các đợt không kích IS lần này.

Trong một tuyên bố trước đó, sau khi treo cổ hai tù nhân IS, gồm nữ khủng bố Sajida al-Rishawi, vua Abdullah II của Jordan tuyên bố sẽ có thêm các hành động cứng rắn để trả đũa tổ chức Hồi giáo cực đoan.

IS sẽ làm gì tiếp theo sau khi thiêu sống phi công?

Các chuyên gia nhận định, IS sẽ tiếp tục thực hiện tội ác mà không quan tâm đến sự đe dọa của các nước cũng như bất chấp quyết tâm đáp trả "long trời lở đất" của Jordan.

Giải mã nhóm khủng bố IS gây chấn động thế giới

Nhà nước Hồi giáo (IS) gồm các phần tử cực đoan kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq. Tổ chức này liên tiếp gây ra các vụ hành quyết con tin nước ngoài trong thời gian gần đây.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm