Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS đóng đinh, chôn sống trẻ em Iraq

Ủy ban quyền trẻ em Liên Hiệp Quốc hôm qua cho hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bán trẻ em Iraq và Syria làm nô lệ tình dục. Chúng còn đóng đinh, chôn sống các em nhỏ.

Một trẻ tị nạn người Iraq. Ảnh: Reuters
Một trẻ tị nạn người Iraq. Ảnh: Reuters

Ủy ban quyền trẻ em Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo kể trên, trong đó cho thấy IS đang sử dụng ngày càng nhiều thiếu niên Iraq để đánh bom tự sát, chế tạo bom, làm liên lạc hoặc lá chắn tại các điểm mà Mỹ không kích, đưa tin.

"Chúng tôi rất quan ngại về việc IS tra tấn và giết hại trẻ em, đặc biệt là các em đến từ dân tộc thiểu số. Đây là vấn đề lớn", Straits Times dẫn lời bà Renate Winter, chuyên gia thuộc Ủy ban quyền trẻ em Liên Hiệp Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo.

Bà Winter nhận định trẻ em thuộc Kito giáo cũng như người theo dòng Shiite hoặc Sunni đều là nạn nhân của IS.

"Chúng tôi đã nhận được các báo cáo về trẻ em, đặc biệt là những em thiểu năng, trở thành những kẻ đánh bom liều chết, thậm chí các em không hiểu bản thân đang làm gì. Nhiều clip trên mạng cho thấy trẻ em tầm 8 tuổi hoặc nhỏ hơn được đào tạo trở thành các tay súng", bà Winter chia sẻ với Reuters.

Ngoài ra, phiến quân IS còn bắt cóc trẻ em và biến các em thành nô lệ tình dục, bà Winter cho biết.

18 chuyên gia của Liên Hiệp Quốc tham gia vào báo cáo mà tổ chức này vừa thu thập được đã kêu gọi nhà chức trách Iraq tiến hành mọi biện pháp cần thiết để cứu trẻ em trong vùng mà IS kiểm soát và truy tố những kẻ gây tội ác cho trẻ em.

Phiến quân IS khiến thế giới căm phẫn sau khi chặt đầu hai con tin người Nhật và thiêu sống phi công Jordan. Chính phủ Jordan đã đáp trả bằng cách treo cổ 2 tù nhân liên quan đến nhóm khủng bố. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang kiểm soát nhiều vùng ở Iraq và Syria.

Giải mã nhóm khủng bố IS gây chấn động thế giới

Nhà nước Hồi giáo (IS) gồm các phần tử cực đoan kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq. Tổ chức này liên tiếp gây ra các vụ hành quyết con tin nước ngoài trong thời gian gần đây.

'IS đang là kẻ thù số 1 của nhân loại'

Thành viên cấp cao của Nghị viện châu Âu nhận định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là kẻ thù số 1 của nhân loại hiện nay vì mức độ "tàn bạo và thú tính" của nhóm khủng bố.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm