Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS tung video hành quyết con tin Nga

Ngày 2/12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đăng một video quay cảnh xử tử người đàn ông bị cáo buộc là gián điệp của Nga mà phiến quân bắt tại Syria hồi năm ngoái.

Chiến binh IS hành quyết tù binh Nga trong video mới nhất. Ảnh: SITE

Trong đoạn phim, người đàn ông khoảng gần 30 tuổi mặc bộ quần áo màu cam, quỳ gối và kể chi tiết bằng tiếng Nga về quá trình ông được tuyển dụng vào cơ quan tình báo Nga. 

Sau đó, chiến binh IS từ đằng sau đã dùng dao để hành quyết tù binh. Y cũng gửi lời đe dọa tấn công đến Tổng thống Vladimir Putin và người dân Nga nhằm trả đũa những vụ không kích.

Trang SITE, chuyên theo dõi hoạt động của khủng bố, cho biết video có thể thực hiện ở thành trì Raqqa của IS tại Syria. Tuy nhiên, tính xác thực của nó chưa thể được khẳng định. Cơ quan an ninh Nga (FSB) hay bộ Ngoại giao nước này chưa đưa ra tuyên bố chính thức.

Reuters ghi nhận, đây là lần đầu tiên IS tuyên bố lực lượng này đang giam giữ một tù binh người Nga. Trước đó, Moscow chưa từng công bố rằng IS đã bắt công dân của nước này.

Ngày 30/9, Nga phát động không kích ở Syria, tuyên bố nhằm vào các mục tiêu phiến quân IS và những tuyến vận chuyển dầu lậu của lực lượng này. Giữa tháng 10, IS tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom máy bay của một hãng hàng không Nga cất cánh từ Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.

Nga công bố chứng cứ tố Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS

Ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga công bố những bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch với IS và khẳng định gia đình Tổng thống Tayyip Erdogan cũng liên quan.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm