Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS dùng vũ khí hóa học tấn công quân đội Mỹ

Các quan chức Mỹ cho biết các tay súng lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng khí độc mù tạt để tấn công một căn cứ nơi binh sĩ Mỹ và Iraq đang đóng quân.

Theo CNN, một quả đạn pháo được cho là do IS bắn đi đã rơi xuống căn cứ không quân Qayyara ở Iraq ngày 21/9. Căn cứ này nằm ở phía nam thành phố Mosul. Sau khi kiểm tra, quân đội Mỹ cho biết hóa chất bên trong quả đạn là khí độc mù tạt.

phien quan IS tan cong My bang vu khi hoa hoc anh 1
IS sử dụng vũ khí hóa học chống lại quân đội Iraq và Mỹ. Ảnh: Alalam.

Một quan chức Mỹ nói chất độc này còn lẫn nhiều tạp chất do IS không biết cách "vũ khí hóa" nó hiệu quả. Không binh sĩ nào bị thương hoặc có dấu hiệu do tiếp xúc với khí độc sau vụ việc. Tuy nhiên, họ vẫn được khử độc như biện pháp đề phòng. 

Trước đây, IS đã từng dùng vũ khí hóa học ở chiến trường trong lúc giao tranh với quân đội Iraq và Syria. Vụ việc ngày 21/9 là lần đầu tiên tổ chức khủng bố này sử dụng khí độc để tấn công các binh sĩ Mỹ. 

"Quả pháo rơi xuống cách lực lượng Mỹ chỉ trong vài trăm mét, hoàn toàn nằm trong vùng an ninh của căn cứ. Trước đây tôi chưa từng nghe tới vụ tấn công nào tiến sát lực lượng Mỹ gần như vậy", một quan chức quân sự nói với CNN.

Trong nhiều chiến dịch không kích, các máy bay Mỹ đã tiêu diệt một số địa điểm được cho là cơ sở sản xuất khí độc mù tạt của IS.

Các quan chức Mỹ nói họ đã lường trước việc IS sẽ sử dụng vũ khí hóa học, khi lực lượng này đang đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công của liên quân Iraq và Mỹ nhằm đánh bật chúng khỏi thành phố Mosul. Căn cứ Qayyara là nơi hàng trăm lính Mỹ đang đóng quân để hỗ trợ Iraq.

Lính bắn tỉa tiêu diệt đao phủ IS từ khoảng cách 1,5 km

Khi trông thấy chiến binh IS sắp hành quyết con tin, một lính bắn tỉa Anh đã nhắm bắn xe bồn phía sau y từ khoảng cách 1.500 m, qua đó tiêu diệt tên đao phủ và giải cứu nạn nhân.

Phiến quân IS mất hết cửa ngõ kết nối với thế giới

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria đã quét sạch IS khỏi vùng chiếm đóng dọc biên giới Thổ - Syria, cắt đứt đường tiếp cận của IS với thế giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm