Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS đại bại, Iraq diễu binh mừng toàn thắng

Quân đội Iraq tổ chức diễu binh quy mô lớn vào ngày 10/12 tại thủ đô Baghdad để mừng chiến thắng trước phiến quân IS sau 3 năm nhóm phiến quân xâm chiếm các thành phố nước này.

Iraq dieu binh mung thang IS anh 1
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố toàn thắng trước IS, sau khi quân đội Iraq đã đẩy lùi những tàn dư cuối cùng của phiến quân này ra khỏi đất nước. Ảnh: AFP.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 2
Một thành viên Lực lượng cảnh sát quốc gia Iraq (IFP) tham hân hoan khi được thông báo tin toàn thắng. Thủ tướng al-Abadi cũng tuyên bố ngày 10/12 chính thức trở thành một ngày lễ quốc gia. Ảnh: Reuters.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 3
Xe tăng của lục quân Iraq trong buổi diễu hành. Quân đội Iraq vào đầu tháng này đã tái chiếm những khu vực cuối cùng mà IS kiểm soát ở dọc biên giới với Syria, bảo đảm sự quản lý với khu sa mạc miền Tây. Ảnh: Reuters.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 4
Những đơn vị tham gia diễu binh gồm các binh chủng trong quân đội Iraq, lực lượng cảnh sát quốc gia, và các nhóm bán quân sự. Tuy nhiên, sự kiện không được truyền hình trực tiếp mà chỉ mở cho một số hãng truyền thông nhà nước đưa tin. Ảnh: Twitter.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 5
“Quân đội đã hoàn toàn giải phóng IS khỏi bè lũ khủng bố IS, tái chiếm kiểm soát hoàn toàn biên giới Iraq - Syria. Lực lượng vũ trang anh hùng của chúng ta đã chiến thắng. Chúng ta đánh bại IS nhờ sự đoàn kết và sự hy sinh của cả đất nước”, Thủ tướng Iraq al-Abadi phát biểu. Ảnh: Twitter.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 6
Giữa năm 2014, phiến quân IS bất ngờ chiếm khu vực miền Bắc và miền Tây Iraq, kiểm soát hơn 4 triệu người dân nước này. Quân đội Iraq do thiếu sự chuẩn bị và năng lực yếu kém đã để mất nhiều thành phố về tay IS, bao gồm thành Mosul lớn thứ 2 ở Iraq. Sau hơn 3 năm, IS mới bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi đất nước này. Ảnh: Twitter.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 7
Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ niềm vui chiến thắng với nhân dân Iraq, nhưng nói công việc vẫn chưa kết thúc. “Mỹ cùng với Liên minh toàn cầu chống IS, sẽ tiếp tục hợp tác với quân đội Iraq. Chúng ta sẽ cùng cảnh giác để ngăn chặn IS trở lại hoặc sự xuất hiện của những nhóm khủng bố khác”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói. Ảnh: Twitter.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 8
Trực thăng của Không quân Iraq bay trên bầu trời Baghdad trong buổi diễu hành ngày 10/12. Ảnh: AFP.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 9
Lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ăn mừng sau tuyên bố chiến thắng của Thủ tướng al-Abadi. Căn cứ của nhóm này nằm cách biên giới Iraq - Syria khoảng 80 km. Ảnh: AFP.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 10
Người dân Iraq mang quốc kỳ đổ ra đường hân hoan, tụ tập ở quảng trường Tahrir ở thủ đô Baghdad đánh dấu kết thúc 3 năm chống phiến quân IS. Ảnh: AFP.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 11
Bên cạnh niềm vui, nhiều gia đình tập trung ở nghĩa trang Wadi al-Salam tại thành phố Najaf linh thiêng của người Shiite ngày 10/12 để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc chiến. Ảnh: AFP.
Iraq dieu binh mung thang IS anh 12
Một người thân cầm theo di ảnh của những binh sĩ thiệt mạng trên chiến trường khi đến nghĩa trang Wadi al-Salam. Ảnh: AFP.

Đại tá Mỹ: IS sẽ bị chặn đứng ở Đông Nam Á

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về mối lo ngại IS ở Đông Nam Á, người phát ngôn của chiến dịch chống IS của quân đội Mỹ khẳng định tổ chức này sẽ bị ngăn cản ở bất cứ đâu.

Khoảnh khắc Nga không kích 'thổi bay' 200 phiến quân IS Cuộc không kích của Nga nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đã phá hủy khoảng 20 phương tiện trang bị vũ khí cỡ lớn và đạn pháo, tiêu diệt hơn 200 phiến quân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm