Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Indonesia âm mưu tấn công bằng mã tấu dịp năm mới

Cảnh sát Indonesia cho biết phiến quân ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) ở nước này đã lên kế hoạch tấn công một đồn cảnh sát vào tối giao thừa bằng mã tấu và dao nhọn.

Âm mưu đã bị phá vỡ sau khi cảnh sát bắt giữ hai trong số những kẻ dự tính thực hiện vụ tấn công. Dựa trên lời khai của hai người này, cảnh sát đã đột kích nơi ẩn náu của bọn chúng và bắn chết hai tên đồng bọn khi chúng  cố tấn công cảnh sát bằng mã tấu.

"4 tên này đang lên kế hoạch tấn công một đồn cảnh sát ở Purwakata. Chúng định tiến hành vào đêm giao thừa", Reuters dẫn lời ông Rikwanto, đại diện cảnh sát quốc gia Indonesia. Purwakata là một huyện nằm cách thủ đô Jakarta khoảng 100 km về phía đông.

Sự việc là diễn biến mới nhất giữa lúc cảnh sát Indonesia cho biết họ đã lần lượt đập tan nhiều âm mưu tấn công trong những tuần qua. Sự việc cũng làm dấy lên lo lắng rằng lực lượng phiến quân ở quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới đang ngày càng lớn mạnh.

tan cong khung bo o Indonesia anh 1
Indonesia triển khai hơn 150.000 cảnh sát và binh lính để đảm bảo an ninh trong dịp Giáng sinh và năm mới. Ảnh: AFP.

Những nghi phạm nói trên là thành viên của Jamaah Ansharut Daulah (JAD), một nhóm phiến quân ủng hộ IS. Tuy nhiên, cảnh sát Indonesia hiện vẫn chưa rõ những người này liệu đã liên lạc với Bahrun Naim, kẻ được cho là chủ mưu vụ tấn công ở thủ đô Indonesia hồi đầu năm, hay chưa. Đây là vụ tấn công đầu tiên ở Đông Nam Á mà IS nhận trách nhiệm.

Theo cảnh sát, ít nhất 14 người đã bị thẩm vấn trong tuần qua về âm mưu đánh bom liều chết tại dinh tổng thống ở Jakarta và một địa điểm khác không được tiết lộ. Cả hai đều có sự tham gia của các nữ chiến binh, một chiến thuật mới của lực lượng phiến quân ở Indonesia.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ hàng chục nghi phạm trong những tháng gần đây, bao gồm một nhóm phiến quân đóng trên hòn đảo gần Singapore mà cảnh sát cho là âm mưu tấn công đảo quốc sư tử bằng tên lửa. Tính từ đầu năm, ít nhất 15 kế hoạch tấn công đã bị cảnh sát loại bỏ và hơn 150 người bị bắt.

Indonesia thiến tội phạm để giảm nạn tấn công tình dục

Tổng thống Indonesia ngày 19/10 nói chính quyền ban hành hình phạt cứng rắn mới là "thiến hóa học" để xóa sổ tội phạm tình dục.

Phiến quân IS có thể tấn công Đông Nam Á mùa hè này

Các chuyên gia an ninh cảnh báo lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể phát động tấn công ở một trung tâm du lịch tại Đông Nam Á trong thời gian tới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm