Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Chechnya chủ mưu 2 cuộc khủng bố bom ở Nga

Trên một trang web phản động của phiến quân Chechnya, lãnh đạo phiến quân Chechnya Dokku Umarov tuyên bố rằng chính hắn đã đích thân ra lệnh tấn công tàu điện ngầm Moscow tuần này.

Phiến quân Chechnya chủ mưu 2 cuộc khủng bố bom ở Nga

Trên một trang web phản động của phiến quân Chechnya, lãnh đạo phiến quân Chechnya Dokku Umarov tuyên bố rằng chính hắn đã đích thân ra lệnh tấn công tàu điện ngầm Moscow tuần này.

Lãnh đạo phiến quân Chechnya chủ mưu 2 cuộc khủng bố bom ở Nga
Umarov, lãnh đạo phiến quân Chechnya


Kavkaz, một trang web thường xuyên mang thông điệp từ các phiến quân, đã tung ra một video trong đó Umarov nói rằng hắn là người đứng sau các vụ khủng bố bom xảy ra vào thứ hai. Trong đoạn video hắn cho biết, mục đích của các cuộc tấn công này là để trả thù cho một cuộc thảm sát "gây ra bởi những người ngụ cư ở Nga với những người dân nghèo nhất của Chechnya và Ingushetia.”

Theo trang web Kavkaz, đoạn video được thu hình cùng ngày với hai cuộc khủng bố bom kinh hoàng. “Cuộc tàn sát” mà Umarov đề cập đến là một sự kiện đặc biệt xảy ra vào tháng 2 của lực lượng Nga. Sau đó có nhiều người cáo buộc rằng, Nga đã giết dân thường vô tội.

Trong video, Umarov cho biết các nạn nhân trong vụ “thảm sát” chỉ là những người dân nghèo, sống qua ngày nhờ việc thu thập tỏi dại. Các quan chức Nga cho biết, ít nhất bốn thường dân đã thiệt mạng trong các hoạt động đặc biệt gần làng Ingushetian, Arshty xảy ra vào ngày 11/2. Sau khi điều tra vụ việc, các quan chức thừa nhận rằng đó là "mùa thu tỏi dại" và những người dân nghèo ở đó vẫn cố thu thập tỏi mặc dù chính quyền địa phương đã yêu cầu họ "tản cư" khỏi khu vực đó.

Sau sự cố đó, ông Yunus-Bek Evkurov, chủ tịch làng Ingushetia, đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc với thân nhân của người quá cố và hỗ trợ cho mỗi gia đình 50.000 rúp (khoảng $ 1.700).

Umarov, lãnh đạo phiến quân Chechnya tuyên bố, hai cuộc khủng bố bom, làm ít nhất 39 người thiệt mạng và 102 người bị thương xảy ra ở Moscow, là để trả thù cho những gì đã xảy ra tại Chechnya. Hắn còn nói rằng Chechnya đang lập kế hoạch cho “những cuộc báo thù mới với lực lượng Nga”. trong thời gian tới.

Hắn nói thêm: “Nga sẽ không còn có thể chỉ đơn giản là quan sát các cuộc chiến tại Kavkaz. Vì vậy, chiến tranh sẽ ngập tràn toàn nước Nga, và lực lượng Nga sẽ phải chịu đựng nỗi đau đớn mà chúng đã gây ra.”


Thứ Hai, ngày 29/ 3, hai vụ nổ kép xảy ra cách nhau 45 phút ở 2 ga tàu điện ngầm Lubyanka và Park Kultury, trung tâm Moscow.

Lãnh đạo phiến quân Chechnya chủ mưu 2 cuộc khủng bố bom ở Nga
Khu vực tàu điện ngầm Mát-cơ-va, nơi xảy ra 2 cuộc khủng bố bom kinh hoàng

Thứ Ba, ngày 30/3, cảnh sát Nga tiết lộ bức ảnh của hai phụ nữ bị nghi ngờ thực hiện các cuộc khủng bố bom.

Cảnh sát Nga cho biết, các dịch vụ đặc biệt cũng nỗ lực truy tìm ba kẻ đồng lõa bị nghi ngờ thực hiện ném bom từ máy bay xuống. Theo hệ thống camera lắp gần nơi xảy ra 2 vụ tấn công bom, thì 3 kẻ đó gồm một người đàn ông 30 tuổi đến từ Bắc Caucasus, quần áo đen và bóng chày một nắp màu đen, và hai người phụ nữ, tuổi từ 22 và 45, người dân tộc Slav.

Lãnh đạo phiến quân Chechnya chủ mưu 2 cuộc khủng bố bom ở Nga

Hai sát thủ bom liều chết


Ông Alexander Bortnikov, giám đốc An ninh liên bang cho biết: “Theo đánh giá sơ bộ, chúng tôi nghĩ rằng hành vi khủng bố này đã được thực hiện bởi một nhóm khủng bố từ khu vực Bắc Caucasus".

20 năm trước, một vòng đàm phán về xung đột Nga-Chechnya đã diễn ra, Chechnya đã yêu cầu Nga bồi thường đất ở vùng núi Caucasus. Hàng ngàn người đã bị giết và 500.000 người dân Chechnya đã được di dời bởi cuộc chiến.

Chechnya nằm ở khu vực Bắc Caucasus của Nga giữa biển Đen và biển Caspian.


Bích Ngọc

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm