Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân bắn rơi chiến đấu cơ Syria, bắt sống phi công

Một máy bay Su-22 của quân đội Syria đã bị phiến quân Hồi giáo dùng tên lửa bắn hạ. Viên phi công kịp nhảy dù để thoát ra ngoài nhưng anh đã bị bắt sống.

May bay Su-22 bi ban roi anh 1
Máy bay Su-22 bốc cháy sau khi rơi xuống đất. Ảnh: Mirror

Sputnik ngày 5/4 dẫn các nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, máy bay bị bắn rơi khi nó hoạt động ở phía nam tỉnh Aleppo. 

Theo truyền hình Syria, phi công trên chiếc Su-22 đã kịp nhảy dù thoát ra ngoài. Đài này cũng cho biết, máy bay đang thực hiện một nhiệm vụ trinh sát vào thời điểm trước khi bị tấn công.

May bay Su-22 bi ban roi anh 2

Tỉnh Aleppo trên bản đồ. Ảnh: Britannica

Các nguồn tin của Reuters cho hay, thủ phạm bắn rơi Su-22 là nhóm phiến quân al-Nursa thân al-Qaeda. Chúng sử dụng tên lửa đất đối không để tấn công, khiến phi cơ bốc cháy và rơi.

Phiến quân cũng đã bắt sống phi công sau khi anh đáp xuống đất. Tuy nhiên, quân đội Syria không bình luận về thông tin này, chỉ cho biết “đang xác minh số phận của phi công”.

May bay Su-22 bi ban roi anh 3
Phi công trên chiếc Su-22 nhảy dù để thoát ra ngoài. Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc phòng Nga cho biết không máy bay nào của nước này đang thực hiện nhiệm vụ gần nơi chiếc Su-22 bị bắn. 

Một lệnh ngừng bắn giữa quân đội Syria và phe nổi dậy, qua sự vận động từ Nga và Mỹ, đã có hiệu lực từ ngày 27/2. Hàng chục nhóm nổi dậy ở Syria đã tham gia vào thoả thuận này, ngoại trừ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Nursa. Tuy nhiên, suốt hơn tháng qua, lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm hơn 250 lần.

Cuối tuần qua, một nguồn tin Nga cho biết al-Nursa đã giành quyền kiểm soát một số khu vực từng thuộc phe nổi dậy ở Syria, bao gồm một số quận ở tỉnh Aleppo. 

Aleppo là tỉnh lớn nhất ở Syria, từng bị phiến quân IS và al-Nursa tấn công hồi năm 2012. Sau đó, quân đội chính phủ cũng phát động cuộc chiến nhằm giành lại quyền kiểm soát nơi này từ phe nổi dậy.

'Nga vẫn điều tàu chiến và máy bay đến Syria'

Trái với tuyên bố rút quân của Tổng thống Putin ngày 14/3, The Daily Beast cho hay Nga đang triển khai thêm máy bay và tàu chiến đến Syria để hỗ trợ lực lượng chính phủ chống IS.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm