Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiên điều trần vụ kiện Philippines - Trung Quốc

60 thành viên thuộc phái đoàn Philippines cùng thẩm phán nhiều quốc gia tham dự phiên điều trần vụ kiện Trung Quốc về Biển Đông tại Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) hồi tháng 7.

Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario, đọc diễn văn khai mạc phiên tòa. Philippines nộp đơn khởi kiện Trung Quốc ra toà quốc tế từ tháng 1/2013, yêu cầu tòa coi "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là bất hợp pháp, không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Từ 7-13/7, Tòa Trọng tài Thường trực tổ chức phiên điều trần kín ở Hà Lan để nghe Philippines giải trình các luận điểm quanh vụ kiện. Hình ảnh bên trong phiên tòa chỉ được Philippines công bố sau khi nước này nhận thư điện tử từ PCA.

Luật sư Florin Hilbay, trưởng đoàn luật sư của Philippines, tham gia tranh tụng. Trung Quốc bác bỏ quyền hạn của Tòa Trọng tài và từ chối tham dự.

Ba giáo sư thuộc hội đồng cố vấn của Philippines, bao gồm Bernard Oxman, Alan Boyle, và Lawrence Martin (từ trái qua phải).

Hội đồng trọng tài lắng nghe luận điểm của Philippines. Trong một thông báo đêm 29/10, PCA tuyên bố họ có thẩm quyền xét xử tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông theo đơn kiện của Manila do cả hai nước đều ký UNCLOS. Các chuyên gia nhận định, tuyên bố này là thắng lợi đầu tiên của Philippines trong vụ kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Luật sư nổi tiếng quốc tế Paul Reichler, chủ tịch hội đồng cố vấn Philippines, phát biểu tại tòa.

Đoàn Philippines tới Hà Lan tham dự phiên tòa có 60 người, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima, Thẩm phán Tòa án tối cao Antonio Carpio và Phó thư ký điều hành các vấn đề pháp lý Menardo Guevarra (từ trái qua phải).

Giáo sư Philippe Sands QC, cố vấn của Philippines, phát biểu.


Chủ tịch Hạ viện Philippines, ông Feliciano Belmonte Jr (trái) và Thư ký điều hành Paquito Ochoa Jr (phải).

Phiên tòa diễn ra tại Cung điện Hòa Bình 100 năm tuổi ở thành phố The Hague, trụ sở của Tòa án Công lý Quốc tế.

Tòa án cho phép quan sát viên thuộc các quốc gia như Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Nhật Bản tham dự phiên điều trần.

Hội đồng trọng tài xét xử vụ kiện của Philippines. Chủ trì phiên tòa là Thẩm phán Thomas Mensah, chủ tịch đầu tiên của Tòa án Quốc tế về Luật biển (giữa). Ngoài ra, hội đồng trọng tài có thẩm phán của các nước bao gồm Jean-Pierre Cot của Pháp, Stanislaw Pawlak của Ba Lan, Ruddiger Wolfrum của Đức và Giáo sư Alfred H. A. Soons của Hà Lan.

Đoàn Philippines tại Cung điện Hòa Bình.


Philippines đã sẵn sàng cho vòng 2 của Tòa Trọng tài

Trưởng đoàn tranh tụng của Philippines khẳng định Manila đã chuẩn bị sẵn sàng cho vòng 2 tại Tòa Trọng tài Thường trực nhằm chống lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

'Nếu Philippines thắng kiện, Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế'

"Trong vụ kiện Trung Quốc, lợi thế có thể nghiêng về Philippines. Khi đó, Việt Nam sẽ hưởng lợi nếu muốn kiện Bắc Kinh", chuyên gia luật Hoàng Việt trả lời Zing.vn.





Tống Hoa

Ảnh: PCA

Bạn có thể quan tâm