Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiên chợ lá dong ngày Tết độc đáo ở Sài Gòn

Tuy chỉ họp trong những ngày gần Tết nhưng chợ lá dong ông Tạ đã trở thành điểm nhấn độc đáo của Sài Gòn. Một đoạn đường được phủ kín màu xanh của lá, ai đi qua cũng quay lại nhìn.

Cứ đến những ngày giáp Tết, các thương lái bắt đầu chuyển lá dong tới chợ ông Tạ (trên đường Cách Mạng Tháng Tám và Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP.HCM) để bày bán. Từng bó lá dong xanh rì dựng dọc đoạn đường dài gần 500m khiến ai đi qua cũng thấy lòng rạo rực, nhất là những người con xa xứ.
Theo một số cụ già sinh sống trong khu vực, chợ lá dong này có từ trước năm 1975.
Chợ đặc biệt này chỉ họp một lần trong năm, từ 20 - 28 tháng Chạp, bắt đầu từ 5h sáng đến 0h khuya. Thời gian nhộn nhịp nhất là từ 24 - 26 Tết. Tuy vậy, ngay từ 15 âm lịch đã có vài người lấy lá dong từ  Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP.HCM), Gia Kiệm, Phương Lâm (Đồng Nai) mang lên đây bày bán.
Cũng có nhiều người lên tận Bảo Lộc (Lâm Đồng) mua lá dong mang về.
Loại lá đẹp nhất lấy từ Đà Lạt có giá 90.000 đồng/bó 50 lá. Các loại lấy từ Gia Kiệm, Phương Lâm, Hóc Môn thì 80.000 đồng/bó.
Trong lúc chờ khách, nhiều lái buôn tranh thủ cắt phần khô của lá. Một số tiểu thương cho biết lượng khách đến chợ ngày càng giảm, không khí cũng không nhộn nhịp bằng các năm trước vì ít người tự nấu bánh, mà đi siêu thị để mua.
Năm nay thời tiết không nắng nóng như năm ngoái nên có nhiều lá đẹp.
Chị Trang cho biết khoảng 8 - 9h tối chở lá đến chợ và 2h sáng các thương lái tới lấy để phân phối ra các chợ và lò nấu bánh chưng, bánh tét trên địa bàn. Trừ chi phí ăn uống, nhân công thì mỗi phiên chợ (khoảng 15 ngày) chị lãi được vài triệu đồng.
Vào buổi trưa, trời Sài Gòn có nắng khiến lá dong bị nheo, các lái buôn thường xuyên tưới nước để lá được tươi.
Cồi lá được chặt bỏ chất đống bên đường.
Tại chợ này, ngoài lá dong người ta còn bán dây mây để gói bánh.
Các thương lái thường mua số lượng lớn lá dong để phân phối tới các chợ khác.
Chị Hoài Thu (ngụ đường Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình) chọn những chiếc lá xanh để về gói bánh dùng trong dịp cúng ông Táo. Chị chia sẻ: “Từ hồi còn nhỏ, Tết năm nào tôi cũng cùng mẹ tới đây mua lá dong về gói bánh chưng. Trong mấy ngày gần Tết, ông bà và các con cháu tập trung lại làm nhân, chùi lá, nấu bánh nên không khí Tết ngập tràn niềm vui”.
Cảnh tấp nập đang dần giảm tại ngôi chợ mỗi năm họp một lần này.
Ngoài lá dong, lạt mây các tiểu thương cũng bán cả khuôn gói bánh với giá từ 20.000 - 35.000 đồng, tùy kích cỡ.
Lạt buộc được bán sỉ với giá 5.000 đồng/bó, bán lẻ 7.000 đồng/bó.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm