Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi vụ đầu tư thất bại của Chủ tịch Galaxy Group

Bà Đinh Thị Hoa (dự kiến sẽ vào HĐQT nhiệm kỳ 2013-2017 của ACB) từng có phi vụ đầu tư thất bại tại công ty chứng khoán Thiên Việt.

Phi vụ đầu tư thất bại của Chủ tịch Galaxy Group

Bà Đinh Thị Hoa (dự kiến sẽ vào HĐQT nhiệm kỳ 2013-2017 của ACB) từng có phi vụ đầu tư thất bại tại công ty chứng khoán Thiên Việt.

Với ACB, bà Hoa không phải là người mới, nữ doanh nhân này từng là thành viên Ban Kiểm soát của ngân hàng trong gần 10 năm, từ 1998 – 2007. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nhân vật này hiện là bà chủ của hãng phim tư nhân đầu tiên và thành công nhất trên thị trường giải trí truyền thông Việt Nam.

Công ty TNHH Thiên Ngân - Galaxy ra đời năm 1994, hoạt động dựa trên việc tư vấn cho các tổ chức, các doanh nghiệp đa quốc gia muốn quảng bá và đầu tư vào Việt Nam. Năm 1995, công ty Thiên Ngân mở rộng thêm hoạt động tổ chức sự kiện, sản xuất và phát hành phim. Đây là công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh khi Chính phủ mở cửa ngành công nghiệp này năm 2003.

Những năm 2000, công ty tiếp tục mở rộng phát hành ấn phẩm và kinh doanh hệ thống nhà hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Từ năm 2003, Galaxy trở thành đơn vị tiên phong vào cuộc và nhanh chóng dẫn đầu trên thị trường sản xuất và phát hành phim điện ảnh ở Việt Nam.

Bà chủ công ty Thiên Ngân sẽ ứng cử vào một vị trí trong HĐQT của ACB.

Ban lãnh đạo "Harvard"

Bà Hoa (sinh năm 1961) quê gốc ở Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Bà học đại học ngành Khoa học chính trị, báo chí Trường Đại học Moscow State (Nga). Sau khi tốt nghiệp, bà Hoa công tác tại Bộ Ngoại giao Việt Nam từ 1985-1988 với vị trí chuyên viên và điều phối viên.

Bà theo học thạc sĩ tại Trường Kinh doanh Harvard từ 1990-1992 và thực tập tại P&G Bangkok , Thái Lan (1992-1994) với vị trí giám đốc chi nhánh. Tháng 4/1994, bà Hoa về Việt Nam cùng với ông Trần Vũ Hoài thành lập công ty TNHH Thiên Ngân – Galaxy. Công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến truyền thông (Galaxy Communication), phát hành và phân phối Phim - Ấn phẩm (Galaxy Studio). Bà Hoa giữ vai trò là chủ tịch công ty cho đến hiện nay.

Theo thông tin từ website, HĐQT của Galaxy Studio có 3 thành viên tốt nghiệp từ trường kinh doanh Harvard. Ngoài ra, một thành viên khác là bà Hoàng Mai Hương, Chủ tịch của Saatchi Vietnam, đã lấy bằng thạc sĩ từ Trường Harvard Kennedy, Mỹ.

Tiên phong trong lĩnh vực điện ảnh tư nhân

Trước năm 2003, điện ảnh Việt Nam chưa có đất cho tư nhân khai thác, đóng khung hoạt động từ kinh phí nhà nước cấp cho các hãng phim truyện trung ương và địa phương. Sau khi mở cửa cho tư nhân tham gia, hãng phim Thiên Ngân trở thành đơn vị đầu tiên nhảy vào thị trường. Sự năng động của các hãng phim tư nhân nhanh chóng giúp thị trường điện ảnh Việt Nam tăng trưởng đến 50%/năm, đạt mốc 520-550 tỷ đồng vào năm 2010.

Hiện nay, Galaxy Studio (thuộc Galaxy - Thiên Ngân Group) đang đầu tư vào 3 lĩnh vực chính là phim, ấn phẩm và giải trí truyền hình. Phim là mặt trận chủ đạo và mạnh nhất của Galaxy Studio. Chiến lược đầu tư mạnh tay giúp hãng phim này nhanh chóng dẫn đầu ngành trong cả 3 mảng gồm rạp chiếu, phát hành và sản xuất phim. Hiện Galaxy Studio đang sở hữu 3 cụm rạp lớn ở TP.HCM là Nguyễn Du, Nguyễn Trãi và Tân Bình.

Hãng từng đầu tư kinh phí lên đến 16 tỷ đồng cho cụm rạp Galaxy đầu tiên (khi mà các đối thủ chỉ chi dưới 1 tỷ đồng cho mỗi cụm rạp), nhanh chóng thu hồi vốn và lãi lớn chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động thay vì 6 năm như các đơn vị khác.

Trong lĩnh vực sản xuất phim, cách đây 10 năm, lần đầu tiên khán giả Việt kéo đến rạp "đông chưa từng thấy" khi đón nhận làn sóng mới những bộ phim thị trường như Những cô gái chân dài (2004), Trai nhảy (2005), Nụ hôn thần chết (2008), Long Ruồi (2011)... do Thiên Ngân sản xuất.

Doanh thu ngất ngưởng từ những bộ phim ăn khách nhờ đầu tư tiền tỷ thời điểm đó (khi chi phí đầu tư thường chỉ vài trăm triệu đồng) đã làm thay đổi cách nhìn của xã hội về xu hướng sản xuất phim thị trường.

Nếu sản xuất phim nội gặp hạn chế nhiều mặt, thì kho phim bom tấn từ ngoại quốc nhanh chóng trở thành mục tiêu của tất cả các hãng phim tư nhân ở Việt Nam. Harry Porter hay James Bond 007 - những bom tấn của bom tấn Holiwood cùng những hợp đồng hợp tác với Hãng phim Sony Picture giúp Galaxy thành công vang dội về doanh thu phòng vé.

Trong lĩnh vực ấn phẩm, Galaxy Studio sở hữu 2 tuần san là tạp chí Nhịp cầu đầu tư (tuần san về Kinh doanh ra đời cuối năm 2003) và tạp chí Mốt và Cuộc sống (tuần san giải trí cho phụ nữ, ra đời giữa năm 2010). Công ty cũng tham gia vào lĩnh vực giải trí truyền hình từ năm 2008, với sự đầu tư sản xuất một số bộ phim (hầu hết là phim truyền hình giải trí) như Bí mật Eva, Lời thú nhận của Eva, Bà nội không ăn Pizza... từng được lên sóng VTV. Đồng thời tham gia một số tiểu mục trong chương trình văn nghệ tổng hợp Rubic 8 của VTV3.

Vụ đầu tư thất bại hiếm hoi của bà Đinh Thị Hoa

Bà Đinh Thị Hoa từng tham gia vào lĩnh vực chứng khoán với việc trở thành cổ đông và là thành viên HĐQT của công ty chứng khoán Thiên Việt. Lúc mới ra đời, dù chưa có hoạt động gì nổi trội nhưng công ty chứng khoán Thiên Việt đã lừng lẫy trên thị trường cổ phiếu OTC với mức giá gấp 7-8 lần mệnh giá, thậm chí có thời điểm trên 10 lần. Nguyên nhân khiến cổ phiếu Thiên Việt tăng phi mã và có giá “khủng” là thông tin công ty này được Goldman Sachs chọn làm “đối tác chiến lược” tại Việt Nam.

Sau đó, giới truyền thông phát hiện ra bản chất của “đối tác chiến lược” thực ra là Thiên Việt thực hiện một số hợp đồng cung cấp dịch vụ cho Goldman Sachs. Trên thực tế, cụm từ “strategic partner” đã bị Thiên Việt lạm dụng quảng bá để hiểu thành “institutional investor” (nhà đầu tư chiến lược). Trong vụ việc này, công ty truyền thông mà bà Đinh Thị Hoa làm chủ tịch, có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự hiểu lầm có lợi cho Thiên Việt (lúc đó Galaxy Communications thuộc Galaxy Group là một công ty truyền thông lớn tại Việt Nam).

Khi báo chí Việt Nam đồng loạt đăng tải vụ việc, Goldman Sachs cũng lên tiếng về việc không có quan hệ đầu tư vào Thiên Việt và phủ nhận các tuyên bố về “hợp tác chiến lược” với công ty này. Ngay sau đó, cổ phiếu của Thiên Việt tụt dốc chỉ còn khoảng 2 lần so với mệnh giá… Khoản tiền bỏ vào chứng khoán Thiên Việt của bà Hoa và một đồng nghiệp khác tại Galaxy Group được coi là phi vụ đầu tư thất bại của doanh nhân này.

H.L

Theo CafeF/TTVN

H.L

Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm