Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi thuyền Nga sẽ rơi xuống địa cầu vào ngày mai

Các nhà khoa học thông báo phi thuyền Nga gặp nạn khi chở hàng lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào tuần trước sẽ rơi xuống trái đất vào ngày 8/5.

Tàu Progress gặp sự cố kỹ thuật khi chở nhiên liệu, thực phẩm và các loại hàng khác tới ISS
Tàu Progress gặp sự cố kỹ thuật khi chở nhiên liệu, thực phẩm và các loại hàng khác tới ISS hôm 28/4. Ảnh: ESA

Hôm 28/4, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) phóng tàu vận tải Progress M-27M lên quỹ đạo để tiếp tế nhiên liệu, thực phẩm, oxy, quần, áo và 3 tấn thiết bị cho 6 phi hành gia trên ISS. Nhưng sau khi mất khả năng liên lạc với trung tâm điều khiển, nó rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Từ thời điểm đó, độ cao của phi thuyền giảm dần. Hiện tại nó đang xoay quanh trái đất.

"Chúng tôi dự đoán sự tồn tại của Progress M-27M sẽ kết thúc trong khoảng thời gian từ 22h23 hôm 7/5 tới 6h55 hôm 8/5 theo giờ GMT (5h23 tới 13h55 hôm 8/5 theo giờ Việt Nam)", Roscosmos thông báo hôm 6/5.

Tàu sẽ vỡ tan rồi cháy do cọ xát với không khí. Những mảnh vỡ của phi thuyền sẽ rơi xuống biển, BBC dẫn lời các nhà khoa học của Roscosmos cho hay.

"Chỉ vài mảnh vỡ nhỏ của phi thuyền có thể rơi xuống bề mặt của hành tinh", Roscosmos khẳng định.

Tuần trước Cathleen Lewis - một chuyên gia về các chương trình vũ trụ của Nga tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia thuộc Viện Smithsonian tại thành phố Washington, Mỹ - nhận định: "Xác suất để mảnh vỡ phi thuyền rơi trúng con người rất thấp".

Roscosmos thành lập một ủy ban để điều tra nguyên nhân khiến Progress M-27M rơi. Vào năm 2011, một tàu vận tải Progress cũng rơi ngay sau khi rời bệ phóng tại Siberia.

Mặc dù Progress M-27M không thể tới ISS, các phi hành gia trên trạm vẫn có đủ nhu yếu phẩm để sử dụng tới khi tàu tiếp theo bay lên vào ngày 19/6.

Một người phát ngôn của Roscosmos nói với Reuters rằng tổn thất của việc mất phi thuyền vào khoảng 2,59 tỷ rouble (50,7 triệu USD).

Tàu vũ trụ Nga mất kiểm soát, sắp lao xuống trái đất

Một tàu vũ trụ không người lái của Nga mang hàng tiếp tế cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã bị mất kiểm soát và dự kiến lao xuống bầu khí quyển của trái đất trong tuần tới.

Tàu thăm dò sao Hỏa của Nga rơi xuống trái đất

Tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Ground của Nga đã rơi xuống trái đất lúc sáng sớm ngày hôm nay, sau hơn hai tháng bị mắc kẹt trong quỹ đạo trái đất, kể từ khi được phóng từ một trong những sân bay vũ trụ của Nga.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm