Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên con người bay trên quỹ đạo tới một năm

Phi thuyền Soyuz của Nga vừa đưa 3 người lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) để thực hiện hàng loạt thí nghiệm trong một năm, khâu chuẩn bị cần thiết cho việc chinh phục sao Hỏa.

va
Phi thuyền Soyuz của Nga bay lên quỹ đạo từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 1h42 hôm 28/3 (theo giờ địa phương). Ảnh: EPA

Tàu Soyuz của Nga rời sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan để bay lên ISS hôm 28/3. Scott Kelly, một kỹ thuật viên hàng không của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), là một trong 3 người bay lên ISS cùng hai người Nga. 

Scott cùng với phi hành gia Mikhail Korrnienko sẽ tham gia chương trình thử nghiệm đầu tiên trong lịch sử nhân loại để kiểm tra sự thay đổi của cơ thể người trong những chuyến du hành vũ trụ tới những nơi xa xôi, chẳng hạn như sao Hỏa, BBC đưa tin. Hai người sẽ ở trên ISS một năm, trong khi các phi hành gia chỉ ở trên trạm trong 6 tháng.

Mark Kelly, em trai của Scott, vẫn ở lại trái đất để giúp NASA để kiểm tra sự thay đổi của hai người giống hệt nhau về gene trong hai môi trường khác biệt.

Trong vòng 12 tháng tới, hai anh em nhà Kelly sẽ tham gia 10 thí nghiệm trong 4 lĩnh vực: thể chất, hành vi, phân tử và vi sinh học. Nhờ những thí nghiệm ấy, các nhà khoa học của NASA sẽ biết tác động của chuyến du hành nhiều tháng trong không gian đối với cơ thể người.

Gennady Padalka, phi hành gia Nga trong chuyến bay, sẽ làm việc trên ISS trong 6 tháng.

"Đây là cơ hội rất hiếm, chỉ xuất hiện một lần trong đời. Chúng tôi có hai người giống hệt nhau về gene và chúng tôi có thể theo dõi những thay đổi trên cơ thể Mark Kelly trong cuộc sống hàng ngày rồi so sánh chúng với những thay đổi trên cơ thể Scott Kelly", tiến sĩ Craig Kundrot, phó trưởng nhóm chuyên gia thuộc Chương trình Nghiên cứu Con người của NASA, phát biểu.

Mark và Scott sẽ tập luyện và ăn, uống theo chế độ khác hẳn nhau. Chẳng hạn, Mark - một cựu phi hành gia, sẽ không ăn thực phẩm đặc biệt dành cho nhà du hành trên vũ trụ và cũng không chạy bộ tới hai tiếng mỗi ngày giống như Scott.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm