Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi thuyền chơi trò bắn súng cao su với trái đất

Hôm nay một tàu vũ trụ của Mỹ sẽ bay sát trái đất để lấy đà lao tới sao Mộc, giống như cục đá mượn lực đẩy của súng cao su để bay lên không trung.

Juno, tàu vũ trụ có khối lượng 3.267 kg của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), sẽ bay cách trái đất 560 km trong ngày hôm nay theo giờ Mỹ. Với khoảng cách ấy, nó sẽ tận dụng lực hấp dẫn của trái đất để bay tới sao Mộc, Space đưa tin.

Hình minh họa phi thuyền Juno bay quanh sao Mộc. Ảnh: NASA.

"Khi Juno cất cánh từ hơn hai năm trước, chúng ta chưa có loại tên lửa đẩy đủ mạnh để có thể đưa một phi thuyền nặng tới thẳng sao Mộc. Vì thế cú bay sát địa cầu là một phần quan trọng trong hành trình của nó", các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Southwest giải thích.  Viện Nghiên cứu Southwest là nơi làm việc của Scott Bolton, người giám sát hành trình của Juno. 

Atlas 5 là loại tên lửa đã đẩy Juno lên vũ trụ từ hơn hai năm trước.

"Loại tên lửa dó chỉ cung cấp một nửa lực đẩy cần thiết để Juno có thể bay tới sao Mộc. Cú bay sát trái đất sẽ cung cấp phần lực đẩy còn lại", họ nhấn mạnh.

Các quan chức của NASA nói rằng cú bay sát địa cầu hôm nay sẽ giúp vận tốc của Juno tăng thêm hơn 26.000 km/h.

Cú bay sát của sao Mộc giống như một cục đá bay lên nhờ sức đẩy của súng cao su. Ảnh: blogspot.com.

Với trị giá 1,1 tỷ USD, Juno rời khỏi trái đất vào tháng 8/2011 và sẽ tới sao Mộc vào năm 2016. Nó sẽ xoay quanh hành tinh lớn nhất Thái Dương hệ trong vòng một năm để nghiên cứu bầu khí quyển, trường hấp dẫn và trường điện từ nhờ 8 thiết bị khoa học.

"Dữ liệu của Juno sẽ giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về nguồn gốc, cấu trúc và thành phần của sao Mộc. Nó cũng giúp chúng ta giải đáp câu hỏi: Sao Mộc có lõi cứng hay không?", nhóm giám sát Juno nhận định.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm