Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phí thuê sạp tăng gấp 3, tiểu thương chợ Thủ Đức đứng ngồi không yên

Dù mức giá thuê mới chưa được chính thức áp dụng nhưng các tiểu thương chợ Thủ Đức (TP.HCM) vẫn lo lắng, rầu rĩ bởi tình hình kinh doanh ảm đạm, vắng khách.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 1

Dù là chợ truyền thống lớn nhất nhì trong khu vực, chợ Thủ Đức cũng không thoát khỏi cảnh buôn bán ảm đạm đã kéo dài từ sau dịch Covid-19 đến tận bây giờ.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 2

Không ít tiệm đã đóng cửa im lìm nhiều ngày và dán bảng “sang quầy” nhưng cũng chẳng có mấy ai đoái hoài tới.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 3

Ngủ gật, bấm điện thoại, hát karaoke... là cách các tiểu thương chợ Thủ Đức (TP Thủ Đức, TP.HCM) giết thời gian trong những ngày chợ vắng khách, ế ẩm.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 4

Khách vốn đã vắng, nay các tiểu thương lại đứng ngồi không yên với nỗi lo tăng giá thuê sạp. Điều này khiến họ khó càng thêm khó, không thể cầm cự việc kinh doanh.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 5

Chia sẻ với Tri Thức - ZNews, anh Nguyễn Tấn Lâm (sinh năm 1972) cho biết đã buôn bán tại khu chợ này hơn 30 năm. Anh cho hay ban quản lý chợ dự kiến tăng phí hoa chi (phí quản lý, vệ sinh - PV) chợ từ 65.000 đồng/ngày lên gấp 3 lần là 200.000 đồng/ngày.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 6

“Tôi không phản đối chuyện tăng phí. Tuy nhiên, nếu tăng phải có mức độ tăng vừa phải theo từng năm để tiểu thương dễ xoay xở. Kinh doanh khó khăn mà còn phải gánh phí tăng chóng mặt thì tiểu thương sẽ nghỉ hết, không ai ráng buôn bán nổi nữa”, anh Lâm nói thêm.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 7

Tương tự, cô Sáu (sinh năm 1958) đã có 40 năm bán gạo tại chợ Thủ Đức cho biết sạp của mình đã tăng phí hoa chi từ 18.000 đồng/ngày lên 60.000 đồng/ngày. Sau Tết, tình hình kinh doanh ế ẩm khiến cô Sáu lo lắng không biết sẽ xoay xở ra sao với khoản phí này.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 8

Theo văn bản số 14664 do UBND TP Thủ Đức ban hành, 3 vị trí là trung tâm thương mại, chợ Thủ Đức A, chợ Thủ Đức B đều tăng giá thuê sạp. Giá tăng tuỳ thuộc vào vị trí và lối đi khác nhau giữa các sạp.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 9

Phòng Kinh tế TP Thủ Đức cho biết giá cho thuê quầy sạp theo quyết định nói trên là giá để tham khảo mời thầu theo cơ chế mới, chưa phải giá áp dụng ngay cho tiểu thương tại chợ.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 10

Thời gian qua, TP Thủ Đức đã nhiều lần tổ chức họp với tiểu thương để thông báo và trao đổi các nội dung liên quan về vấn đề trên.

buon ban,  e am,  kinh doanh anh 11

Theo tư liệu nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu đô thị và phát triển, chợ Thủ Đức ngày nay vốn là một ngôi chợ nhỏ được xây dựng từ thế kỷ 17. Trong suốt thời gian gần 400 năm qua, chợ được mở rộng và tu bổ nhiều lần. Người thiết kế và tổ chức xây chợ là ông Tạ Dương Minh (có tên hiệu là Thủ Đức).

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Minh Châu - Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm